วุฒิสมาชิกจากรัฐมินนิโซตา Al Franken ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง Scott Wells ซีอีโอบริษัท Clear Channel Outdoor ซึ่งระบุว่าได้ร่วมมือกับหลายบริษัทในการติดตามรูปแบบการท่องเที่ยวและพฤติกรรมของผู้สัญจรไปมาบริเวณบิลบอร์ดผ่านโทรศัพท์มือถือ เบื้องต้นวุฒิสมาชิกขอให้บริษัทชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้บิลบอร์ดอัจฉริยะนี้ละเมิดชีวิตส่วนตัวของชาวอเมริกัน
บิลบอร์ดที่เป็นต้นเหตุความกังวลของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯรายนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Radar บริษัท Clear Channel Outdoor ซึ่งเป็นต้นสังกัดผู้พัฒนา Radar ให้ข่าวว่า Radar เป็นบริการบิลบอร์ดดิจิทัลที่สามารถรวบรวมข้อมูลของผู้พบเห็นได้อย่างละเอียด เนื่องจากความร่วมมือกับบริษัทโทรคมนาคมอย่าง AT&T รวมถึงบริษัทอื่นในการติดตามว่าผู้ที่อยู่บริเวณบิลบอร์ดแต่ละคนเลือกเดินทางรูปแบบใด หรือมีพฤติกรรมทำกิจกรรมใดต่อไป
สิ่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นว่า บิลบอร์ด Radar นี้จะสามารถรวบรวมได้ว่ารถที่ผ่านไปมาบริเวณบิลบอร์ดมักขับไปทางใด ผู้คนมักจะยืนบริเวณด้านใดของบิลบอร์ด รวมถึงสิ่งที่ผู้คนนิยมทำในช่วงเวลานั้น
การเปิดตัว Radar นั้นเป็นข่าวใหญ่เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจาก Clear Channel Outdoor Americas ต้นสังกัด Radar นั้นเป็นบริษัทผู้บริหารบิลบอร์ดในสหรัฐฯจำนวนหลายหมื่นป้าย ก้าวใหม่นี้ทำให้ชาวอเมริกันรู้สึกหวั่นใจว่ากำลังถูกสอดแนมชีวิตส่วนตัว
ความกังวลนี้ทำให้ซีอีโอ Wells ของ Clear Channel ได้รับจดหมายจากวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ (ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์) เนื้อหาในจดหมายไล่บี้ Clear Channel เพื่อไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค เช่นกรณีที่บริษัทยืนยันว่าการเก็บข้อมูลจะทำไปโดยไม่มีการเก็บข้อมูลชื่อผู้บริโภค แต่ในข้อมูลที่ถูกนำไปส่งต่อนักการตลาดก็จะมีข้อมูลส่วนตัวร่วมด้วยอยู่ดี หรือกรณีระยะเวลาการเก็บข้อมูลของ Clear Channel รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยข้อมูลเพื่อไม่ให้ผู้ประสงค์ร้ายนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด
คำถามทั้ง 9 ข้อของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ (สามารถอ่านจดหมายฉบับเต็มจากลิงก์ที่มา) เชื่อว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนของ Radar ก่อนที่เทคโนโลยีและรูปแบบบริการบิลบอร์ดดิจิทัลจะขยายตลาดไปสู่ประเทศอื่นต่อไป
ที่มา : Adage