Site icon Thumbsup

ฉีกทุกกฏการตลาด “เซ็นทรัลรีเทล” มั่นใจไตรมาสแรก ปัจจัยการใช้จ่ายของนักช้อปไทยเป็นบวก

ช่วงต้นปีแบบนี้ ไม่ว่าใครก็จับตามองกลุ่มธุรกิจค้าปลีกว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร แม้ว่าหลายธุรกิจจะประเมิณไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า ช่วงต้นปี 2020 อาจจะไม่สดใสมากนักเพราะ mood&tone ในการช้อปปิ้งของคนไทยอาจน้อยลง ด้วยสภาพเศรษฐกิจในประเทศ สภาพแวดล้อมและมลภาวะ ไปจนถึงปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลกที่ไม่สดใส

แต่ทาง เซ็นทรัลรีเทล ธุรกิจค้าปลีกชั้นนำของไทย กลับแสดงความมั่นใจว่า คนไทยจะยังมีการจับจ่ายใช้สอยและซื้อหนักกว่าเดิมเพื่อเรียกความเชื่อมั่นและกำลังใจให้กลับมาในช่วงต้นปี ทั้งการซื้อสินค้าเสริมดวง ซื้อของไหว้ตรุษจีนและการออกไปพบปะกับเพื่อนฝูงครอบครัวนอกบ้าน ทุกอย่างต้องเดินทางเข้ามาใช้ชีวิตในห้างสรรพสินค้าหรือจะช้อปปิ้งออนไลน์เพื่อความสะดวกสบายผ่านมือถือก็ตาม ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นการจับจ่ายที่มีทิศทางบวกทั้งสิ้น

คุณณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด บริษัทย่อยของเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคในปี 2020 นั้น จะมีความต้องการสินค้าที่โดดเด่นเฉพาะบุคคลมากขึ้น ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อประสบการณ์และมีความเป็นเอกสิทธิ์ มากขึ้น

ดังนั้น ทางเซ็นทรัลรีเทล จึงมีทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย เป็นทางเลือกท่ีมีคุณภาพและนำข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อเชื่อมโยงสินค้าและบริการที่หลากหลาย การที่เซ็นทรัลเป็นออมนิแชนแนลที่มีทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ที่ครบถ้วน จึงทำให้มีการเติบโตที่ดีในปี 2019 ที่ผ่านมา

ทางด้านของความสำเร็จช่วงเทศกาล 11.11 ที่ผ่านมา ยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ของเซ็นทรัลรีเทลเพิ่มขึ้น 14 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงปกติ และเพิ่มขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อรวมยอดขายทั้งจากสโตร์และออนไลน์ ก็โตเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และช่วงเทศกาล 12.12 ก็ได้รับความสำเร็จเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เราเชื่อว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคยังเติบโตไปในทิศทางบวกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายของภาครัฐ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผนวกกับการขานรับของภาคเอกชน ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างสม่ำเสมอโดยคาดว่า ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 กำลังซื้อยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเทศกาลตรุษจีนจะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งจากข้อมูลของปีที่ผ่านมา พบว่ามีเงินสะพัดในเทศกาลตรุษจีนสูงถึง 13,000 ล้านบาท เซ็นทรัล รีเทล และกลุ่มเซ็นทรัล จึงได้ทุ่มงบการตลาดกว่า 50 ล้านบาท ประเดิมแคมเปญใหญ่กระตุ้นกำลังซื้อในช่วงต้นปีให้คึกคัก

ทางด้านของ คุณภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด บริษัทย่อยของเซ็นทรัล รีเทล กล่าวเสริมว่า ปัจจัยบวกในกลุ่มรีเทลคือเราแข็งแรงเรื่องการขยายสาขาและการช้อปออนไลน์ก็ยังดีอยู่ 

“อย่างเช่นกลุ่มลูกค้า Food ที่แม้จะมีการสั่งอาหารแบบดิลิเวอรี่จะเติบโต แต่ยังมีกลุ่มครอบครัวที่เป็นแม่บ้านหรือคนที่ชอบการทำอาหาร มาจับจ่ายเพื่อเลือกสินค้าที่ดีที่สุดไปประกอบอาหาร ซึ่งความต้องการของลูกค้ามีความแตกต่างกัน หากใครสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วนย่อมมีโอกาสทั้งสิ้น”

นอกจากนี้ อัตราการเติบโตปกติโดยเฉลี่ยของช่วงเทศกาลตรุษจีน อยู่ที่ 12-15% ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะโต 10-15% แม้ว่าจะโตต่ำลงแต่ภาพรวมยังเชื่อมั่นว่าเป็นปัจจัยบวกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เพราะคนไทยยังมีความเชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคลอยู่มาก

ภาพรวมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลการเทศกาลตรุษจีนมูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเซ่นไหว้ ทำบุญ/ท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายแต๊ะเอีย เสื้อผ้าและเครื่องประดับ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ทางด้านหมวดหมู่ของสินค้าที่คนซื้อในเซ็นทรัลรีเทล ช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้าและเครื่องประดับ เครื่องเซ่นไหว้และเสื้อผ้ากีฬา เป็นต้น

