หลังเตรียมความพร้อมมานานกว่า 3 ปี มาถึงวันนี้ เซ็นทรัล รีเทล ก็พร้อมประกาศการเดินหน้าเข้าสู่การเป็น “นิวเซ็นทรัล นิวรีเทล – New Central New Retail” พร้อมประกาศชัดว่า เซ็นทรัลในวันพรุ่งนี้จะไม่ใช่ธุรกิจครอบครัวอีกต่อไป แต่จะเป็นธุรกิจเพื่อมหาชน
บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( “เซ็นทรัล รีเทล” หรือ “Central Retail”) ประกาศเดินหน้าสู่การเป็น “นิวเซ็นทรัล นิวรีเทล – New Central New Retail” กับปฐมบทใหม่แห่งวงการค้าปลีกที่ ไร้พรมแดนและไร้ขีดจำกัด เตรียมพร้อมเป็นบริษัทจดทะเบี ยนในตลาดหลักทรัพย์แห่ งประเทศไทย ด้วยการรวมธุรกิจค้าปลีกของกลุ่ มเซ็นทรัล ในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี มาอยู่ภายใต้การดำเนินงานและบริ หารของเซ็นทรัล รีเทล เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุ รกิจค้าปลีกที่มีศักยภาพการทำธุ รกิจบน Customer-Centric Omnichannel Platform เชื่อมต่อประสบการณ์ช้อปปิ้งทั้ งที่ร้านค้าและช่องทางออนไลน์ อย่างไร้ร้อยต่อให้กับไลฟ์สไตล์ ยุคดิจิทัล เพื่อสร้างโอกาสและศั กยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่ องและยั่งยืน
ก้าวเพื่ออนาคต
ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร เซ็นทรัล รีเทล
ทศ เผยว่า “อาณาจักรค้าปลีกของเซ็นทรัล รีเทล เริ่มจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของธุรกิจครอบครัวเมื่อ 72 ปีก่อน ที่เรามุ่งมั่ นในการนำเสนอประสบการณ์ช้อปปิ้ งใหม่ ๆ ที่สามารถครอบคลุมทุกความต้ องการของผู้บริโภค ในฐานะผู้นำตลาดค้าปลี กและเทรนด์เซ็ตเตอร์ โดยเป็นผู้ริเริ่มการทำห้ างสรรพสินค้าแห่งแรกของไทย ไปจนถึงการทำธุรกิจค้าปลีกแบบ Multi-format ผ่านการเปิดร้านค้ าเฉพาะทางและธุรกิจค้าปลี กหลายรูปแบบ และปัจจุบันได้ต่อยอดจากช่ องทางออฟไลน์สู่ Omnichannel เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่ างครอบคลุม
นอกจากนี้ ยัง ประสบความสำเร็ จในการขยายสาขาจนมีห้างสรรพสิ นค้าและร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้ าปลีก รวม 1,979 แห่ง ครอบคลุม 51 จังหวัดทั่วประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562) พร้อมทั้งต่อยอดความสำเร็จสู่ ตลาดต่างประเทศ ทั้งในประเทศอิตาลีและเวียดนาม รวม 134 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562) ด้วยความมุ่งมั่นที่ไม่เคยหยุ ดพัฒนา
วันนี้ เซ็นทรัล รีเทล พร้อมแล้วที่จะมุ่งสู่ความสำเร็ จอีกระดับ ภายใต้การบริหารจัดการโดยที มงานมืออาชีพ นับเป็นก้าวใหม่ของเซ็นทรัล รีเทล และวงการค้าปลีกของไทย ที่พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ครั้ งใหม่ในตลาดค้าปลีกระดับโลก”
เพิ่มโอกาสรายได้เข้าประเทศ
ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ เซ็นทรัล รีเทล เผยว่า จากการที่ได้ร่วมทำงานกับกลุ่ มเซ็นทรัลอย่างใกล้ชิด ผมเชื่อมั่นว่าเวลานี้เป็ นเวลาที่เหมาะสมและพร้อมที่สุ ดสำหรับเซ็นทรัล รีเทล ที่จะเดินหน้าสู่ความสำเร็จขั้ นต่อไป
จากปัจจัยสนับสนุนทางเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องการเติบโตของ GDP พร้อมด้วยกำลังการซื้อของผู้บริ โภคที่ขยายตัว รวมถึงการเติบโตของภาคการท่ องเที่ยวในประเทศไทยทั้งในด้ านจำนวนนักท่องเที่ยวและการเป็น 1 ใน 20 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก
“นอกจากปัจจัยเกื้อหนุ นทางเศรษฐกิจ เซ็นทรัล รีเทล ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการบริหารงานจากธุรกิ จครอบครัวสู่การขับเคลื่อนร่ วมกับทีมผู้บริหารมืออาชีพทั้ งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งมากด้ วยความสามารถและประสบการณ์ ในการทำธุรกิจค้าปลีก พร้อมไปกับการเป็นองค์กรที่ให้ ความสำคัญในเรื่องของธรรมาภิ บาลที่ดี รวมถึงยังห่วงใยและพร้อมเติ บโตไปกับทุกสังคมที่เข้าไปดำเนิ นงาน ผ่านโครงการต่าง ๆ ซึ่งช่วยสร้างมูลค่า สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชุมชนพร้อมดู แลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”
แนวทางเพื่ออนาคต
ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เราดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิ จ เสริมสร้างความแข็งแกร่งของธุ รกิจ รวมทั้งการขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ จากการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่ เกิดจากการเปลี่ ยนแปลงไปของเทคโนโลยีและพฤติ กรรมของลูกค้า เพื่อเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งให้ กับเซ็นทรัล รีเทลในการเตรียมพร้อมเข้ าตลาดหลักทรัพย์ ฯ ภายใต้วิสัยทัศน์และพันธกิจที่ มุ่งหวังความเป็นเลิศในธุรกิจค้ าปลีกที่สร้างความพึ งพอใจและประสบการณ์ที่ดีที่สุ ดให้กับลูกค้า
ผ่านช่องทางที่ หลากหลายในทุกประเทศที่ดำเนินธุ รกิจ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่ างยั่งยืน ซึ่งเซ็นทรัล รีเทล มีโมเดลการดำเนินธุรกิจที่มี เอกลักษณ์จากธุรกิจค้าปลีก ซึ่งครอบคลุม 3 กลุ่มหลัก คือ แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ ฟู้ด ( Multi-category) ในหลากหลายรูปแบบ ( Multi-format) ทั้งในและต่างประเทศ ( Multi-market) ซึ่งทั้งหมดนี้เราได้พัฒนา ต่อยอด และเชื่อมทุกประสบการณ์ช้อปปิ้ งของลูกค้า ด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ เรียกว่า Central Retail Experience ”
“ด้วยการพัฒนาโครงสร้างองค์กร การสร้างธุรกิจใหม่ ๆ โดยเฉพาะการพัฒนาแพลตฟอร์มสู่ Customer-Centric Omnichannel Platform รวมถึงการพัฒนาธุรกิจหลัก ที่ได้กลายเป็นรากฐานที่แข็ งแกร่งของเซ็นทรัล รีเทล สู่ยุค New Central New Retail ที่เราพร้อมเติมเต็มทุ กประสบการณ์ของลูกค้ายุคดิจิทัล เพื่อให้เรามั่นใจว่าเซ็นทรัล รีเทล จะเป็นศูนย์กลางสำหรับการใช้ชี วิตที่ดีที่สุดให้กับทุ กคนภายใต้แนวคิด Central of Life ที่เราภาคภูมิใจ ”
ธุรกิจค้าปลีกของเซ็นทรัล รีเทล ครอบคลุม 51 จังหวัดทั่วประเทศไทยด้วยเครื อข่ายห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายสินค้าเฉพาะทาง ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ รวม 1 ,979 แห่ง มีห้างสรรพสินค้า 9 แห่งใน 8 เมืองยุทธศาสตร์ของอิตาลี รวมทั้งมีไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายสินค้าเฉพาะทางรวม 125 แห่ง ใน 37 เมืองในเวียดนาม (ข้อมูลจำนวนร้านค้า ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562)
