ตำแหน่งผู้บริหารที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า chief หรือที่พวกเรารู้จักดีว่า C-suite นั้นมักประกอบด้วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประธานฝ่ายการเงิน และประธานฝ่ายการตลาด แต่วันนี้แบรนด์ใหญ่เริ่มตั้ง chief media officer เพื่อกุมทีมบริหารสื่ออย่างจริงจัง สะท้อนเทรนด์ใหม่ในองค์กรยุคนี้
“ประธานฝ่ายสื่อ” ซึ่งถือเป็นสมาชิกใหม่ของ C-suite นั้นต้องยอมรับว่าเป็นตำแหน่งงานที่ฉายภาพหน้าที่การงานชัดเจน โดยเฉพาะในวันที่โลกดิจิทัลมีสื่อให้ผู้บริโภคเลือกเสพหลายทาง
รายงานจาก Digiday พบว่าบทบาทของตำแหน่งใหม่ใน C-suites อย่าง chief media officer กำลังขยายตัว มีการประเมินในเบื้องต้นว่าตำแหน่งงานที่มีคำจำกัดความคล้ายคลึงกันเรื่องภาระหน้าที่การดูแลบริหารสื่อในองค์กรนั้นเติบโตขึ้นเกือบ 150% ตัวเลขนี้คำนวณจากเนื้อหาโปรไฟล์ภาษาอังกฤษของสมาชิกเครือข่ายสังคมคนทำงาน LinkedIn ในช่วงปีที่ผ่านมา
เฉพาะสื่อเครือข่ายสังคม รายงานชี้ว่าแบรนด์ใหญ่เช่น Tesco, Airbnb และ Procter & Gamble ได้สร้างชื่อตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มโซเชียลมากกว่า 257 ตำแหน่ง ถือเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดา
สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นสัญญาณว่าเอเจนซี่โฆษณากำลังอยู่ในภาวะลำบาก เนื่องจากชัดเจนว่าแบรนด์เริ่มรับงานที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมเข้ามาสู่องค์กร โดยว่าจ้างพนักงานเพื่อดูแลใกล้ชิดจากศูนย์กลาง หลังจากที่งานโฆษณาแบบดั้งเดิมนั้นไม่ต้องดูแลมากนัก
ตำแหน่งงานนี้อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการจัดการสัญญาสื่อระดับโลก การสร้างและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโฆษณา และการทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์ เพื่อดัน KPI ของแคมเปญและการวัดผลที่ทรงประสิทธิภาพ
ที่มา: MarketingDive