ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของจีนถูกจารึกโดยบริษัทวิจัย Warc ซึ่งระบุว่าจีนคือตลาดแรกที่มีสัดส่วนการโฆษณาผ่านอุปกรณ์ mobile ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับสัดส่วนการโฆษณาบนสื่ออื่น ขณะที่ตลาดโฆษณาบนสื่ออื่นเหล่านี้ถูกประเมินว่าจะอยู่ในช่วงขาลงทั่วโลกในปีหน้า
ไม่ใช่สหรัฐอเมริกา แต่เป็นจีนที่ขึ้นแท่นเป็นตลาดแรกของโลกที่เม็ดเงินโฆษณาไหลไปอยู่บนแพลตฟอร์ม mobile เป็นส่วนใหญ่ โดยรายงานของ Warc เรื่อง Global Ad Trends ฉบับปีล่าสุดยกให้สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่มีขนาด mobile ad ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในขณะนี้
Warc ทำการสำรวจนี้จากการรวบรวมข้อมูลใน 96 ประเทศนับตั้งแต่ปี 1980 โดยตลอดปีหน้า (2017) คาดว่าตลาด mobile ad ของจีนจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
Warc ให้รายละเอียดว่า จากการวิเคราะห์ยอดซื้อขายโฆษณาออนไลน์จีนในปี 2015 ที่ผ่านมา ราว 31% คือตลาด mobile ads ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากที่เคยมีสัดส่วนเพียง 1% ในช่วง 10 ปีก่อน
James McDonald นักวิเคราะห์อาวุโสของ Warc ผู้เขียนรายงานนี้ให้ความเห็นว่า การเติบโตของตลาด mobile ad จีนถือเป็นหลักไมล์สำคัญของประวัติศาสตร์ เพราะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากเมื่อสัดส่วนของตลาดโฆษณาอเมริกันไม่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่ยอดโฆษณาในจีนกลับขยายตัวมากกว่า 3.5 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม แม้ผลการสำรวจนี้จะระบุว่า ทีวียังคงเป็นตลาดใหญ่ที่มีการซื้อขายโฆษณากันมากที่สุดในโลก แต่ตัวเลขก็ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งในภาพรวม Warc ประเมินว่าตัวเลขการเติบโตของตลาดโฆษณาโลกช่วงปีนี้จะอยู่ที่ 5.2% ก่อนจะลดลงเหลือ 3.6% ในปีหน้า
ที่มา: CampaignAsia