ไม่ใช่สหรัฐอเมริกา แต่เป็นจีนที่ได้รับตำแหน่งแชมป์ประเทศที่มีอัตราการลงโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ mobile ads สูงสุดในโลก แถมตัวเลข mobile ads ในตลาดจีนยังสูงกว่าเม็ดเงินทุกตลาดในโลกรวมกัน เบ็ดเสร็จแล้วพบว่าเงินในธุรกิจ mobile ads มากกว่า 3 ใน 5 ของโลกนั้นมาจากจีนเป็นหลัก
การสำรวจโดยเครือข่ายโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา AppFlood พบว่าเอเชียคือพื้นที่หลักของโลกที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีการติดตั้งแอพพลิเคชัน Android ลงในเครื่อง โดยการติดตั้งแอพพลิเคชัน Android มากกว่า 27% ของการติดตั้งทั่วโลกนั้นอยู่ในกลุ่มประเทศเอเชีย ทิศทางตลาดที่เกิดขึ้นทำให้นักการตลาดให้ความสำคัญกับการลง mobile ads ในเอเชีย ซึ่งตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ก็หนีไม่พ้นจีน
รายงานจาก AppFlood ชี้ว่าเม็ดเงินราว 3 ใน 5 ที่ถูกใช้ไปในการลงทุน mobile ads ของโลกช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ (เมษายน-มิถุนายน) นั้นมาจากจีน คำนวณแล้วเท่ากับค่าเฉลี่ยอัตราเติบโต mobile ads ของจีนนั้นสูงถึง 123% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว
ตัวเลข 123% นี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับอัตราเติบโตของการลงทุน mobile ads ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการเติบโต 66% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส
Si Shen ซีอีโอบริษัท PapayaMobile ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ AppFlood อธิบายว่าปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะนักการตลาดจีนตัดสินใจลงทุน mobile ads มากกว่านักการตลาดในประเทศอื่นทั่วเอเชีย รวมถึงนักการตลาดในภูมิภาคอื่นของโลกรวมกัน โดยนักการตลาดจีนส่วนใหญ่พุ่งเป้าที่ร้านแอพสโตร์อย่าง 360 Mobile Assistant ของบริษัท Qihoo ที่ครองแชมป์ร้านแอพพลิเคชันที่ชาวจีนนิยมดาวน์โหลดแอพพลิเคชันลงเครื่องมากที่สุด ขณะทีอันดับ 2 คือร้านแอพสโตร์ของ Tencent ขณะที่อันดับ 4 จึงจะเป็น Google Play ซึ่งชนะทั้งแอพสโตร์ของ Xiaomi และบริการท้องถิ่นอย่าง Wandoujia
นอกจากเอเชีย การสำรวจพบว่าอีกภูมิภาคที่มีอัตราการติดตั้งแอพพลิเคชันและการใช้งานสมาร์ทโฟน Android สูงคือตะวันออกกลาง โดยหากรวม 2 ภูมิภาคเข้าด้วยกัน ทั้งเอเชียและตะวันออกกลางจะครองสัดส่วน mobile traffic โลกถึง 53% และอัตราการติดตั้งแอพพลิเคชัน 47% แต่ทั้งหมดก็ยังไม่เทียบเท่ากับที่นักการตลาดจีนทุ่มทุนใน mobile ads อยู่ดี
ที่มา : TechinAsia