แม้การรับชมคอนเทนต์ออนไลน์หรือสตรีมมิ่ง จะเป็นเทรนด์การรับชมภาพยนตร์ที่คนรุ่นใหม่นิยมมาก แต่เพราะการที่ต้องอยู่ในบ้านช่วงโควิด-19 กว่า 2 ปี คนกลุ่มนี้ก็โหยหาการออกไปใช้ชีวิตแบบเดิมเช่นกัน
ผลวิจัยจาก Meta-commissioned แสดงให้เห็นว่า 38% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขารู้สึกสบายใจกับการดูที่บ้านในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ก็จริง แต่ในฐานะของการเป็นแฟนหนังพวกเขากลับรู้สึกต้องการที่จะกลับไปดูหนังในโรงภาพยนตร์มากกว่า
นอกจากนี้ ผลการวิจัยของ Meta ยังพบด้วยว่า มากกว่า 1 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เป็นความหวังของธุรกิจโรงภาพยนตร์ มีแผนที่จะออกจากบ้านไปรับชมภาพยนตร์นอกบ้าน ช่วง 6 เดือนข้างหน้ามากกว่า 6.1%
ผู้หญิงกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล เป็นกลุ่มหลัก
กลุ่มคนที่จะเป็นกลุ่มหลักในอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ที่เคยคาดการณ์ว่าจะเป็น เพศชายอายุ 18-34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้รับชมที่ใหญ่ที่สุดในช่วงก่อนโควิด-19 แต่ผลสำรวจกลับกลายเป็นว่า เพศหญิง อายุ 18-34 ปี ต้องการที่จะเข้าไปรับชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์มากกว่าคนช่วงอายุกลุ่มอื่นๆ
ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ยังต้องการกลับมารับชมภาพยนตร์ทำให้อุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ ยังมีโอกาสและจุดเด่นเป็นที่ต้องการอยู่
เอฟเฟกต์พิเศษที่สมจริงกระตุ้นการรับชม
ไม่ใช่แค่เนื้อเรื่องของภาพยนตร์ที่เป็นจุดไฮไลต์ในการดึงดูดคนเข้าไปรับชม เอฟเฟกต์พิเศษบนหน้าจอ เสียงที่ดังกึกก้องสมจริง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ชมกว่า 43% ให้ความสำคัญในการตัดสินใจที่จะกลับไปชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์
ภาพยนตร์ที่ดึงดูดให้คนกลับมา
Meta เผยว่าภาพยนตร์ที่จะดึงดูดให้ผู้คนกลับมาดูอีกครั้ง คือ ภาพยนตร์ประเภท ACTION/ADVENTURE และ Comerdy ยังคงเป็นประเภทของภาพยนตร์ที่ดึงดูดผู้คนให้กลับมารับชมในโรงภาพยนตร์มากที่สุด
ย้อนกลับไปเมื่อธันวาคม 2021 ภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man: No Way Home สามารถทำลายสถิติยอดขายและกลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุด
อย่างไรก็ตาม ปี 2022 ถือว่าเป็นปีที่สำคัญสำหรับอนาคตของโรงภาพยนตร์ที่น่าจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง แน่นอนว่ารายได้ที่เข้ามา Box Office ยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนหน้าที่จะเกิดปัญหาโควิด-19 ซึ่งธุรกิจที่น่าจะฟื้นตัวและกลับมาได้ก่อนใครคือ โรงภาพยนตร์
หากอุตสาหกรรมนี้ สามารถปรับรูปแบบการฉายภาพยนตร์ด้วยการดึงเรื่องราวที่คนสนใจ มีของว่างอย่างป๊อบคอร์นหรือขนมที่น่าสนใจให้ทานระหว่างรับชมและดึงคนเข้ามารับชมในโรงภาพยนตร์ได้มากขึ้น ย่อมเป็นโอกาสที่จะกลับมาของธุรกิจอีกครั้ง