ข่าวใหญ่ก่อนวันตรุษจีนสำหรับ Central Group ที่เลือกดึง Grab เข้ามาเสริมทัพด้านงานบริการ 3 เรื่อง คือ ส่งอาหาร โลจิสติกส์และการเดินทาง เพื่อขยายฐานลูกค้าในไทยที่มาเข้าใช้บริการศูนย์การค้าและเพิ่มโอกาสขายสินค้าสู่ลูกค้ามากขึ้น
วันนี้ (31 ม.ค.2561) บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกออมนิแชแนลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ประกาศความร่วมมือกับบริษัท แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อลงทุนในแกร็บ ประเทศไทย เป็นมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการเข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่มีนัยยะสำคัญ
ทั้งนี้ การจับมือเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญในครั้งนี้ จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ‘นิว เอ็กซ์พีเรียนซ์ อีโคโนมี’ (New Experience Economy) ที่มอบประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงผู้ให้บริการรายย่อยจำนวนมาก
นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจกับ แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ และลงทุนเป็นจำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่มีนัยยะสำคัญใน แกร็บ ประเทศไทย
ทั้งนี้ แกร็บ ถือเป็นผู้นำแพลตฟอร์มออนไลน์-ทู-ออฟไลน์ ที่เติบโตและขยายการให้บริการในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็วและน่าประทับใจ อีกทั้งมีบริการอันหลากหลายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยจำนวนมากเช่นเดียวกับธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล
การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับแกร็บ ถือเป็นยุทธ์ศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของประเทศไทย โดยกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บได้ตกลงผสานความร่วมมือกันทั้งในด้านการให้บริการเดินทาง การส่งอาหารและสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต ลอจิสติกส์ และบริการอื่นๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้า พันธมิตร คู่ค้า และผู้เช่า ของทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บ
ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทในเบื้องต้น
นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า “การเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล ในการมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ ‘นิวเซ็นทรัล นิวอีโคโนมี’ (New Central, New Economy)
โดยเราจะยังคงพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลอย่างไม่หยุดยั้งด้วยการเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำด้านดิจิทัลหลากหลายแห่ง
ทั้งนี้ การร่วมมือกับแกร็บถือเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งในการก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงลูกค้าแบบออมนิแชแนลในทุกช่องทาง เพื่อมอบบริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกที่ ทุกเวลา
โดยจะร่วมมือกันสร้างสรรค์ประสบการณ์ สุดพิเศษ ไม่เหมือนใคร ภายใต้ชื่อ ‘เซ็นทรัล-เอ็กซ์พีเรียนซ์’ (Central-Experience) ด้วยการยกระดับเครือข่ายและความแข็งแกร่งของกลุ่มเซ็นทรัลอย่างเต็มรูปแบบ และจะมุ่งเน้นไปที่ 3 ด้าน คือ
- บริการส่งอาหาร: ให้บริการส่งอาหารจากร้านอาหารและแบรนด์ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ผ่านบริการ แกร็บฟู้ด เพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมเพิ่มความหลากลายของเมนูอาหาร ขนม และเครื่องดื่มให้ลูกค้าแกร็บได้เลือกสรร
- บริการลอจิสติกส์: มอบบริการส่งพัสดุออนดีมานด์และส่งพัสดุด่วนสำหรับธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัลและพาร์ทเนอร์ ผ่านบริการแกร็บเอ็กซ์เพรส
- บริการเดินทาง: มอบบริการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า แขกที่เข้าพัก และนักท่องเที่ยว ในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมในเครือบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย
นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า แกร็บเพิ่งฉลองการเดินทางครบ 3,000 ล้านเที่ยวในเดือนนี้ หลังจากที่เพิ่งฉลองการเดินทางครบ 2,000 ล้านเที่ยวไปเมื่อ 6 เดือนก่อน
แอพพลิเคชั่นแกร็บมียอดดาวน์โหลดบนโทรศัพท์มือถือรวมทั้งสิ้นกว่า 130 ล้านเครื่อง ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ คู่ค้า และตัวแทนต่างๆ รวมกว่า 8.5 ล้านราย
โดยแกร็บคือผู้ให้บริการด้านการเดินทางแบบออนดีมานด์ที่มีความหลากหลายที่สุดในภูมิภาค นอกเหนือไปจากบริการส่งอาหารและพัสดุ
อย่างไรก็ตาม การเข้ามาถือหุ้นในครั้งนี้ ด้านการบริหารจัดการและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ ยังคงบริหารงานโดยทีมแกร็บประเทศไทย เพียงแค่จะมีสิทธิประโยชน์และกิจกรรมพิเศษร่วมกับธุรกิจในเครือเซ็นทรัลมากขึ้น