เกิดการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมต่างๆ เนื่องจากทุกแบรนด์ต่างก็แย่งชิงผู้บริโภคกว่า 71% ที่ใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียและความคาดหวังที่สูงขึ้น ทำให้การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์จำเป็นต้องโดดเด่นและมีความน่าสนใจมากขึ้น
หากคุณกำลังประสบปัญหาในการขยายฐานของแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย เราได้รวบรวมปัญหา และวิธีแก้ไข การทำตลาดบนโซเชียลมีเดีย ที่มักพบได้บ่อย จากสิ่งที่นักการตลาด กำลังเผชิญอยู่มาฝากกันครับ
- ปัญหา : ตอบช้า คอนเทนต์ไม่สม่ำเสมอ ลืมเช็คกระแสคนออนไลน์
วิธีการแก้ไข : ประเมินโพสต์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดภายในเพจ เพื่อทำความเข้าใจว่าผู้ติดตามเพจของคุณนั้น มีพฤติกรรมแบบใดและสิ่งใดกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบมากที่สุด เช่น เวลา ธีมของเนื้อหา ประเภทโพสต์ การจัดรูปแบบ โดยมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาที่เข้าถึงผู้ติดตามได้จริงๆหรืออาจร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์และแบรนด์เพื่อขยายการเข้าถึงและกระตุ้นให้มีการกล่าวถึงแบรนด์มากขึ้น
- ปัญหา : คอนเทนต์ไม่โดนใจ เปรียบเทียบคู่แข่งตลอด
วิธีการแก้ไข : เน้นที่การสร้างเอกลักษณ์ จุดเด่นของตัวแบรนด์เอง ไม่ต้องยึดติดกับการเปรียบเทียบจำนวนผู้ติดตาม สร้างกลุ่มผู้ติดตามที่มีส่วนร่วมนั้นมีค่ากว่าจำนวนที่มากมาย
- ปัญหา : อยากให้แบรนด์อยู่ในทุกโซเชียล แต่ทำได้ไม่ดีสักแพลตฟอร์ม
วิธีการแก้ไข : ใให้ลำดับความสำคัญ แพลตฟอร์มใดที่ลูกค้าอยากเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณมากที่สุด? เห็นโอกาสการเติบโตมากที่สุด? เชื่อมโยงกับเป้าหมายธุรกิจมากที่สุด?
- ปัญหา : ทีมโซเชียลไม่รู้จักแพลตฟอร์มอย่างแท้จริง
วิธีการแก้ไข : การรวบรวมข้อมูล พฤติกรรมการใช้งาน และลูกเล่นต่างๆ บนโซเชียลมีเดียนั้น ส่งผลต่อการวางแผนคอนเทนต์และวางแผนเรื่องเป้าหมายทางธุรกิจอย่างมาก หากทีมงานไม่สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ช่วยให้ผู้ติดตาม รับรู้ถึงแบรนด์ วิธีการสร้างลูกค้าเป้าหมาย ยิ่งเป็นเรื่องยากที่จะเดินหน้าต่อ โดยทำความเข้าใจ KPI ของโซเชียลมีเดีย เน้นตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องซึ่งที่ช่วยให้แบรนด์บรรลุเป้าหมาย เช่น การเข้าชม การกล่าวถึง การเข้าถึง การมีส่วนร่วม
- ปัญหา : ไม่มีการสื่อสารระหว่างทีมโซเชียลกับทีมอื่นๆ
วิธีการแก้ไข : การไม่คุยกันเลย หรือประชุมปรึกษากันน้อยระหว่างทีมคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียกับทีมอื่นๆ ส่งผลให้คอนเทนต์บนโซเชียลอาจจะไม่โดนเด่น ไม่เชื่อมโยงกัน ดังนั้น จึงควรมีตัวแทนระหว่างทีม หรือช่องทางการสื่อสารกลางเพื่อทำงานร่วมกันให้ราบรื่น และประเมินผลสรุปหลังการปล่อยคอนเทนต์ว่าได้ผลลัพธ์มากน้อยแค่ไหน ถือว่าเป็นการสื่อสารระหว่างกันที่จะช่วยสร้างโอกาสทางการขายที่ดีขึ้น
- ปัญหา : คอนเทนต์ตัน หมดมุกสร้างกระแสให้แบรนด์เป็นที่จดจำต่อ
วิธีการแก้ไข : ใช้ Social listening tools เพื่อดูว่าคนในโลกออนไลน์กำลังคุยอะไรกัน หรือดูว่ากระแสไหนที่อินฟลูเอนเซอร์ใช้แล้วสร้างกระแสได้ดี เพื่อตามเทรนด์และกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อเป็นที่จดจำ แต่ถ้ากระแสไหนคนเล่นเยอะแล้ว ก็ต้องระวังไม่ให้เกร่อ หรือคนออนไลน์รู้สึกว่าเรามาช้าจนตกขบวน
- ปัญหา : ตอบแชทและแก้ปัญหาช้า ส่งผลแบรนด์เสีย
วิธีการแก้ไข : เรื่องดีมาช้า เรื่องไม่ดีส่งต่อไว ยังคงเป็นแนวคิดที่แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องพิจารณา ให้ทันกระแสอย่างท่วงทีว่าควรจะตอบคำถาม การเรียกร้องอย่างไร อาจทำสมุดปกขาวขึ้นมาเเพื่อเป็นแนวทางในการตอบคำถามหรือวิธีจัดการกับเหตุการณ์และเรียนรู้การปัญหาและข้อกังวลที่พบบ่อย เพื่อเตรียมการตอบกลับที่เหมาะสม ลดปัญหาลุกลาม
ที่มา : sproutsocial.com