หลังจากที่ LivingSocial ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 Group Buying ในสหรัฐฯ รองจาก Groupon เข้าซื้อกิจการแนวนี้ในเอเชียหลายประเทศ รวมทั้ง Ensogo บ้านเรา ล่าสุดมีข่าวลือจะเข้าซื้อ MiQi.CN เว็บไซต์ขายเครื่องสำอางในจีนอีกด้วย
ข่าวนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาโดย Donews เว็บไซต์ข่าวในจีนว่า LivingSocial กำลังมองหาช่องทางเข้าไปขยายตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านทาง MiQi
แต่ CEO ของ MiQi นาย Ma Qiang ออกมาปฏิเสธถึงข่าวการขายเว็บฯ และยังคงไม่ปริปากว่าจะเป็นการจับมือร่วมกันแต่อย่างใด
การแข่งขันของ Online Commerce ในจีนกำลังเป็นช่วงที่ยากลำบาก อันเนื่องมาจากมีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่อย่าง Rakuten ที่จับมือร่วมกับ Baidu, Groupon ที่จับมือร่วมกับ Tencent ใน Gaopeng.com แต่ในเดือนก่อนยังต้องลดพนักงานกว่าร้อยคนอันเนื่องมาจากประสบปัญหาในเรื่อง cashflow มีหลายกระแสกล่าวว่าการที่ Groupon จับมือร่วมกับ Tencent นั้นดูจะเป็นความคิดที่ไม่ค่อยดีนักเพราะ Tencent ไม่ค่อยสนับสนุนในตัว Gaopeng เท่าไหร่เพื่อต้องการจะดัน QQTuan Groub buy ของตัวเองเสียมากกว่า ในขณะที่? nuomi.com โดย renren ก็ประสบปัญหาด้านการเงินในไตรมาสที่ 2 เพราะรายได้ที่มา 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่กับต้องมาจ่ายค่า Operation ต่างๆ ที่มีสูงถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว
ดูท่าทางการหวังบุกตลาดของ LivingSocial คราวนี้คงต้องคิดวางกลยุทธ์กันให้รอบคอบ กับตลาดที่ดูเหมือนกำลังเป็น Red Ocean ในจีนไปเสียแล้ว
ที่มา : PenOlson