ไฮไลท์โปรโมชั่นของแคมเปญ

ด้วยงบประมาณทางการตลาดกว่า 50 ล้านบาท ทางเซ็นทรัลรีเทลจึงได้จัดแคมเปญ “Happy Chinese New Year 2020 ต้อนรับปีหนูทอง ฉลองแด่นักช็อป” ทั้งเซ็นทรัลรีเทล และกลุ่มเซ็นทรัล (กลุ่มธุรกิจ: เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป (เซ็นทรัลฟู้ดฮอลล์, ท็อปส์มาร์เก็ต,ท็อปส์ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ เดลี่, แฟมิลี่มาร์ท, มัทสึโมโตะคิโยชิทุกสาขา และท็อปส์ออนไลน์) ด้วยสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น 

โปรโมชั่นคูปองส่วนลดท้ายใบเสร็จ ระยะเวลาโปรโมชั่น: 8 – 28 .. 2563

โปรโมชั่นรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 6% เมื่อช็อปผ่านบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน

ระยะเวลาโปรโมชั่น: 8 – 28 .. 2563


โปรโมชั่นแลกคะแนนเดอะวันเท่ายอดซื้อ ลดเพิ่มสูงสุด 18% เมื่อช็อปผ่านบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน
ระยะเวลาโปรโมชั่น: 22 – 28 .. 2563

โปรโมชั่นพิเศษเฉพาะช็อปออนไลน์ ระยะเวลาโปรโมชั่น: 10 – 22 .. 2563

กลุ่มธุรกิจ: เซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ (Central Department Store)

โปรโมชั่นพิเศษฉลองปีหนูทอง “CENTRAL CHINESE NEW YEAR 2020” ที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา

ระยะเวลาโปรโมชั่น: 15 .. – 2 .. 2563

ห้างเซ็นทรัล ร่วมกับ บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน และ มาสเตอร์การ์ด จัดงาน “CENTRAL CHINESE NEW YEAR 2020” (เซ็นทรัล ไชนีส นิวเยียร์ 2020) เพื่อมอบความสุข และความสิริมงคลให้กับลูกค้าและนักท่องเที่ยว ในคอนเซ็ปต์ “THE LUCKIEST STORE IN TOWN” ด้วยกิจกรรมเสริมสิริมงคลรับศักราชใหม่ในช่วงปีใหม่จีน อาทิ รับน้ำมนต์จาก
วัดเน่งเล่ยยี่ เสริมสิริมงคล ระหว่างวันที่ 20 – 26 มกราคม 2563 (เฉพาะสาขาในกรุงเทพฯ เมื่อช็อปฯ ตามเงื่อนไข แสดงใบเสร็จ)  พร้อมด้วยโปรโมชั่นฉลองปีหนูทองอีกมายมาย

โปรโมชั่นช็อปออนไลน์ระยะเวลาโปรโมชั่น: 22 – 29 .. 2563

กลุ่มธุรกิจ: โรบินสัน (Robinson)

โปรโมชั่นช็อปที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ทุกสาขา ระยะเวลาโปรโมชั่น: 15 .. – 2 .. 2563

โปรโมชั่นช็อป ROBINSON ONLINE ระยะเวลาโปรโมชั่น: 19 – 26 .. 2563

กลุ่มธุรกิจ: เพาเวอร์บาย (Power Buy)

โปรโมชั่นช็อปปั๊บ รับอั่งเปา ระยะเวลาโปรโมชั่น: 6 – 26 .. 2563

กลุ่มธุรกิจ: เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป  (CMG)

มหกรรมลดราคาพิเศษ สินค้าแบรนด์ดังในเครือ CMG ช็อปสุดคุ้มทั้งที่ห้างและออนไลน์

ระยะเวลาโปรโมชั่น: วันนี้ – 2 .. 2563

โปรโมชั่นสำหรับบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน เมื่อซื้อสินค้าในเครือ CMG

ระยะเวลาโปรโมชั่น: วันนี้ – 28 .. 2563

**โปรดติดตามรายละเอียดโปรโมชั่นเพิ่มเติม ได้ที่หน้าร้าน***

กลุ่มธุรกิจ: ซูเปอร์สปอร์ต (Super Sports)

โปรโมชั่นช็อปที่ซูเปอร์สปอร์ตทุกสาขา และร้านค้าที่ร่วมรายการในเครือซีอาร์ซีสปอร์ต

ระยะเวลาโปรโมชั่น: 15 .. – 2 .. 2563

(ใช้เป็นส่วนลด 200 บาท สำหรับซื้อสินค้าที่ร่วมรายการ แบบไม่มียอดซื้อขั้นต่ำในใบเสร็จถัดไป)

โปรโมชั่นช็อปที่ซูเปอร์สปอร์ตออนไลน์

ระยะเวลาโปรโมชั่น: 15 .. – 2 .. 2563

กลุ่มธุรกิจ: บีทูเอส (B2S)

โปรโมชั่นช็อปที่บีทูเอสทุกสาขา ยกเว้น สาขาอู่ตะเภา

ระยะเวลาโปรโมชั่น: 3 – 29 .. 2563

โปรโมชั่นช็อปออนไลน์ ระยะเวลาโปรโมชั่น: 15 .. – 2 .. 2563