ตลาดจีนเป็นตลาดที่ทีมงาน thumbsup มักจะให้ความสนใจเป็นพิเศษและนำข่าวคราวมาถ่ายทอดอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา GDP ของประเทศจีนก็เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมที่ดูเหมือนจะมีอัตราการเติบโตแซงหน้า GDP เสียด้วยซ้ำ
Chief Engineer แห่ง MIIT Wang Xiujun เปิดเผยว่าในปีที่ผ่านมาตลาดสื่อสารโทรคมนาคมของจีนเติบโตขึ้นประมาณ 10% และรายได้ก็เพิ่มสูงขึ้น 15.5% นอกจากนี้ยังมีสถิติอื่นๆ ในสิ้นปี 2011 ที่น่าสนใจอย่าง
- มีผู้ใช้โทรศัพท์สูงถึง 1.27 พันล้านราย
- มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสูงถึง 986 ล้านราย ถือเป็นผู้ใช้ 3G 128 ล้านราย และมีผู้รับชมวีดีโอจากโทรศัพท์มือถือกว่า 59 ล้านราย
- มีผู้ใช้บรอดแบนด์อยูู่ที่ 156 ล้านราย และ 84% ใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 2Mb
- มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 513 ล้านราย
- มีผู้ใช้ IPTV อยู่ที่ 13.5 ล้านราย (ตัวเลขนี้ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียวเพราะทิศทางของธุรกิจทีวีทั่วโลกก็กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางนี้เช่นกัน)
และในอีกไม่กี่วันผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะแตะหลักพันล้านอย่างแน่นอน
ที่มา :?Penn-Olson
ความเห็นผู้แปล
คงไม่แปลกใจกับตัวเลขดังกล่าวที่สูงมากเพราะจีนมีประชากรมากที่สุดในโลก (สูงกว่าสหรัฐฯ? มากกว่า 4 เท่าตัว) แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ โอกาสทางธุรกิจที่กำลังเติบโตโดยเฉพาะจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ใกล้แตะ 1 พันล้านราย และมีผู้ใช้ 3G กว่าร้อยล้านราย นั่นคือโอกาสใหญ่ที่บริษัทและนักพัฒนาต่างๆ หันมาพัฒนาบริการใหม่ๆ บนนั้นกัน
เราจะเห็นได้ว่ามี Startup หน้าใหม่จำนวนมากเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และมีศูนย์กลางที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องคล้าย Silicon Valley อย่าง Zhongguancun?
อย่างไรก็ตามโอกาสที่ชาวต่างชาติจะเข้าไปขุดทองในจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ?นอกจากวัฒนธรรมที่แตกต่าง อาทิเช่น คนที่นั่นไม่นิยมซื้อซอฟแวร์ และสิ่งที่จับต้องไม่ได้ นอกจากเกม , รสนิยมชมชอบของวัยรุ่นและวัยทำงาน ( ถือเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 70% ของผู้ใช้ทั้งหมด) ที่ต้องศึกษาให้ดี อีกทั้งยังมีเรื่องความแตกต่างทางด้านภาษา และต้องแข่งขันกับเหล่าบรรดา Copy Cat แล้ว ยังมีเรื่องของรัฐบาลจีนที่ดูจะสนับสนุนให้เกิดบริการท้องถิ่นมากกว่าและปิดกั้นบริการยักษ์ใหญ่จากต่างชาติ (อาทิเช่น Facebook, Yahoo, Ebay, Google, Twitter, Foursquare? หรือแม้กระทั่ง Dropbox)
ดังนั้นโอกาสนี้ดูเหมือนจะตกเป็นของนักพัฒนาท้องถิ่นและบริษัทที่มีความชำนาญในตลาดจีนมาก่อนแล้ว แต่ถ้าใครสนใจตลาดนี้จริงๆ (เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่มากๆ) ก็อย่าพึ่งท้อแท้ค่ะ แนะนำให้ลองดูสไลด์นี้มีข้อมูลที่น่าสนใจในการเริ่มต้นธุรกิจในจีนพอสมควร