Site icon Thumbsup

สะเทือนวงการ!! จีนทำยอดวัน Singles Day ทะลุ 30,000 ล้านดอลล์


นักช็อปจีนทำสถิติใหม่สำเร็จอีกครั้ง ทำยอดแซงหน้าวันคนโสดหรือ Singles Day ปีที่แล้วได้อย่างสวยงาม โดยเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ทำให้ Alibaba มีรายรับมากกว่า 30,700 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 24 ชั่วโมง บนยอด order สินค้าเกิน 1,000 ล้านรายการ

ยอดขายของ Alibaba ในวันคนโสดปีนี้เพิ่มขึ้นจาก 25,300 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017 อย่างไรก็ตาม คู่แข่งของ Alibaba อย่าง JD ยังไม่เปิดเผยตัวเลขยอดขายรวม Singles Day ทำให้ไม่แน่ชัดว่าวันที่ 11 เดือน 11 ช่วยกระตุ้นให้ตลาด eCommerce จีนเติบโตก้าวกระโดดเท่าใด

เช่นเดียวกับประเทศไทย เกือบทุกร้านค้าปลีกออนไลน์ของจีนขานรับร่วมงาน Singles Day พร้อมใจให้ส่วนลดพิเศษจนทำให้นักช็อปจีนทนไม่ไหว ส่งให้ Singles Day จีนปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าวัน Prime Day ของ Amazon (ทำยอดขาย 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) บวกกับวัน Black Friday (8,000 ล้านเหรียญ) และวัน Cyber Monday (6,600 ล้านเหรียญสหรัฐ) รวมกัน

ที่สำคัญ Singles Day ในปีนี้สะท้อนการเติบโตที่ชัดเจน เมื่อเทียบกับ Singles Day ในปีแรกที่ตั้งต้นได้เพียง 1,000 ล้านเหรียญ และใช้เวลา 2 ปีกว่าจะพายอดขายเกิน 5,000 ล้านเหรียญได้

สิ่งที่เราสรุปได้จากสถิติ Singles Day ของ Alibaba ปีนี้ คืออัตราการเติบโตที่แพ้ปีที่แล้ว ทำให้ปี 2017 เป็นปีที่ตลาด Singles Day เติบโตมากที่สุด แทนที่จะเป็นปี 2018 อย่างที่ Alibaba คาดหวังไว้ในตอนแรก

ผู้สนใจสามารถติดตามสถิติ Singles Day ของ Alibaba ย้อนหลังได้จากด้านล่าง

ที่มา: : TIA