ใครที่ติดตาม thumbsup มาอย่างต่อเนื่องคงจะได้เห็นแล้วว่าเรานำเสนอข่าวจากฝั่งจีนอย่างสม่ำเสมอ เพราะเราเชื่อว่านอกจากโลกตะวันตกที่มีอิทธิพลกับธุรกิจดิจิตอลแล้ว จีนและอีกหลายๆ ประเทศในเอเชียก็ทรงอิทธิพลไม่แพ้กัน วันนี้เราลองมาอัพเดทกันหน่อยครับ ว่าสังคมออนไลน์ของจีนนั้นไปไกลถึงไหนแล้ว และมีแนวโน้มจะเป็นอย่างไรต่อไป เผื่อใครที่สนใจจะทำธุรกิจหรือทำการตลาดกับฐานลูกค้าจีนจะได้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นและวางแผนได้แม่นยำขึ้นครับ
จากการสำรวจผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนพบว่าร่วม 95% ของคนจีนในเมืองระดับหัวเมืองที่ 1, 2 และ 3 มีการใช้งานสังคมออนไลน์ นอกจากนั้น 91 เปอร์เซ็นต์ได้เข้าใช้งานสังคมออนไลน์ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่ากลุ่มผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา ที่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ ?67 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นอกจากนั้นประชากรที่ใช้อินเทอร์เน็ตกว่าครึ่งมีการสมัครใช้งานสังคมออนไลน์มากกว่า 1 แห่ง
เมื่อดูตัวเลขฐานผู้ใช้สังคมออนไลน์ต่างๆ จะเห็นว่าในขณะนี้สังคมออนไลน์ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากที่สุดได้แก่ Qzone ที่มีสมาชิกถึง 560 ล้านคน ตามมาด้วย Weibo ที่มีฐานสมาชิก 337 ล้านคน สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะจำนวนประชากรที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลนั่นเอง โดยอัตราการเพิ่มสูงถึง 2100 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ปี 2000 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดจำนวนประชากรที่ออนไลน์ในจีนแซงหน้าจำนวนประชากรทั้งยุโรปไปแล้ว (513 ล้านคน เทียบกับ 503 ล้านคน)
หากมาดูในฝั่งของ e-commerce จะพบว่ามีการคาดการณ์ว่าตลาด e-commerce จีนจะขึ้นเป็นที่หนึ่งภายในปี 2015 โดยมียอดเงินหมุนสะพัดกว่า 18 ล้านล้านหยวนต่อปีทีเดียว (72 ล้านล้านบาท)
สำหรับใครที่สนใจจะเข้าไปหาโอกาสลงทุนทำธุรกิจในจีนคงต้องศึกษาตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ละเอียดทีเดียว เพราะตลาดนี้ไม่ง่าย แต่คุ้มจะเสี่ยงจริงๆ
ที่มา:?Tech in Asia