เป็นเรื่องเมื่อ DHgate เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจีนเปิดจำหน่ายตุ๊กตายางสำหรับร่วมเพศที่เลียนแบบเด็กหญิงหรือ child-size sex doll แบบโจ๋งครึ่มแก่นักท่องเน็ตทั่วโลก ปรากฏว่า DHgate ถูกตั้งเพจต่อต้านบน Facebook เพื่อเรียกร้องให้ DHgate ลบสินค้าที่อาจทำให้เกิดปัญหาสังคม แต่ DHgate ยังไม่ตอบสนองคำเรียกร้องและวางจำหน่ายตุ๊กตายางไซส์เด็กเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
ต้องบอกว่าข่าวนี้คือกรณีศึกษาที่สำคัญเรื่องมาตรฐานศีลธรรมในวงการอีคอมเมิร์ซได้ชัดเจน ที่ผ่านมา DHgate เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าออนไลน์จีนรายใหญ่ที่เปิดให้ผู้ค้าในประเทศลงทะเบียนจำหน่ายสินค้าของตัวเองได้ตามต้องการ แต่การยินยอมให้ผู้ค้ารายหนึ่งลงประกาศขายตุ๊กตายางสำหรับร่วมเพศขนาดเล็กที่ตั้งใจตกแต่งให้มองเหมือนหุ่นเด็กผู้หญิงวัย 9-10 ปี นั้นถือเป็นความผิดพลาดที่ทำให้ DHgate ถูกต่อต้านจากหลายฝ่าย
การวางจำหน่าย sex doll ไซส์เด็กของ DHgate ถูกเปิดโปงโดยกลุ่ม Dining for Dignity ซึ่งตั้งเพจต่อต้านบน Facebook เรียกร้องให้ DHgate ลบสินค้าดังกล่าวออกหรือปิดกั้นผู้ค้ารายนี้จากเว็บไซต์ โดยให้เหตุผลว่าตุ๊กตายางไซส์เด็กอาจกระตุ้นให้เกิดภัยค้ามนุษย์ ปัญหาการทำอนาจารกับเยาวชน รวมถึงความรุนแรงที่อาจเกิดกับเยาวชนทั่วโลก
คำว่า”ทั่วโลก”ถูกนำมาใช้กับความเสี่ยงจากการกระทำของ DHgate เนื่องจาก DHgate คือเว็บไซต์ที่เปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกสามารถเข้ามาซื้อหาสินค้ากับผู้ค้าจีนได้อย่าอิสระ โดยผู้ค้าที่เลือกจำหน่ายตุ๊กตายางไซส์เด็กใน DHgate นั้นใช้ชื่อร้านว่า allenchow89 ซึ่งมีสินค้าอื่นเป็นตุ๊กตายางขนาดผู้ใหญ่ที่มีสไตล์ต่างกันไป
allenchow89 บรรยายสรรพคุณตุ๊กตายางไซส์เด็กของตัวเองอย่างชัดเจนว่าเป็นตุ๊กตาเด็กหญิงน่ารักสำหรับผู้ชายหรือ “beautiful young girl sex doll for men” พร้อมจัดส่งทั่วโลกในราคาตัวละ 178 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,600 บาท
รายงานระบุว่า ตุ๊กตายางไซส์เด็ก 57 ตัวถูกจัดส่งไปให้ลูกค้าในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เยอรมนี และอื่นๆ ซึ่งหลายประเทศมีการกำหนดให้ตุ๊กตายางไซส์เด็กเป็นสินค้าผิดกฎหมาย
ทั้งหมดนี้ ยังไม่มีรายงานความเห็นจาก DHgate ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง มีเพียงคำยืนยันจากคู่แข่งของ DHgate อย่าง Alibaba ที่ระบุว่าไม่มีผู้ค้ารายใดบน Alibaba ที่จำหน่ายตุ๊กตายางไซส์เด็กลักษณะนี้ แม้ว่าจะมีการใช้คำคีย์เวิร์ดล่อใจอย่าง “child” หรือ “young” ในข้อความบรรยายคุณสมบัติสินค้าบ้างก็ตาม
ชมภาพโฆษณาขายตุ๊กตายางไซส์เด็กด้านล่างนี้แล้ว จะเห็นว่าเรื่องนี้คือเครื่องเตือนใจที่ดีถึงความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
ที่มา: TechinAsia