Site icon Thumbsup

เมื่อดาราช่วย “เชียร์” บนทวิตเตอร์

ดาราคนดังเป็นที่น่าสนใจเสมอ ไม่ว่าจะอยู่บนหน้าจอโทรทัศน์ จอภาพยนต์ หรือย่อขนาดมาอยู่บนจอคอมพิวเตอร์ก็ตาม!

เมื่อดาราระดับโลกอย่าง?Elizabeth Hurley ทวีตว่าเธอชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของเอสเต้ ลอร์เดอร์ (Estee Lauder) จากอิทธิพลและชื่อเสียงของเธอ เจ้าของแบรนด์ดังกล่าวควรจ่ายเงินค่าโฆษณาให้เธอในการนี้ด้วย และจากที่เธอได้เป็นหน้าตาของแบรนด์นี้มากกว่า 15 ปี จึงไม่น่าแปลกใจที่เอลิซาเบธมักจะ “พูดถึง”?แบรนด์นี้ออกมาเป็นระยะๆ

ในสหรัฐอเมริกามีกฏหมายควบคุมแล้วว่า การทวีตในลักษณะของการโฆษณาจะต้องบอกไว้อย่างชัดเจน พูดง่ายๆว่า จะต้องบอกชัดๆ ว่านี่คือการโฆษณา ไม่สามารถพูดเชียร์เป็นหน้าม้าได้

อย่างไรก็ตาม กฏนี้ไม่สามารถนำมาบังคับใช้กับเอลิซาเบธได้ เนื่องจากเธอเป็นคนอังกฤษ ซึ่งกฏหมายอังกฤษยังไม่มีการบังคับในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวที่จะจัดการกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยกล่าวว่า “การโฆษณาและทำการตลาดออนไลน์โดยไม่เปิดเผยว่ามีการจ่ายค่าโปรโมชั่น ถือว่าเข้าข่ายหลอกลวง ภายใต้กฏหมายการค้าอังกฤษ”

หากที่อังกฤษมีการบังคับใช้กฏนี้อย่างจริงจัง ทวีตของเอลิซาเบธจะเข้าข่ายผิดกฏหมายทันที เนื่องจากไม่มีการระบุถึงบริษัทที่เธอเชียร์สินค้า หรือไม่มีการใส่?hashtag # บนข้อความที่ทวีตไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยว่าเป็นทวีตโฆษณาก็ยังสามารถทำเงินให้ดาราหรือเซเลบได้อยู่ดี ?เช่น?Kim Kardashian และ Snoop Dogg ยังทำเงินได้จากการทวีตเชียร์สินค้า ถึงแม้ว่าจะใส่ #ad hashtag ก็ตาม

มาที่ฝั่งบ้านเรา ในเรื่องของกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคยังไม่น่าจะเข้ามาควบคุมการโฆษณาบนโลกออนไลน์ได้ในเร็วๆนี้ โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ ซึ่งเรียกได้ว่ายังใหม่มากสำหรับบ้านเรา

คงต้องลองดูต่อไปสำหรับการโฆษณาบนทวิตเตอร์ในเมืองไทย ช่องทางใหม่ของการโปรโมทสินค้า