พูดถึงชื่อบริษัท BEC World หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่หากบอกว่านี่คือบริษัทแม่ของช่อง 3 กลุ่มคนจำนวนไม่มากก็น้อยคงต้องร้องอ๋อ เพราะเป็นชื่อช่อง 3 ที่คุ้นเคยอยู่ในช่วงหนึ่ง แต่ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนไป ช่อง 3 ที่เน้นเจาะเข้ากลุ่มผู้ชมในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ในภาคต่างๆ นั้นกลายเป็นคู่แข่งสำคัญกับ Social Network อย่างหลีกเลี่ยงไปไม่ได้
เราจึงขอพาไปดูข้อมูล-ตัวเลขที่น่าสนใจของบริษัทแม่ของช่อง 3 ล่าสุดนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งมีการเปรียบเทียบตัวเลขบางตัวกับช่อง 7 ให้ดูด้วย
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา นับได้เป็นข่าวใหญ่สะเทือนทั้งวงการเทคโนโลยีและโทรทัศน์ของไทย เนื่องจากคุณอริยะ พนมยงค์ ที่ก่อนหน้านี้กุมบังเหียน LINE ในฐานะ “กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย” ได้รับตำแหน่งใหม่แบบข้ามสายอาชีพพอสมควร
ที่เรากล่าวไปแบบนั้น เนื่องจากคณะกรรมการบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC World ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของทีวีอนาล็อกอย่าง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รวมถึงช่องทีวีดิจิทัลอย่าง ช่อง 3 HD 33, ช่อง 3 SD 28 และ ช่อง 3 Family ได้ทำหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เรื่องมติการแต่งตั้งคุณอริยะ พนมยงค์ ให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการฯ รายงานตรงต่อคณะกรรมการบริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป
ส่วนคุณประชุม มาลีนนท์จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทฯ ต่อไป พอขึ้นเดือนพฤษภาคมก็จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานกรรมการบริหารฯ เพียงอย่างเดียว เน้นการกำกับดูแลงานด้านนโยบายมากขึ้น
แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในตอนนี้คือ ข้อมูลและตัวเลขเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของ BEC World บริษัทแม่ของช่อง 3 ในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้ Thumbsup จะพาคุณไปดูกันครับ
1. ธุรกิจในเครือ BEC World
บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC World ระบุว่าตัวเองนั้นเป็น “เป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตและนำเสนอข่าวสาร สาระ และความบันเทิง ที่ให้คุณค่าสูงสุด” ผ่านการจัดหมวดธุรกิจในเครือมาหลายรอบ ปัจจุบัน BEC World จัดหมวดธุรกิจในเครือดังนี้
- ธุรกิจโทรทัศน์ – ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบแอนะล็อกและดิจิทัล
- ใช้ บริษัท บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด รับสัมปทานจาก อ.ส.ม.ท. (ปัจจุบันคือ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)) ดำเนินการออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
- ใช้ บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ขอรับ 3 ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่จากการประมูลของ กสทช. ดำเนินการออกอากาศผ่านช่อง 3 HD ช่อง 33, ช่อง 3 SD ช่อง 28 และช่อง 3 FAMILY ช่อง 13
- ธุรกิจวิทยุ – ออกอากาศรายการวิทยุผ่านคลื่น FM 105.5 (Easy FM) และวิทยุคลื่น FM 95.5 (HITZ 955) โดยเป็นผู้ขายเวลาโฆษณาผ่านวิทยุ และให้คำปรึกษาด้านการพัฒนารายการวิทยุ
- ธุรกิจการจัดการแสดงและขายบัตร – หลักๆ ดำเนินการโดย บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และมีบริษัทย่อยๆ ที่ดำเนินการจัดหากิจกรรมสาระ-บันเทิง รวมไปถึงการผลิต-การกระจายสินค้า
- บริษัท ไลฟ์ เนชั่น บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ดำเนินธุรกิจจัดคอนเสิร์ตศิลปินจากต่างประเทศในประเทศไทย
- บริษัท บีอีซี-เทโร ซีเนริโอ จำกัด ดำเนินการจัดแสดงละครบนเวที
- บริษัท ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ จำกัด ให้บริการโฆษณาประชาสัมพันธ์ บริการขาย-รับจองบัตรเข้าชมการแสดง และให้บริการขายตั๋วรถยนต์โดยสาร
