Beacon เป็นเทคโนโลยีในดวงใจของนักการตลาดหลายคนเพราะผู้ใช้จะได้รับคอนเทนต์จากจุดกระจายสัญญาณบริเวณที่ยืนอยู่ ทำให้การมอบคูปองส่วนลดเมื่ออยู่หน้าร้านหรือการทำแคมเปญออนไลน์แบบอิงสถานที่สามารถทำได้ง่ายเช่นในสนามกีฬาหรือพื้นที่จัดงานแฟร์ ล่าสุด Google แถลงอย่างเป็นทางการว่าจะรองรับอุปกรณ์กระจายสัญญาณหรือ physical beacons ในโปรแกรม Chrome browser for Android สะท้อนว่า Beacon กำลังจะขยายตลาดไปกว้างขึ้นอีก
ที่ผ่านมา Beacon เป็นคุณสมบัติที่รองรับแอปพลิเคชัน iOS มาตั้งแต่ฤดูร้อนปีที่แล้ว การประกาศของ Google จึงเป็นการขีดเส้นว่า Beacon จะเปิดให้ชาว Android ได้ใช้งานผ่าน Chrome 49 เวอร์ชันล่าสุด จุดนี้ข้อมูลระบุว่าการรองรับ Android จะเริ่มทดสอบบน Chrome for Android ระยะหนึ่งก่อนจะบรรจุคุณสมบัติ Android ใน stable version ที่มีความเสถียรมากกว่าต่อไป
ในบล็อกของ Google บรรยายถึงสาเหตุที่หันมารองรับ Beacon ใน Android ด้วยประโยชน์ด้านอื่นที่นอกเหนือการตลาด เช่น โรงเรียนสามารถส่งข้อมูลให้ทุกคนเพื่อแจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ ขณะที่ผู้ร่วมงานแสดงเทคโนโลยีอย่าง CES สามารถรับข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้แทนโบรชัวร์ เช่นเดียวกับทีมเบสบอลอเมริกัน Golden State Warriors จะสามารถส่งวิดีโอไฮไลท์ให้แฟนคลับได้โดยที่แฟนคลับไม่ต้องค้นหาเอง
3 ตัวอย่างนี้ถือเป็นเพียงน้ำจิ้ม เพราะการรองรับ Beacon ใน iOS และ Android ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่โอกาสในการสื่อสารรูปแบบใหม่มากมายในอนาคต
อีกสิ่งที่แน่นอนคือ Beacon จะเป็นประเด็นร้อนตลอดปี 2016 เนื่องจากหลายบริษัทลงมือพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ตามคอนเซ็ปต์ของ Beacon มากขึ้น แถมยังมีการแยกหน่วยธุรกิจเกี่ยวกับ Beacon ออกมาเป็นบริษัทหลักแยกต่างหาก รวมถึงการเพิ่มทุนหลายระลอกเพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต
ตัวอย่างเช่นบริษัท Estimote ที่เคยมีข่าวลือเรื่องการจับมือเป็นพันธมิตรกับยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอเมริกัน Target นั้นเพิ่งผ่านการเพิ่มทุนมูลค่า 10.7 ล้านเหรียญในหุ้น Series A ขณะที่ธุรกิจในเครือ SoftBank อย่าง Swirl Networks ก็เพิ่งเพิ่มทุน 18 ล้านเหรียญในหุ้น Series C เมื่อปีที่แล้ว ยังมีบริษัท Gimbal ผู้พัฒนาเทคโนโลยี Beacon ที่แยกตัวจากบริษัทแม่ Qualcomm ในปี 2014 ที่กำลังขยายตัวในนาทีนี้อย่างเห็นได้ชัด
ที่มา : Google