แบรนด์ที่ทำการตลาดบนแพล็ตฟอร์มที่ชื่อว่า Facebook ในยุคนี้ ยากที่จะบอกทนได้ถึงความต่ำเตี้ยเรี่ยดินของตัวเลขการเห็นของข้อความที่เราต้องการสื่อสารกับเหล่าแฟนๆ บน Pages ตัวเอง จนกระทั่งต้องจำยอมควักเงินเพื่อให้ข้อความของเราถูกเห็นบนหน้า News Feed ได้ แต่การจะลงโฆษณานั้นจะลงแบบมั่วๆ ให้เหมือนโยนเงินทิ้งก็คงจะไม่ดี เลยมี infographic ที่จะช่วยให้เราตัดสินใจได้เบื้องต้นมาให้ดูกันครับ
โดยปกติแล้วรูปแบบการโฆษณาที่เราเข้าใจกันก็จะมีการเพิ่ม Fan (อย่างถูกต้อง ไม่ใช่ปั๊มแบบเถื่อนๆ ที่ตอนนี้น่าจะลดลงไปเยอะแล้ว), การให้คนเข้ามาดู content ของเรา หรือการไปที่หน้าเว็บไซต์ตามที่เราต้องการ แต่ด้วยทั้งหมดทั้งมวลนี้เราจะต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ของการจะลงเงินบนนี้กันก่อนว่าเราอยากจะทำอะไร
- ให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น
- ช่วยให้คนรู้จักบริการหรือผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น
- ให้คนมาใช้บริการมากขึ้น
จากนั้นค่อยมาดูว่าสิ่งที่เราอยากจะใช้บริการในการลงโฆษณาบน Facebook นั้นเราจะเลือกทำอะไร ระหว่าง เพิ่ม Like ซึ่งก็จะมาจากแฟนใหม่ๆ ให้เข้ามารู้จักเรา หรือจะเป็นการกระตุ้นให้คนที่เป็นฐานแฟนอยู่แล้วได้มีปฏิสัมพันธ์กับเรามากขึ้น ซึ่งทั้งหมดเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการเจาะเข้าไปให้เห็นได้โดยเฉพาะ
จริงๆ มันก็เป็นข้อดีในการการโฆษณาออนไลน์โดยเฉพาะบน Facebook เพราะเราเจาะเฉพาะกลุ่มได้เลย ไม่ใช่ลงไปมั่วๆ ให้คนที่ไม่ใช่กลุ่มที่เราต้องการเห็น (นอกจากคนลงโฆษณาหรือ media buyer จะลงผิดเอง)
ที่มา: Adweek