- บริษัท แชนเดอเลียร์ มิวสิค จำกัด ดำเนินการค่ายเพลงเชิงธุรกิจ ควบคู่กับการทำเพลงประกอบละครให้กับทางช่อง 3
- ธุรกิจสื่อใหม่ – ใช้ บริษัท บีอีซีไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์รองรับความต้องการของผู้ชมบนออนไลน์
- ตัดสินใจรวมแบรนด์ของทุกช่องทางมาใช้ชื่อ Ch3Thailand อย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, Facebook, Twitter, Instagram และอื่นๆ หลังจากทิ้งช่วงเรื่องการวาง Branding ของ Social Media มานาน
- รวมถึงเปิดตัวแพลตฟอร์ม On-Demand Streaming อย่าง Mello เพื่อให้ชมรายการย้อนหลัง, รายการ Original และซีรีส์ต่างชาติ ตามหลังช่อง 7 ก็เปิดตัวแพลตฟอร์ม Bugaboo มานานแล้วพอสมควร
- ธุรกิจการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ
- ใช้ บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์ของละครเพื่อออกอากาศในต่างประเทศ รวมถึงการผลิตรายการร่วมกับลูกค้าต่างประเทศ เพื่อออกอากาศทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีทั้งการจำหน่ายตรงและจำหน่ายผ่านบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์
- ใช้ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และบริษัทในเครือ ขยายธุรกิจออกสู่ตลาดโลกในรูปแบบอื่น เช่น การจัดงานอีเว้นท์ กิจกรรมของดารานักแสดง การโฆษณา และการขายสินค้าต่างๆ อีกด้วย
2. รายได้รวม BEC World
หากจะดูข้อมูลงบการเงินของ BEC World ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2557 ซึ่งเป็นวันที่ทีวีดิจิทัลเริ่มทดลองออกอากาศวันแรกอาจจะไม่เพียงพอ อาจจะต้องลองย้อนดูข้อมูลในงบการเงินย้อนหลัง 10 ปี จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จะพบข้อมูลที่น่าสนใจออกได้ดังภาพ
- ปี 2552 มีรายได้รวม 9,058.10 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 1.08 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2553 มีรายได้รวม 11,887.36 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 31.23 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2554 มีรายได้รวม 12,970.34 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 9.11 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2555 มีรายได้รวม 15,127.81 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 16.63 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2556 มีรายได้รวม 16,696.99 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10.37 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2557 มีรายได้รวม 16,381.51 ล้านบาท (ลดลง 1.89 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2558 มีรายได้รวม 16,017.91 ล้านบาท (ลดลง 2.22 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2559 มีรายได้รวม 12,534.57 ล้านบาท (ลดลง 21.75 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2560 มีรายได้รวม 11,226.06 ล้านบาท (ลดลง 10.44 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2561 มีรายได้รวม 10,504.09 ล้านบาท (ลดลง 6.43 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
thumbsup มองว่าสถานการณ์ทีวีดิจิทัลในเวลานี้ค่อนข้างลำบากพอสมควร แม้ว่าจะออกอากาศได้แบบสมบูรณ์แล้ว แต่พฤติกรรมผู้บริโภคย้ายไปอยู่บนออนไลน์มากขึ้น ไม่ได้รอชมบนหน้าจอทีวีอีกต่อไป รายได้ที่เคยมีจากโฆษณาทีวีก็ถูกโยกไปเป็นเงินสำหรับโฆษณาบนดิจิทัล ส่งผลต่อโทรทัศน์หลายสถานีรวมถึงช่อง 3
3. กำไรสุทธิ BEC World
นอกจากนี้ข้อมูลจาก SET ยังเปิดเผยถึงกำไรสุทธิของ BEC World ไว้อีกด้วย มีดังนี้
