จากกรณี ซิตี้กรุ๊ป (Citi Group) จะยุติให้บริการธนาคารสำหรับผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งรวมไปถึงบริการบัตรเครดิตสินเชื่อต่างๆในตลาดที่ซิตี้กรุ๊ปไม่ได้เป็นผู้นำตลาดอย่าง ออสเตรเลีย บาห์เรน จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ รัสเซีย ไต้หวัน ไทย และ เวียดนาม
แต่ธนาคารจะยังคงให้บริการในส่วนของลูกค้ารายย่อยใน 4 ตลาดที่ถือเป็นศูนย์กลางแห่งความมั่งคั่ง ได้แก่ สิงคโปร์, ฮ่องกง, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และลอนดอน
ทั้งนี้การดำเนินการเชิงกลยุทธ์ใหม่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนเชิงกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องของซิตี้ เพื่อให้สามารถกำหนดทิศทางการลงทุนและทรัพยากรในระยะยาวให้กับธุรกิจสายสถาบันธนกิจ หรือ ICG (Institutional Clients Group) ที่ปัจจุบันมีการขับเคลื่อนสูงและศักยภาพการเติบโตที่แข็งแกร่ง
ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ซิตี้มีเงินทุนและเน้นการลงทุนที่จำเป็นเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระยะยาว รวมถึงการลงทุนในเครือข่ายซิตี้ ตลอดจนการเพิ่มความสามารถด้านดิจิทัลเพื่อพัฒนาการนำเสนอบริการด้านการเงินการค้าและหลักทรัพย์ระดับโลกที่ดีที่สุด
ลูกค้ายังใช้สิทธิประโยชน์ได้เหมือนเดิม
ซิตี้ยืนยันว่า ซิตี้ยังคงความเป็นองค์กรที่มีเครือข่ายทั่วโลก และไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงรวมถึงออกจากตลาดใด ๆ ในขณะเดียวกันการให้บริการอันรวมถึงการมอบสิทธิประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของซิตี้แก่ลูกค้าในประเทศไทยยังคงดำเนินต่อไปและไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในขณะนี้ อย่างไรก็ตามหากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบในลำดับถัดไป
นายปีเตอร์ บาเบจ ประธานกรรมการบริหาร ซิตี้ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายทั่วโลกของซิตี้ และเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตและคุณค่าของซิตี้ ซึ่งซิตี้ยังคงลงทุนในเครือข่ายอย่างต่อเนื่องและสนับสนุนลูกค้าในทุกตลาด พร้อมยืนยันว่าตลาดเอเชียแปซิฟิกถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อกลยุทธ์ขององค์กร
นายทีบอร์ พานดิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ซิตี้มีการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 50 ปี ด้วยธุรกิจกลุ่มลูกค้าบุคคลธนกิจที่น่าสนใจและดำเนินไปด้วยดีผ่านทีมงานที่ทุ่มเทและฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งซึ่งมีส่วนร่วมในความสำเร็จของซิตี้มาโดยตลอด
“อย่างไรก็ตาม จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินงานของซิตี้แบงก์ ประเทศไทยในทันที และไม่มีผลกระทบต่อพนักงานอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดย ซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ยังคงพร้อมให้บริการลูกค้าด้วยความเอาใจใส่และความทุ่มเทเช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการมาโดยตลอด”
ที่มา