เป็นเรื่องธรรมดาที่แฟนบอลคนละทีมจะไม่ถูกชะตากัน แต่ความไม่ถูกชะตานี้เองที่ทำให้เจ้าพ่อเครื่องดื่มน้ำดำอย่าง Coca-Cola สามารถสร้างโอกาสทางการตลาดได้อย่างแนบเนียนเหลือเชื่อ ทำได้อย่างไร ตามไปดูกัน
ที่ผ่านมา เราเห็นคู่กัดตลอดกาลอย่าง Pepsi และ Coca-Cola พยายามแข่งขันกันสร้างตู้จำหน่ายน้ำอัดลมอัตโนมัติไฮเทคที่ผู้บริโภคจะสามารถโต้ตอบหรืออินเทอร์แอคทีฟผ่านระบบดิจิตอลมาตลอด แต่สำหรับครั้งนี้เป็นผ่าย Coca-Cola ที่หันมาสร้างโอกาสจากความขัดแย้งของกองเชียร์บอล ซึ่ง Coca-Cola พยายามบอกโลกว่าผู้คนต่างความคิดเห็นสามารถเชื่อมถึงกันได้ผ่านน้ำอัดลมในดวงใจ
Coca-Cola ตั้งชื่อโครงการนี้ว่า Fair Play เครื่องมือหลักของแคมเปญคือตู้กดน้ำอัดลมอัตโนมัติที่จะมอบ coke ให้ฟรีเมื่อผู้ใช้กดมอบ coke ให้ผู้เชียร์บอลทีมฝั่งตรงข้าม โดย Coca-Cola ใช้วิธีติดตั้งเครื่อง 2 เครื่องไว้ที่ 2 ฝั่งฝากสนาม และทั้ง 2 ตู้ถูกเชื่อมโยงระบบถ่ายวิดีโอและเสียง ทำให้ผู้อยู่หน้าตู้สามารถเห็นภาพและโต้ตอบกับผู้ใช้ที่อยู่หน้าตู้อีกด้านได้
http://www.youtube.com/watch?v=hd7eOxQ8kgI
เมื่อกดปุ่มที่ตู้ เครื่องดื่ม coke ฟรีจะไม่ได้ไหลออกมาจากตู้ที่กด แต่ coke ฟรีจะไหลออกมาให้กองเชียร์บอลทีมตรงข้ามที่รออยู่หน้าตู้ในอีกฝั่งสนามแทน วิธีนี้ทำให้กองเชียร์ทั้ง 2 ฝ่ายให้ความร่วมมือเพื่อที่ทุกคนจะได้รับ coke ฟรี จุดนี้เองที่ทำให้บรรยากาศการเชียร์บอลมีความสามัคคีและมีมุมมองแง่บวกมากขึ้นเพราะ coke
เจ้าพ่อน้ำดำเริ่มติดตั้งตู้นี้ครั้งแรกที่สนาม San Siro Stadium ในอิตาลี ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลนัด Derby Della Madoninna ในกรุงมิลาน ระหว่างทีม Inter และ Milan เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2013 ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศครั้งนั้นถูกถ่ายทอดเป็นวิดีโอเพื่อโปรโมทโครงการ Fair Play ระหว่างเกมล่าสุดของทั้ง 2 ทีมที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ตู้นี้ถูกกล่าวขานถึงอีกครั้ง และมีโอกาสที่จะนำมาใช้งานอีกครั้งในช่วงมหกรรมฟุตบอลโลกในเดือนหน้า
Coca-Cola นำวิดีโอมาเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญแบ่งปันสิ่งดีๆภายใต้ชื่อ #ShareTheGood ผู้สนใจสามารถชมวิดีโออื่นในซีรียส์ #ShareTheGood ได้ที่ YouTube
ที่มา : DigitalbuzzBlog