ศูนย์กลางเเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประจำประเทศจีนหรือ CNNIC องค์กรในกำกับของรัฐบาล เผยผลสำรวจผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีน โดยรายงานดังกล่าวระบุว่าในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือจำนวน 557 ล้านคน มีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น 11.4% จากปีก่อนหน้านี้
อย่างที่ทราบกันดีว่าจีนเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก สิ่งที่ยืนยันได้อย่างชัดเจนคือแถลงการณ์รายได้ในจีนรอบล่าสุดจาก Apple และความนิยมในแบรนด์ Xiaomi ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ
โดยรวมแล้ว ในจีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต 649 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 5% อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 47.9%
ในส่วนของแอปพลิเคชั่น เกมบนมือถือ และแอปส่งข้อความ เช่น WeChat ยังคงได้รับความนิยมสูง โดยผู้ใช้งานมือถือประมาณ 90% ในจีนจะใช้งานแอปแชท นอกจากนี้ แอปพลิเคชั่นที่มีอัตราการเจริญเติบโตเร็วที่สุดคือแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการจัดการจองตั๋วสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ตามมาด้วยแอปสำหรับชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและธนาคารบนมือถือ ซึ่ง Alibaba และ Tencent ได้ประโยชน์ไปเต็มๆ จากการปฏิรูปกฏเกณฑ์ทางด้านการเงินในระบบออนไลน์ของจีน ในขณะนี้ การใช้งานโมบายล์เพย์เมนท์เติบโตถึง 73.2% ในขณะที่แอปธนาคารออนไลน์โต 69.2%
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า การยอมรับบริการในรูปแบบ O2O หรือ online-to-offine ในเมืองใหญ่ๆ ของจีนมีมากขึ้น โดยประชากรจำนวน 39.2% ในกวางเจา เสิ่นเจิ้น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ได้ใช้บริการในรูปแบบดังกล่าวเมื่อปีที่ผ่านมา และยังคงมีแนวโน้มที่จะโตมากขึ้น แม้แต่ในเมืองเล็กๆ ก็มีทีท่าว่าจะได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน
O2O คือกลยุทธ์ที่สำคัญของทั้ง Alibaba และ Tencent ที่พยายามจะขยายฐานลูกค้าให้ได้มากขึ้น จากกลุ่มลูกค้าเดิมๆ ที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ตลาด O2O ประเภทอาหาร ซึ่งตลาด (บริการจัดส่งอาหาร) และ กิจกรรมต่างๆ (เช่น สั่งจองตั๋วชมภาพยนตร์) อาจจะมาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ในขณะที่บริการ O2O ในกลุ่มการแพทย์และครัวเรือนมีโอกาสที่จะเติบโตมากขึ้น
ที่มา : Techcrunch