นักวิจัยฟันธง ตลาดสตรีมมิ่งเกมไฮเอนด์หรือที่รู้จักในนามบริการ Cloud Gaming จะมีลูกค้ามากขึ้นก้าวกระโดดในปีหน้า (2015) เบื้องต้นคาดว่าจะเข้าถึงผู้ใช้บริการมากกว่า 150 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราเติบโตมากกว่า 5 เท่าตัว
บริการที่เข้าข่าย Cloud Gaming นั้นมีผู้เล่นหลักในตลาดคือ PlayStation Now ของ Sony และบริการ Grid Game Streaming Service ของ Nvidia ดังนั้นความเชื่อของนักวิเคราะห์ที่ว่าปี 2015 จะเป็นปีที่ตลาด Cloud Gaming เติบโต จึงหมายความว่ากลไกราคาและคุณภาพของบริการ Cloud Gaming จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนตามไปด้วย ซึ่งจะส่งถึงการพัฒนาคุณภาพของโครงข่ายบริการอย่างจริงจัง
ทั้งหมดนี้สำนักวิจัยตลาด Strategy Analytics ในบอสตัน ประเมินว่าปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาด Cloud Gaming ขยายตัวคือการพัฒนาระบบในอุปกรณ์นานาชนิด ทั้งเครื่องเล่นคอนโซลอย่าง PlayStation 4 หรือคอมพิวเตอร์พีซีและแท็บเล็ต โดยเชื่อว่าการตลาดเพื่อชิงผู้เล่นในวงการ Cloud Gaming จะเข้มข้นมากตามไปด้วย
นอกจาก Sony และ Nvidia บริษัทวิจัย Strategy Analytics เชื่อว่า Microsoft จะมองเห็นเทรนด์นี้และลงมือพัฒนาบริการเกมคลาวด์ออนไลน์ลักษณะเดียวกันให้อุปกรณ์อย่าง Xbox One ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ตลาดโตกว่าเดิม โดยเฉพาะการพยายามเข้าถึงตลาดอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ยิ่งกว่าเดิมในช่วงปีหน้า
ปัจจุบัน การสำรวจพบว่าบริการ PlayStation Now ของ Sony และบริการ Grid Game Streaming Service ของ Nvidia นั้นมีผู้ใช้ราว 30 ล้านคนในปลายปีนี้ สะท้อนว่าตลาดยังสามารถขยายตัวได้อีกหากมีการพัฒนาคุณภาพและบริการให้เกื้อหนุนกัน
ที่มา : VentureBeat