Viral Video เรียกว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริม และสนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด และยังเป็นวิธีสำคัญที่หลายบริษัทใช้ดำเนินเป็นกลยุทธ์หลักในการทำประชาสัมพันธ์ และเมื่อบริษัทน้ำดำชื่อดังอย่าง Coca-Cola ได้นำเอากลยุทธ์เรียกคะแนนนิยมอย่าง CSR หรือ Corporate Social Responsibility มาใช้ร่วมกับ Viral Video ได้อย่างลงตัว…
สำหรับ Viral ดังกล่าว แม้จะเพิ่งถูกนำขึ้น YouTube ได้เพียง 5 วัน แต่ก็มีคนกดเพื่อเข้าไปดูแล้วมากถึงเกือบ 100,000 ครั้ง เรียกว่าได้ผลพอสมควรกับกลยุทธ์ Viral Video นี้
จริงๆ แล้ว Coca-Cola เองก็มีการเน้นหนักในเรื่องของ CSR มานานพอสมควรแล้ว ยกตัวอย่างเช่นเมื่อกลางปีที่แล้วก็ถึงกับมีการประกาศว่าจะคืนน้ำทุกหยดที่ทางบริษัทใช้ไปในอุตสาหกรรมของตัวเอง แต่การนำ YouTube มาเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างกระแสเรียกคะแนนความนิยมจา่กค่ายคู่แข่งอย่าง Pepsi นั้น ทำให้เรียกความนิยมและส่วนแบ่งการตลาดได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
นอกจาก Coca-Cola ที่เมืองนอกแล้วสำหรับเมืองไทยเองก็มีโฆษณาที่น่าสนใจอยู่ไม่น้่อยกับโฆษณาชุด “รถสีแดงของพ่อ” ก็เป็นอีกคลิปที่สนับสนุนในเรื่องของสังคมไม่แพ้ของเมืองนอกเช่นกัน
แต่น่าเสียดายที่สำหรับบ้านเราไม่มีการสนับสนุนทำ Viral Video ที่ดีเหมือนต่างประเทศ ที่ Coca-Cola มี YouTube Channel เป็นของตัวเองเลย
หากอยากให้เกิดกระแสความนิยมมากขึ้น บริษัทไทยน้ำทิพย์เองก็ควรจะมีนโยบายในการที่จะใช้ช่องทาง Online Marketing ให้มากขึ้น ก็น่าจะทำให้คู่แข่งอย่าง Pepsi และ Big Cola ต้องหวั่นเกรงได้มากขึ้นยิ่งกว่านี้อีกนะครับ…
บทความนี้เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นจากผู้เขียนเท่านั้น และเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ผู้เขียน ปุ่ม “thumbsup” ที่ด้านขวาตรงหัวข้อซักคลิก ก็จะยินดีมากเลยครับ ^^