สื่อต่างประเทศยกให้ข่าวนี้เป็น “the weirdest China ecommerce news” หรือข่าวอีคอมเมิร์ซจีนที่แปลกประหลาดที่สุดแห่งปี เพราะคู่แข่งอย่าง Amazon ลงทุนเปิดร้านในเว็บไซต์ Tmall ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์สำหรับซื้อขายสินค้าที่ Alibaba ดูแล เรียกว่าเป็นการกระตุกหนวดเสือถึงถิ่นแบบที่ไม่มีใครคาดคิด
รายงานระบุว่า ร้านค้า Amazon บน Tmall จะวางจำหน่ายสินค้าบางชิ้นจากร้าน Amazon China ซึ่งจะประกอบด้วยสินค้ากลุ่มอาหาร รองเท้าสตรี และเสื้อผ้าเด็ก โดยลูกค้าจีนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้โดยคลิกที่ Amazon.tmall.com (ตามภาพด้านบน)
ความเคลื่อนไหวนี้ถูกวิเคราะห์ว่าเกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมา Amazon China นั้นไม่เติบโตเท่าที่ควร ผู้บริหาร Amazon China จึงพยายามสรรหาหนทางใหม่เพื่อเข้าถึงตลาดจีนให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ โดยที่ผ่านมา Amazon China เป็นรอง 2 ตลาดออนไลน์ของ Alibaba อย่าง Taobao และ Tmall มาตลอด รวมถึงเว็บไซต์สัญชาติจีนอย่าง JD และ Suning ด้วย
สถิติระบุว่า Amazon China คือร้านค้าออนไลน์อันดับ 8 ที่ประชาชนจีนใช้งานในช่วงปี 2014 ที่ผ่านมา โดยหากนับถึงช่วงปลายปี Amazon China มีส่วนแบ่งตลาดราว 1.3% ของมูลค่าธุรกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์แดนมังกร จุดนี้ข้อมูลจาก iResearch ระบุว่า Tmall มีส่วนแบ่งตลาดราว 57.6% คิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งของตลาดรวม
การกระทำครั้งนี้ถูกตีความว่า Amazon กำลังเปิดสาขาบน Alibaba โดย Amazon กลายเป็นลูกค้าของ Alibaba เต็มตัว ขณะเดียวกันก็ต้องชำระค่านายหน้าหรือส่วนแบ่ง commission จากการขายสินค้าทุกชิ้นบน Tmall ให้ด้วย ซึ่งขณะนี้ทั้งคู่ยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นใดๆเพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม Amazon China เป็นเพียง 1 ในหลายแบรนด์และบริษัทค้าปลีกที่ใช้ Tmall เป็นที่ตั้งร้านออนไลน์ของตัวเอง โดยบริการอย่าง Yihaodian ในเครือ Walmart ก็เปิดร้านออนไลน์บน Tmall แล้วในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคจีนได้มากขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน
ที่มา : Tech in Asia