เซ็นทรัล รีเทล เสนอขายหุ้นอย่างเป็นทางการ โดยเสนอช่วงราคาที่ 40-43 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าเสนอขายรวม ไม่เกิน 74,404-79,984 ล้านบาท เรียกได้ว่าเป็น IPO ที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในตลาดทุนไทย มั่นใจหลังปิดการขายจะสามารถให้เงินปันผลแก่นักลงทุนไม่น้อยกว่า 40%
คุณญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็นทรัล รีเทล (CRC) กล่าวว่า จากร้านค้าเล็กๆ ในปี 1947 เติบโตจนกลายเป็นห้างสรรพสินค้าในวันนี้ มั่นใจว่าการขายหุ้นจะช่วยให้มีพลังในการดำเนินงานและขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในทุกกลุ่ม
“หุ้น CRC ถือว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดี
การเสนอขายหุ้นและเข้าจดทะเบี
โดยมีแบรนด์ค้าปลีกชั้นนำมากมาย อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซูเปอร์สปอร์ต เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป เพาเวอร์บาย ไทวัสดุ ท็อปส์ แฟมิลี่มาร์ท โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ในประเทศไทย รวมไปถึงบิ๊กซี/GO! เหงียนคิม ลานชีมาร์ท ในประเทศเวียดนาม และ รีนาเชนเต ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ที่
นอกจากความแข็งแกร่งของ เซ็นทรัล รีเทล จากการเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลี
ด้านกลยุทธ์การดำเนินงาน CRC อาศัย 6 กลยุทธ์หลักในการเพิ่มขี
- การต่อยอดความเป็นผู้นำผ่
านการเติบโตด้วยตนเอง (Organic Growth) และการควบรวมกิจการหรือเข้าซื้อกิจการ (Inorganic Growth) ในประเทศไทย - การใช้ประโยชน์จากธุรกิจบิ๊กซี
เพื่อเร่งการเติบโตทางธุรกิ จของกลุ่ม CRC ในประเทศเวียดนาม พร้อมด้วยการเสริมสร้างความแข็ งแกร่งของระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ที่แตกต่างและไม่เหมือนใคร ซึ่งสามารถตอบสนองต่อความต้ องการของลูกค้าทั้งในเขตเมื องและพื้นที่ชนบท - การใช้ประโยชน์จากรีนาเชนเตเพื่
อผนึกกำลังทางธุรกิ จและแสวงหาโอกาสในการเติ บโตทางธุรกิจในประเทศอิตาลี และในทวีปยุโรป - การใช้แพลตฟอร์ม Omni-channel ซึ่งผสมผสานระหว่างจุดแข็
งของการค้าปลีกผ่านทางออนไลน์ และการค้าปลีกที่มีร้านค้าเป็ นหลักเพื่อมุ่งตอบสนองความต้ องการ มอบความสะดวกสบายให้ลูกค้ าสามารถเข้าถึงแบรนด์ค้าปลีกของ เซ็นทรัล รีเทลได้จากทุกสถานที่ทุกเวลา และสร้างประสบการณ์ในการเลือกซื้ อสินค้าอย่างไร้รอยต่อให้แก่ลู กค้า - การใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์
ข้อมูลของลูกค้าเพื่อสร้ างความภักดีของลูกค้าและเพิ่ มยอดขาย - การแสวงหาโอกาสในการเติบโตทางธุ
รกิจในอนาคตทั้งในภูมิภาคเอเชี ยและทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ กลยุทธ์เพื่อต่อยอดการเติบโตดั
คุณปิยะ งุ่ยอัครมหาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บมจ. เซ็นทรัล รีเทล (CRC) กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายสาขาทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงการปรับปรุงสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
- การขยายสาขาใหม่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และโรบินสันไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์
- การขยายสาขาของไทวัสดุ
- การขยายสาขาของบิ๊กซี/GO! ในประเทศเวียดนาม
- การปรับปรุงสาขาต่างๆ ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ
- การชำระเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน
ในส่วนของผลการดำเนินงานในปี 2561 ที่ผ่านมา ทำรายได้รวม 206,575 ล้านบาท อัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 8.3% ต่อปี มีกำไรสุทธิ 10,033 ล้านบาท ส่วน 9 เดือนแรกของปี 2562 มีรายได้รวม 159,506 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,298 ล้านบาท เมื่อเทียบการเติบโตจากรายได้รวมในช่วงระยะเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้านี้ มีกำไรสุทธิ 5,860 ล้านบาท
จำนวนของหุ้นที่จะทำการเสนอขายในครั้งนี้ ไม่เกิน 1,691,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายในครั้งนี้ ซึ่งวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปใช้ในการรักษาระดับราคาหุ้นเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพของราคาหุ้นในช่วง 30 วันแรกของ CRC
ทั้งนี้ การประกาศราคาอย่างชัดเจนจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งหุ้นของ CPN และ CRC จะมีความแตกต่างกัน เพราะ CRC จะโฟกัสในเรื่องของธุรกิจค้าปลีก อีคอมเมิร์ซและการขยายสาขาของธุรกิจในเครือ
หลังจากที่เปิดขายอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก็เชื่อว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ในการ IPO ที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มค้าปลีกและเชื่อว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนและตลาดหุ้นไทยกลับมาดีอีกครั้ง