แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) ประกาศปลดพนักงาน 25% หรือ 1,900 จากทั้งหมด 7,500 คนทั่วโลกเพื่อประคองธุรกิจ ไบรอัน เชสกี (Brian Chesky) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทก็ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังพนักงานแอร์บีเอ็นบี ซึ่งนอกจากจะอธิบายเหตุผลของการเลย์ออฟอย่างตรงไปตรงมาแล้ว ยังได้รับการยกย่องจากพนักงานอีกด้วย
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
“นี่เป็นครั้งที่ 7 แล้วที่ผมต้องคุยกับคุณจากที่บ้าน ทุกครั้งที่คุยกันผมได้แชร์ทั้งข่าวดีและข่าวร้าย แต่วันนี้ผมต้องแชร์ข่าวร้าย”
“วันนี้ผมต้องยืนยันว่า Airbnb จะมีการปรับลดพนักงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากสำหรับบริษัทอย่างเราที่ให้ความสำคัญกับ ‘การเป็นส่วนหนึ่งของกัน’ และแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่าสำหรับผู้ที่ต้องจากเราไป”
“ตั้งแต่เกิดวิกฤตขึ้น การเดินทางทั่วโลกก็หยุดชะงัก ธุรกิจของ Airbnb ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยคาดว่ารายได้ในปีนี้จะน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ปี 2562”
ซีอีโอได้ระบุ 2 เหตุผลของการตัดสินใจครั้งนี้
- เราไม่รู้ว่าการเดินทางจะกลับมาเป็นปกติเมื่อไหร่
- เมื่อการเดินทางกลับมาปกติ ทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
มาตรการช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบ
- จ่ายค่าชดเชยตามฐานค่าจ้างอย่างน้อย 14 สัปดาห์ บวกกับทุกๆ 1 สัปดาห์ ต่อ 1 ปีที่อยู่ Airbnb (เพิ่มเติมตามกฎหมายแต่ละประเทศ)
- ยกเลิกกฏ One-year cliff ซึ่งทำให้พนักงานที่ออกจะได้รับหุ้นของบริษัท ต่างจากในสถานการณ์ปกติ
- ต่อประกันสุขภาพให้กับพนักงานที่ออกไปอย่างน้อยถึงสิ้นปี 2020
- สามารถเก็บแล็ปท็อปของ Apple ไว้ได้เลย เพื่อใช้สำหรับหางานใหม่
- มีแนวทางช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตและเพิ่มเติมในการช่วยหางานใหม่
“ก่อนอื่นผมขอขอบคุณทุกคนที่ Airbnb ในช่วงวิกฤตนี้พวกคุณทุกคนคือแรงบันดาลใจของผม แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ผมก็ได้เห็นสิ่งที่ดีจากทุกคน โลกต้องการเชื่อมต่อระหว่างกันมากกว่าที่เคย และผมรู้ว่า Airbnb จะฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง ผมเชื่ออย่างนั้นเพราะผมเชื่อในตัวคุณ”
“สำหรับผู้ที่ยังอยู่กับ Airbnb สิ่งหนึ่งที่เราจะยกย่องผู้ที่ต้องออกไปคือ การระลึกถึงสิ่งที่พวกเขาได้ทำไว้นั้นมีความสำคัญ และทุกคนจะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ Airbnb ตลอดไป ผมมั่นใจว่างานที่พนักงานเหล่านั้นทำไว้จะคงอยู่ และดำเนินต่อไปเหมือนภารกิจของเรา”
“สำหรับผู้ที่ต้องออกไป ผมขอโทษจากใจจริง โปรดรู้ไว้ว่าไม่ใช่ความผิดของคุณ โลกจะไม่หยุดมองหาทักษะและความสามารถที่คุณนำมาสู่ Airbnb ผมอยากจะขอบคุณจากก้นบึ้งหัวใจสำหรับความพยายามที่คุณมีให้เรา”
ที่มา Airbnb