Charles G Tremblay และ Simon Maltais ก่อตั้งแบรนด์ Charles Simon ตั้งแต่ปี 2014 ที่เมือง Montreal ในแคนาดา 2 เพื่อนคู่หูที่รู้จักกันในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยได้รับรางวัลใหญ่หลายครั้งจากการแข่งขันโครงงานนักศึกษาวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก จนวันนี้ทั้ง 2 ถูกโลกจับตาในฐานะนักออกแบบที่ใจกล้านำไม้เชอรี่ มาประยุกต์เป็นกระเป๋าเดินทางพร้อมตั้งราคาขายไว้สูงลิ่วใบละ 29,850 เหรียญหรือประมาณ 922,573 บาท
กระเป๋าเดินทางไม้ใบละเกือบ 1 แสนบาทนี้มีชื่อรุ่นว่า Bonaventure เป็นรุ่นภายใต้แบรนด์สตูดิโอ Charles Simon จุดเด่นคือการนำไม้เชอรี่มาปรับใช้ร่วมกับหนังลูกวัวของฝรั่งเศส ล้อและตัวจับของกระเป๋าทำจากอะลูมิเนียม มองไกลๆเหมือนลำโพงของคอเพลงเงินหนาในยุคฮิปปี้ น้ำหนักกระเป๋า 12 ปอนด์หรือประมาณ 5.4 กิโลกรัม
แม้จะหนักกว่าคาร์บอนไฟเบอร์ที่มักเป็นวัสดุสำหรับกระเป๋าเดินทาง แต่ Charles Simon ยืนยันว่า Bonaventure ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างดี ส่วนหนึ่งยืนยันได้จากดีกรีของ Charles G Tremblay และ Simon Maltais ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Charles Simon ที่เคยทำโครงงานออกแบบและผลิตระบบขับขี่ Formula SAE จนได้รางวัลการันตี ซึ่งที่ผ่านมา Charles ก็ลุยงานอาชีพด้านการบินและการจัดการ ขณะที่ Simon ก็ลงหลักปักฐานในสาขาวิศวกรรมการบิน
ขูดขีดได้เหมือนกระเป๋าทั่วไป
มิตรภาพอันยาวนานของ 2 ผู้ก่อตั้ง และสัญชาตญาณที่ต้องการสร้างสรรสิ่งใหม่ทำให้ทั้งคู่กลับมารวมกันอีกครั้งเพื่อก่อตั้ง Charles Simon โดยอิงจากความเคารพบ้านเกิดอย่างแคนาดาและอาชีพการงานของทั้งคู่ในฐานะวิศวกรการบิน ทำให้แบรนด์ Charles Simon ต้องการคิดใหม่ทำใหม่เรื่องวิธีการท่องเที่ยวของผู้คน และย้ำว่ากระเป๋าของ Charles Simon สามารถขูดขีดกับพื้นได้ไม่ต่างจากกระเป๋าเดินทางทั่วไป
Charles Tremblay ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ Charles Simon กล่าวว่าเช่นเดียวกับกระเป๋าเดินทางทั่วไป กระเป๋าของ Charles Simon ก็สามารถขูดขีดกับพื้นได้ เนื่องจากไม้มีความทนทาน ทำให้พื้นไม้เนื้อแข็งสามารถคงอยู่ได้นานกว่า 100 ปี
“ชิ้นงานของเราได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสมบูรณ์ทุกกรณีที่จำเป็น”
บนเว็บไซต์ของ Charles Simon บริษัทยอมรับว่ากระเป๋าเรือนแสนอาจมีร่องบุบและรอยขีดข่วนเกิดขึ้นได้ แต่ร่องรอยเหล่านี้จะไม่ใช่เครื่องหมายของคุณภาพหรือการบำรุงรักษาที่ไม่ดี แต่เป็น “สัญญาณของการเดินทางหลายครั้ง ความทรงจำ และประสบการณ์” มากมายที่ได้รับระหว่างการเดินทางทุกครั้ง
ถูกวิจารณ์แต่มั่นใจ
แม้จะถูกวิจารณ์ว่าแพงเกินไป แต่บนเว็บไซต์ของ Charles Simon แสดงความมั่นใจว่าสินค้าของบริษัทมีคุณภาพที่โดดเด่น เนื่องจากสร้างขึ้นบนแนวคิดเรื่องการรักษาสมดุลที่สมบูรณ์แบบระหว่างความงามและฟังก์ชั่น ซึ่งนักเดินทางทุกคนสมควรมีกระเป๋าเดินทางที่สวยงาม มีความหมาย และเป็นเอกลักษณ์อย่างเท่าเทียมกันเพื่อสะท้อนถึงบุคลิกภาพเฉพาะคน
Charles Simon ยืนยันว่าสินค้าแต่ละอย่างเป็นผลมาจากการวิจัยและพัฒนามานานหลายปี ทำให้แบรนด์มีประสบการณ์เข้มข้น และมีนโยบายใส่ใจในรายละเอียดต่อเนื่อง โดยขณะนี้บริษัทเปิดให้ผู้สนใจสมัครรับข้อมูลเอ็กซ์คลูซีฟ และชวนให้ติดตามที่ Facebook, Instagram และ YouTube
ใครสนใจ ลองไปชมกันได้เลย
ที่มา: : Fast Company