- ปี 2554 มีกำไรสุทธิ 3,520.35 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 6.91 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2555 มีกำไรสุทธิ 4,777.25 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 35.32 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2556 มีกำไรสุทธิ 5,589.48 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 17.00 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2557 มีกำไรสุทธิ 4,414.99 ล้านบาท (ลดลง 21.01 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2558 มีกำไรสุทธิ 2,982.71 ล้านบาท (ลดลง 32.44 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2559 มีกำไรสุทธิ 1,218.29 ล้านบาท (ลดลง 59.15 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 61.01 ล้านบาท (ลดลง 94.99 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 330.18 ล้านบาท
thumbsup มองว่ารายได้รวมของ BEC World ย่อมส่งผลต่อกำไรสุทธิอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
4. รายได้ทั้งหมดของ BEC World เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ
เมื่อถอดออกมาเป็นกราฟดู thumbsup พบว่าจุดรุ่งเรืองของช่อง 3 อยู่ในช่วงปี 2556 ก็ไม่ผิดนัก เพราะหลังจากปี 2557 เป็นต้นมา ผลประกอบการของช่อง 3 ก็ไม่สดใสเหมือนดั่งเดิมอีกต่อไป
อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่าส่วนต่างระหว่างรายได้รวมและกำไรสุทธิยังคงมีปริมาณเท่าเดิม หมายความว่าช่อง 3 มีรายได้ที่ลดลงในขณะที่ยังมีตัวเลขค่าใช้จ่ายและอื่นๆ ที่ต้องเสียอยู่เท่าเดิม
ดูตัวเลขเปรียบเทียบได้จากข้อ 2 (รายได้รวม BEC World) และ ข้อ 3 (กำไรสุทธิ BEC World)
นอกจากคำอธิบายที่ thumbsup อธิบายเหตุผลของรายได้รวมและกำไรสุทธิที่ลดลง(ในข้อ 1) ไป ทางบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่าที่ BEC World เกิดภาวะขาดทุนเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดสูงขึ้น, ค่าใช้จ่ายด้านการขายสูงขึ้น และรายได้ลดลง
ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ให้เหตุผลว่ารายได้โฆษณาปี 2561 ลดลงไป 10.2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้มีรายได้จากการขายลิขสิทธิ์และจัดคอนเสิร์ตก็ตาม
5. มูลค่าหลักทรัพย์ BEC World
เมื่อดูข้อมูลจาก SET ที่แสดงถึงมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ BEC World เมื่อสิ้นปี ช่วง 2552-2562 จะพบว่า
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2552 อยู่ที่ 49,200 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2553 อยู่ที่ 63,500 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2554 อยู่ที่ 90,000 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2555 อยู่ที่ 142,000 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2556 อยู่ที่ 101,000 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2557 อยู่ที่ 102,000 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2558 อยู่ที่ 61,000 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2559 อยู่ที่ 33,200 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2560 อยู่ที่ 26,200 ล้านบาท
- มูลค่าหลักทรัพย์ฯ สิ้นปี 2561 อยู่ที่ 9,640 ล้านบาท
thumbsup สังเกตว่าตัวเลขมูลค่าหลักทรัพย์ฯ ช่วงสิ้นปี ก็สะท้อนให้เห็นว่าตัวเลขนี้ก็ยังไม่สามารถรักษาระดับให้สูงขึ้นหลังจากปี 2557 ได้เช่นเดียวกัน
6. เปรียบเทียบ Traffic ระหว่างเว็บไซต์ในช่วง 5 ปี
เมื่อนำข้อมูลจาก Truehits ที่เป็นสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ ch3thailand.com และ mello.me มาเทียบกับเว็บคู่แข่งคนสำคัญอย่าง ch7.com และ bugaboo.tv ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของช่อง 7 ที่เริ่มให้บริการ On-Demand Streaming ผ่านเว็บไซต์ก่อนหลายๆ ช่อง
thumbsup พบว่าข้อมูลนี้ สะท้อนให้เห็นว่าก่อนหน้านี้ทิ้งช่วงเรื่อง Social Media และ On-Demand Streaming มาพอสมควรแต่พอเปิดตัวได้มาสักพักก็มีคอนเทนต์ที่น่าสนใจอย่างละครบุพเพสันนิวาสที่ส่งผลให้ Traffic ของทั้ง ch3thailand.com และ mello.me พุ่งสูงขึ้นตามเรตติ้งบนทีวี
ส่วนหนึ่งเรามองว่าเป็นเพราะ mello.me มีนโยบายลงคอนเทนต์ละครย้อนหลังทันทีก่อนเที่ยงคืนขึ้นวันใหม่
7. เปรียบเทียบรายได้รวม ช่อง 3 – ช่อง 7
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) แสดงถึงรายได้รวมของช่อง 7 ดังนี้
