โทรทัศน์ถือเป็นสื่อที่อยู่คู่กับมนุษย์มาได้เป็นเวลาสักพักหนึ่งแล้ว และตั้งแต่ก่อกำเนิดมา เทคโนโลยีก็เป็นตัวแปรสำคัญที่แปลงรูปแบบของโทรทัศน์มาอย่างต่อเนื่อง และในยุคที่อินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญกับชีวิตประจำวันของเรา โทรทัศน์กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ลองมาดูกันครับ
บริษัทวิจัย G+/Gerson Lehrman Group ได้ทำ infographic เพื่อแสดงให้เห็นถึงทิศทางการบริโภคเนื้อหาต่างๆ ผ่านโทรทัศน์ ซึ่งแม้ข้อมูลจะเน้นไปที่ตลาดตะวันตกโดยเฉพาะอเมริกาแต่ก็น่าสนใจที่จะเห็นทิศทางของการเปลี่ยนแปลงและรูปแบบการใช้สื่อโทรทัศน์ประเด็นสำคัญที่น่าจับตามองมีดังนี้
- ในสหรัฐอเมริกา คองเกรสได้กำหนดให้มีการยุติการแพร่ภาพระบบอะนาลอกตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2552 เป็นต้นมา และให้ทำการแพร่ภาพทั้งหมดเป็นระบบดิจิตอล ซึ่งมีคุณภาพของสัญญาณที่ดีกว่าทุกด้าน
- บริษัทวิจัย Forrester ได้คาดการณ์ว่าภายในปี 2558 จะมีเครื่องบันทึกวิดีโอแบบดิจิตอลกว่า 40 – 45% ของครัวเรือนทั้งหมด
- บริษัทวิจัย Nielsen ระบุว่ารายการที่ถูกรับชมบ่อยครั้งที่สุดได้แก่ นิยายวิทยาศาสตร์ (Sci-Fi), ละครเบาสมอง (Sitcom), ละครดราม่า, รายการวาไรตี้/เรียลิตี้, และแอนิเมชั่น
- ในเดือนตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา มีการชมวิดีโอผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งสิ้นกว่า 201,400 ล้านครั้ง และมีผู้ชมทั้งสิ้นกว่า 1,200 ล้านคน
- ช่องทางออนไลน์ที่คนดูวิดีโอมากที่สุดได้แก่ youtube ตามด้วย hulu และ vevo
- Dell, Inc. รายงานว่าการใช้วิดีโอมาช่วยทำให้ลดปริมาณการให้บริการทางโทรศัพท์ลงกว่า 5%
- ผู้ชมโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกากว่า 88% ใช้งานอุปกรณ์พกพาไปด้วยระหว่างชมรายการต่างๆ
- ผู้ชมกว่า 38% ทำการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายการที่ชมอยู่ผ่านเว็บ
- กระแสของ Social TV กำลังเริ่มต้นขึ้น ซึ่งการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับรายการ หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับรายการผ่านช่องทางสังคมออนไลน์กำลังเริ่มเป็นที่นิยมและจะมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
ในบ้านเราเองคงยังไม่พัฒนาจนถึงระดับนี้เนื่องด้วยข้อจำกัดทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน, ขนาดของตลาด, วิถีการบริโภคสื่อและข้อมูล รวมถึงขีดความสามารถในการผลิตรายการ แต่กระแสเหล่านี้น่าจะเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นถึงกระแสที่มีแนวโน้มจะเข้ามาสู่ภูมิภาคและประเทศของเราในอนาคตได้ ใครที่กำลังมองหาแนวทางในการพัฒนาบริการหรือธุรกิจอาจจะต้องลองจับตาดูครับว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
ที่มา:?ReadWriteWeb