อุตสาหกรรม ‘การเงินการธนาคาร’ ถือเป็นอุตสาหกรรมแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ทั้งการเข้ามาของข้อมูล (big data) ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) การเรียนรู้ของเครื่องจักร (machine learning) รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่แม้ว่าจะช่วยให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น แต่ธุรกิจธนาคารก็ต้องตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
ในปัจจุบันทุกธนาคารมีการแข่งขันแย่งชิงลูกค้าในการเปิด ‘บัญชีออมทรัพย์’ กันอย่างดุเดือด แข่งขันกันด้วยความสะดวก ความรวดเร็วในการเปิดบัญชี ค่าธรรมเนียมต้องต่ำ และดอกเบี้ยก็ต้องสูง โดยค่าเฉลี่ยของดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์จะอยู่ที่ 1.3-1.5% แต่ก็มีบางธนาคารที่สามารถให้เรทดอกเบี้ยได้มากถึง 1.8-2% ซึ่งถือเป็นโอกาสดีสำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจแหล่งออมเงินที่มีผลตอบแทนและสภาพคล่องสูง
ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMB THAI BANK) เป็นหนึ่งในธนาคารที่รับมือการเปลี่ยนแปลงของดิจิทัลและการแข่งขันได้เป็นอย่างดี โดยผลิตภัณฑ์ล่าสุด บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ชิลดี ซีไอเอ็มบี ไทย (Chill D Savings by CIMB Thai) ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนรุ่นใหม่ ทั้งเปิดบัญชีง่าย ดอกเบี้ยสูงสุดในตลาด ไม่มีทั้งค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี และนอกจากนี้แคมเปญการตลาด ‘ชิลดี’ ก็สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด พร้อม Tagline ที่ติดหูว่า ‘เรื่องฟรี เราจริงจัง’
รางวัลระดับโลกสำหรับธนาคารระดับโลก
ในปีนี้ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้คว้ารางวัลจากเวที Global Retail Banking Innovation Awards 2020 ในประเภท Outstanding Digital Marketing Initiative และ Best New Product launch ซึ่งจัดขึ้นโดย The Digital Banker เว็บไซต์ด้านการธนาคารระดับโลก เพื่อยกย่องธนาคารชั้นนำซึ่งมีบทบาทในการบุกเบิ
โดยในปีนี้มีตัวแทนจากธนาคารทั่วโลกเข้าร่วมมากกว่า 400 แห่ง รางวัลทั้งสองประเภทนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้า และบริการไปสู่นวัตกรรมดิจิทัล รวมถึงเป็นการพิสูจน์ความพยายามในการลงทุนสร้างระบบนิเวศเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทัลของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย
แคมเปญที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่
เริ่มต้นที่การตั้งชื่อแคมเปญในชื่อ ‘ชิลดี’ ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า ชิลล์ๆ ของคนไทย ที่ทั้งจำง่าย ติดหู และเข้าถึงคนรุ่นใหม่ โดยในช่วงเปิดตัวธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้โปรโมทวิดีโอแคมเปญ 6 ชิ้น 6 ไลฟ์สไตล์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของแบรนด์เป็นหลักพร้อมกระจายการรับรู้ (Awareness) และสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ผ่านกิจกรรมโร้ดโชว์ อีเว้นท์ และอินฟลูเอนเซอร์ชั้นนำด้านต่างๆ รวมทั้งสร้าง Viral Marketing ผ่าน TikTok Challenge ที่เน้นถึงจุดเด่นของบัญชี ชิลดี ในชื่อ “Chill D” ได้รับกระแสตอบรับมากกว่า 1 ล้านวิว
เนื่องจากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายด้านไลฟ์สไตล์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนที่มีอำนาจในการใช้จ่ายสินค้าในกลุ่มพรีเมี่ยม หรือคนที่ไม่อยากเสียเวลาในการไปเปิดบัญชีที่สาขา รวมถึงคนที่ชอบความคุ้มค่าในทุกๆ การใช้จ่าย แคมเปญจึงสื่อสารด้วย 6 ไลฟ์สไตล์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการของคนรุ่นใหม่
ซึ่งจากรายงานของ we are social และ Hootsuite พบว่าคนเจนวายหรือช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี มีสัดส่วนมากถึง 17.45% ของประชากรบนโซเชียลมีเดียประเทศไทย ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงวัยอื่นๆ ดังนั้นการสร้างแคมเปญการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย และอินฟลูเอนเซอร์ถือเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดีที่สุด
สำหรับแคมเปญดังกล่าวสามารถเข้าถึงผู้บริโภคมากถึง 10 ล้านราย มีจำนวนการเห็นโฆษณามากกว่า 45 ล้านครั้ง และเกิดการกล่าวถึงในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ มากกว่า 100% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่1-2 ผ่านการวิเคราะห์ของ Social Listening Tool (Zanroo) สร้างผลลัพธ์ให้บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ชีลดี ซีไอเอ็มบี ไทย เติบโตมากถึง 329% ในเดือนพฤศจิกายน 2563 โดยสามารถแบ่งตามช่องทางต่างๆ ได้ ดังนี้
บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง
บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ชิลดี ซีไอเอ็มบี ไทย มีภาพลักษณ์ที่เข้าถึงง่าย เหมาะกับคนทุกไลฟ์สไตล์ และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการสมัครที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้เอกสารเปิดบัญชี สมัครง่ายผ่านแอปพลิเคชัน CIMB THAI Digital Banking ได้ภายในเวลา 5 นาที และยืนยันตัวตนได้ที่ Counter Services ใน 7–Eleven กว่า 12,500 สาขาทั่วประเทศ
พร้อมให้แบบไม่มีกั๊ก ด้วยบัญชีไร้ค่าธรรมเนียม (Zero Fees) ทำธุรกรรมฝาก ถอน โอน จ่าย ฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี ไม่มีจำนวนเงินฝากขั้นต่ำ ช้อปออนไลน์ผ่านเว็บไทยหรือต่างประเทศก็ฟรีค่าธรรมเนียม FX 2.5%
ได้รับดอกเบี้ยเงินฝาก 2% ต่อปีสูงสุดในตลาด จ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน ที่สำคัญสามารถกดได้ทุกตู้ ทุกธนาคารทั่วไทย ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ช่วยให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้นยิ่งกว่าเดิม
อุตสาหกรรมธนาคารยังคงเป็นธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วทั้งในแง่ของเทคโนโลยีและการแข่งขัน เราคงต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคตการแข่งขันจะเป็นไปในทิศทางไหน การดึงดูดด้วยความสะดวกรวดเร็ว ไร้ค่าธรรมเนียมทุกขั้นตอน หรือดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงกว่าคู่แข่ง
สุดท้ายนี้มาร่วมรับชมวิดีโอ “We Are What We Believe” วีดีโอที่ถ่ายทอดมุมมองการทำงานของทีมงานในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และแคมเปญ Chill D Savings by CIMB Thai ตอกย้ำความสำเร็จที่การันตีด้วยรางวัลระดับโลกของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย
สนใจใช้บัญชีที่ทั้ง ชิลล์ และ ดีย์ เปิดผ่านแอป CIMB THAI Digital Banking โดยดาวน์โหลดได้ที่ http://onelink.to/cimbntb
เงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยเป็
ย้อนชม VDO แคมเปญ Chill D Savings by CIMB Thai ทั้ง 6 ตัว ได้ที่ https://bit.ly/3lZxc8S