หลังจากเข้ามาอยู่ภายใต้ร่มเงาของ Facebook ตั้งแต่ปี 2014 ด้วยมูลค่า 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในที่สุด WhatsApp ก็มีปุ่มที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคบน Facebook ให้มาพูดคุยกันบนแพลตฟอร์มของ WhatsApp ได้แล้ว
โดยปุ่มดังกล่าวจะปรากฏอยู่ในโฆษณาบน Facebook พร้อมข้อความบอกว่าผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความ หรือโทรศัพท์หาแบรนด์ได้ผ่านทาง WhatsApp ซึ่งคุณสมบัตินี้ ทาง Facebook บอกว่า พร้อมที่จะเปิดตัวแล้วในอเมริกาเหนือ – ใต้, แอฟริกา, ออสเตรเลีย และเอเชีย
ส่วนสหภาพยุโรปอาจต้องรออีกสักระยะ เนื่องจากรายงานจาก TechCrunch ระบุว่าเป็นการติดขัดในเรื่องข้อกฎหมายนั่นเอง
ความน่าสนใจของ WhatsApp ที่แม้จะไม่มีผู้ใช้งานในไทยมากเท่ากับแอปพลิเคชันส่งข้อความอื่นก็คือ ในระดับโลก WhatsApp มีผู้ใช้งานสูงมากระดับหนึ่งพันล้านรายต่อวัน ซึ่งเมื่อพ่วง WhatsApp เข้ากับ Facebook รวมถึง Facebook Page และวิธีการเช่นนี้ก็เป็นกลยุทธ์ที่ Facebook เคยใช้และประสบความสำเร็จมาแล้วกับ Messenger ด้วย
สำหรับความสงสัยว่าปุ่มดังกล่าวจะแยกแสดงผลอย่างไร Facebook บอกว่า ปุ่มดังกล่าวจะปรากฏขึ้นมาเฉพาะผู้ที่ติดตั้ง WhatsApp ลงในเครื่องเท่านั้น โดยในตอนนี้ แบรนด์สามารถซื้อปุ่ม click-to-WhatsApp ได้จากการบูสต์โพสต์ของเพจ ซึ่งจะมีเมนูให้เลือกว่าจะเพิ่มปุ่มนี้หรือไม่
แต่จะไม่สามารถซื้อผ่านเครื่องมือของ Facebook โดยตรง ส่งผลให้แบรนด์สามารถกำหนดได้แค่ข้อมูลพื้นฐาน เช่น อายุ เพศ ที่อยู่ ความสนใจ ฯลฯ เท่านั้น แต่จะไม่สามารถเลือกได้ว่าจะไปแสดงผลกับคนที่มีโอกาสจะส่งข้อความได้มากหรือน้อยเลยนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
TechCrunch
MarketingLand