- ปี 2554 มีรายได้รวม 7,516,210,796.07 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 0.87 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2555 มีรายได้รวม 9,091,901,966.98 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 20.96 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2556 มีรายได้รวม 10,312,054,172.57 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 13.42 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2557 มีรายได้รวม 10,428,400,522.48 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 1.12 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2558 มีรายได้รวม 7,189,911,390.94 ล้านบาท (ลดลง 31.05 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2559 มีรายได้รวม 5,825,700,496.82 ล้านบาท (ลดลง 18.97 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2560 มีรายได้รวม 5,723,918,834.26 ล้านบาท (ลดลง 1.74 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
thumbsup ลองเทียบกับกำไรสุทธิของช่อง 3 และช่อง 7 จะพบว่าทั้งสองช่องมีกำไรสุทธิที่ลดลงไปเช่นกัน โดยช่อง 3 เริ่มมีกำไรลดลงในปี 2557 ส่วนช่อง 7 ที่มีเรตติ้งสูงกว่า ก็เริ่มมีกำไรลดลงในปี 2558
8. เปรียบเทียบกำไรสุทธิ ช่อง 3 – ช่อง 7
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) แสดงถึงกำไรสุทธิของช่อง 7 ดังนี้
- ปี 2554 มีกำไรสุทธิ 3,235,798,133.01 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 3.91 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2555 มีกำไรสุทธิ 4,558,838,057.58 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 40.88 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2556 มีกำไรสุทธิ 5,231,686,645.68 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 14.75 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2557 มีกำไรสุทธิ 5,510,866,484.09 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 5.33 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2558 มีกำไรสุทธิ 2,723,812,427.39 ล้านบาท (ลดลง 50.57 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2559 มีกำไรสุทธิ 1,567,984,020.31 ล้านบาท (ลดลง 42.43 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
- ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 1,516,856,098.72 ล้านบาท (ลดลง 3.26 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน)
thumbsup เปรียบเทียบกับกำไรสุทธิของช่อง 3 และช่อง 7 จะพบว่าทั้งสองช่องมีกำไรสุทธิที่ลดลงไปเช่นกัน ตามรายได้ของช่อง 3 ที่ลดลงไปตั้งแต่ปี 2557 และช่อง 7 เริ่มมีรายได้ลดลงในปี 2558
สรุป
หากจะลองหาสาเหตุที่ช่อง 3 มีรายได้และส่งผลให้กำไรลดลง ก็คงมีหลายสาเหตุด้วยกัน หนึ่งในหลายปัจจัยภายที่มากระทบคงหนีไม่พ้นเรื่องของ Technology Disruption ที่เข้ามา ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาจำนวนมากที่เคยไหลเข้าสู่อุตสาหกรรมทีวี กลับไหลย้ายเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้น
“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงการก้าวต่อไปของ บีอีซีเวิลด์ ในช่วงที่วงการสื่อมีการเปลี่ยนแปลงจาก Technology Disruption โดยการปรับเปลี่ยนของ บีอีซีเวิลด์ครั้งนี้ จะทำให้เกิดการผสมผสานองค์ความรู้จากประสบการณ์ของบีอีซีเวิลด์ และความรู้ความสามารถทางธุรกิจดิจิทัลของผู้นำคนใหม่ เพื่อที่จะร่วมกันทำให้บีอีซีเวิลด์ยังคงเป็นผู้นำในธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป” นายสมชัย บุญนำศิริ ประธานกรรมการ BEC World กล่าวในแถลงการณ์คุณอริยะ พนมยงค์ ให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการฯ
สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังที่สูงยิ่งในตัวกรรมการผู้อำนวยการฯ คนใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรนี้ฝ่ามรสุมต่างๆ ไปได้