Instagram เปิดตัวลูกเล่นเด่นโดนใจ chat sticker สติ๊กเกอร์ใหม่สำหรับใช้กับ Instagram Stories ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถขอให้ผู้ติดตามหรือ Followers เข้าร่วมการแชตกลุ่มใหม่ ซึ่ง Followers จะต้องรับคำขอเพื่อเข้าร่วมการแชต ฟีเจอร์นี้เน้นหนักเรื่องการกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นบนแพลตฟอร์มอย่างจริงจังครั้งล่าสุด ทำให้โลกสนใจฟีเจอร์ใหม่นี้ว่าจะเป็นเครื่องมือเพิ่ม engagement ให้ Instagram Stories มากขึ้นอีก แต่อาจไม่โดนใจ influencer เพราะอาจไม่เข้าท่า
สติกเกอร์ล่าสุดของ Instagram Stories ถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า chat sticker แนวคิดหลักคือการช่วยให้ influencer หรือผู้ใช้ Instagram ทุกรายสามารถขอให้ผู้ติดตามเข้าร่วมการแชทกลุ่มใหม่ ขณะเดียวกันก็ให้อำนาจผู้ใช้ในการเลือกผู้ที่สามารถเข้าร่วมกลุ่มสนทนาใหม่ได้ ฟีเจอร์ใหม่นี้เป็นหนึ่งในสติกเกอร์หลายรูปแบบที่ Instagram ให้บริการอยู่แล้ว คาดว่าจะได้รับเสียงตอบรับดีจากเหล่า influencer
ปูทาง Instagram เน้นแชตมากขึ้น
สติกเกอร์อื่นบน Instagram Stories ได้แก่ polls, question boxes, mentions, locations, hashtags และ countdowns ซึ่งมีรูปแบบการแนบข้อมูลตามชื่อ ทั้งโพล รายการคำถาม หัวข้อที่พูดถึง สถานที่ แฮชแท็ก และการนับถอยหลังสู่งานมหกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นลงใน Instagram Stories สำหรับสติกเกอร์ใหม่อย่าง chat นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมา สะท้อนว่า Instagram เน้นยกระดับให้ตัวเองเป็นโซลูชันสำหรับผู้ที่ต้องการสนทนากลุ่มใหญ่เกี่ยวกับบางสิ่ง หรือเพื่อวางแผนงานใดๆก็ตาม
หากมีผู้ใช้รายใดวางสติกเกอร์แชตไว้ใน Instagram Stories ของตัวเอง ผู้ใช้รายอื่นก็ยังสามารถแตะสติกเกอร์เพื่อขอเข้าถึงแชตได้เช่นกัน ผู้โพสต์จะเลือกได้ว่าต้องการรวมเพื่อนหรือผู้ติดตามรายใดบ้างไว้ในการแชตครั้งใหม่ ซึ่งการแชตจะเกิดขึ้นในกล่องจดหมายข้อความส่งตรงหรือ direct messages inbox ของตัวเอง โดยที่ทุกคนสามารถจบการแชตได้ตลอดเวลา
คุณสมบัตินี้ถูกมองว่าออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์แน่นเฟ้นแบบเพื่อนแท้บน Instagram ทำให้ไม่แน่ใจว่าผู้มีอิทธิพลหรือ influencer จะใช้เครื่องมือนี้ในรูปแบบใด เนื่องจากการเริ่มต้นการสนทนากับกลุ่มแฟนผ่านกลุ่มย่อยอาจเป็นเรื่องไม่สะดวก เช่นเดียวกับผู้จัดการแบรนด์ที่อาจไม่เลือกใช้ฟีเจอร์ใหม่นี้เช่นกัน
Instagram แปลงร่าง?
ความไม่แน่ใจนี้สะท้อนว่า Instagram อาจกำลังเปลี่ยนจากฐานะแหล่งรวมการโฆษณา มาเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นให้เพื่อนแบ่งปันเนื้อหากันอย่างใกล้ชิดกว่าเดิม หากรูปการณ์เป็นแบบนี้ Instagram จะไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือสำหรับแบรนด์และผู้มีอิทธิพลที่จะเติบโตอีกต่อไป
ก่อนหน้านี้ ต้นสังกัด Instagram อย่าง Facebook มักแสดงเจตนารมณ์ว่าต้องการพัฒนาบริการให้เป็นสถานที่ที่เพื่อนจะแบ่งปันเนื้อหาและพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่รักและชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ Instagram มีจุดยืนลักษณะนี้มาก่อน แต่จุดยืนนี้กลับเลือนหายไปในบางครั้งเมื่อ Instagram กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับส่องดารา เพราะ Instagram เต็มไปด้วย influencer และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเป็นหลัก
ที่มา: : TheVerge