ความแข็งแกร่งของเครือข่ายห้ างร้านของกลุ่มเซ็นทรัลเป็นข้ อได้เปรียบทางธุรกิจที่เสริมให้ องค์กรเติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล กลุ่มเซ็นทรัลเปิดตัวเว็บไซต์ central.co.th อันเป็นจุดเริ่มต้นของการค้ าออนไลน์และอีคอมเมิร์ซที่เปลี่ ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคเข้าสู่ การค้าปลีกยุคใหม่ จากรากฐานที่มั่นคงของเครือข่ ายห้างสรรพสินค้าและร้านค้า
ผนวกกับการขยายตัวสู่โลกดิจิทั ลในทุกแบรนด์ค้าปลีกที่สำคัญ ที่กลายเป็นส่วนผสมที่ผลักดั นให้การดำเนินธุรกิจบน Customer-Centric Omnichannel Platform ของเซ็นทรัล รีเทล ได้เชื่อมต่อและครอบคลุมโลกแห่ งการช้อปปิ้งทั้งออนไลน์ และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกันอย่ างลงตัว เพื่อสร้างโอกาสในทางธุรกิ จแบบไร้รอยต่อและสร้ างประสบการณ์ในการช้อปปิ้งให้กั บผู้บริโภคแบบไร้ขีดจำกัด ซึ่งสามารถสร้างรายได้รวม ( Total Gross Revenue) 240,297 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา
“เรามุ่งมั่นจะเป็นบริษัทค้าปลี กที่ได้รับความเชื่อมั่นสูงที่ สุดในหมู่ผู้บริโภคในทุกตลาดที่ เราดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคั ญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผมมั่นใจว่าทั้ง Physical Platform และ Digital Platform ของเซ็นทรัล รีเทล ทำให้เกิด Customer-Centric Omnichannel Platform ที่สมบูรณ์แบบ ด้วยความพร้อมจากศั กยภาพในการนำเสนอสินค้าและบริ การสำหรับเฉพาะบุคคลแบบ Personalization ที่ได้จากการวิเคราะห์ฐานข้อมู ลลูกค้าที่มีกว่า 27 ล้านรายทั่วโลก
ร่วมกับการใช้เทคโนโลยี Machine Learning การพัฒนาบริการใหม่ ๆ อาทิ Chat & Shop, e-ordering, Click & Delivery, Click & Express, e-payment ฯลฯ รวมทั้งระบบการจ่ายเงินออนไลน์ ในทุกรูปแบบ อาทิ QR code, E-wallet, Scan and Pay, Pay Now Pay Later ที่เราเชื่อว่าจะเป็นคำตอบสำหรั บผู้บริโภคทุกคนที่ทั้งมีตัวเลื อกสินค้าที่มากกว่า ถูกใจและตรงใจมากกว่า และสะดวกสบายมากกว่า”
รากฐานอันแข็งแกร่งของ เซ็นทรัล รีเทล นำไปสู่ความพร้อมในการต่ อยอดและยกระดับศักยภาพการแข่งขั นและเติบโตครั้งใหม่ ที่เรียกว่า Central Retail Economy อันประกอบด้วย 3 หัวใจหลัก ได้แก่ 1. Business Highlights ความโดดเด่นในฐานะผู้นำตลาดค้ าปลีก 2. Thriving Ecosystem ระบบนิเวศที่เชื่อมโยงแต่ ละโมเดลทางธุรกิจเข้าไว้ด้วยกั นจนนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยื นของทุกผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ 3. Clear Positioning to Win กลยุทธ์ที่ชัดเจนเพื่อนำไปสู่ ความสำเร็จตามที่เราตั้งเป้ าหมายไว้
ซึ่งทั้งหมดนี้ คือจุดแข็งและกลยุทธ์การเติ บโตของ เซ็นทรัล รีเทล ที่เราจะมุ่งไปข้างหน้าสู่ New Central New Retail เพื่อการตอกย้ำความเป็นผู้ นำตลาดค้าปลีกระดับภูมิภาคและก้ าวต่อไปสู่การเป็นผู้นำในตลาดค้ าปลีกระดับโลก ด้วยก้าวย่างก้าวแรกที่สำคัญ กับแผนการเดินหน้าเข้าสู่การเป็ นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรั พย์แห่งประเทศไทย