Site icon Thumbsup

“Miyabaobei” Ecommerce ผลิตภัณฑ์สำหรับทารกสัญชาติจีน รับทุนสนับสนุนกว่า 20 ล้านดอลล่าร์จาก Sequoia Capital

ดูเหมือนว่าช่วงนี้ธุรกิจประเภท ecommerce จากจีนจะรุ่งเรืองเป็นพิเศษ คราวนี้ร้านค้าออนไลน์ในนาม Miyabaobei ที่จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์เครื่องใช้สำหรับทารกก็พึ่งจะได้รับเงินลงทุนมูลค่ากว่า 20 ล้านดอลล่าร์ใน series B จาก Sequoia Capital แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ startup จากจีนรายนี้ได้รับเงินลงทุนจำนวน 10 ล้านหยวน หรือราวๆ 1.6 ล้านดอลล่าร์ ใน series A จาก China Renaissance K2 Ventures

Miyabaobei ถือกำเนิดธุรกิจโดยการเปิดร้านบน Taobao หรือเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวมของตลาดออนไลน์ชอปปิ้งรายใหญ่ที่สุดจากจีน โดยในปี 2013 ร้านค้ามีการสั่งซื้อกว่า 1,200 ออเดอร์ต่อวัน และ 44% ของลูกค้านั้นเป็นลูกค้าที่ซื้อประจำรายเดือน ในจุดนี้เองทำให้ Miyabaobei ตัดสินใจออกมาเปิดตลาดเสียเอง

การก้าวออกมาอย่างเต็มตัวของ Miyabaobei ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคชาวจีนเองมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่ของสินค้าสำหรับทารกที่วางขายใน Taobao นั้นมาจากต่างประเทศ เพราะพ่อแม่ชาวจีนมักไม่ไว้ใจในแบรนด์ท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทารกอย่างนมผงสำหรับเด็ก

เว็บไซต์ได้จำกัดจำนวนสินค้าที่ลูกค้าสามารถซื้อได้ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้มีการกักตุนสินค้าในช่วงที่ตลาดมีความต้องการสูง ส่งผลให้สินค้าที่มีอยู่มีปริมาณที่เพียงพอและคงเหลือในสต็อกตลอดทั้งปี

ที่มา : Techinasia

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นร้านค้าที่ประสบความสำเร็จจนต้องแยกตัวออกมาจากแหล่งรวมตลาดออนไลน์เดิม (กรณีนี้คือ Taobao) แถมแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จนได้รับเงินทุน จากการใช้กลยุทธ์เดินเกมและวิธีการในการดำเนินธุรกิจที่ดี กลายเป็นร้านค้าออนไลน์สำหรับทารกที่พ่อแม่ชาวจีนไว้วางใจและยืนหยัดได้ในภาวะที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้

บ้านเรามีร้านค้าออนไลน์จำนวนมาก มากแค่ไหนนั้นลองเข้าไปดูได้ทั้งบน Tarad.com, Weloveshopping, เทพshop, BentoWeb และยังไม่นับรวมกับร้านค้าบน Social Media อย่าง Facebook, Instagaram, LINE อีกนะคะ ถ้าเรามีกลุ่มตลาดที่ชัดเจน สร้างความแตกต่างในเชิงผลิตภัณฑ์และบริการได้ (ไม่ใช่เน้นแข่งขันกันที่ราคา) โอกาสการเติบโตยังมีอีกมาก ไม่ต้องถึงขั้นได้เงินทุนสนับสนุนก้อนโต แต่ก็เป็นเถ้าแก่เนียได้สบายๆ เหมือนกัน ถ้าจับช่องทางได้ถูก