จับตาเสิร์ชเอนจินดาวรุ่งจากเวียดนาม “Coc Coc” หลังกลุ่มทุนเยอรมนีเทเงินเพิ่มทุนให้สตาร์ทอัปอย่าง Coc Coc สามารถพัฒนาตัวเองเพื่อเติบโตในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความน่าสนใจของข่าวนี้อยู่ที่ Coc Coc มีดีกรีเป็นเว็บไซต์อันดับ 1 ของเวียดนาม แถมยังสามารถเอาชนะแชมป์โลกอย่าง Google ได้เรียบร้อย
Coc Coc นั้นเป็นสตาร์ทอัปบริการเสิร์ชเอนจินของเวียดนามที่ได้ชื่อว่าสามารถเอาชนะแชมป์โลกอย่าง Google ได้ในบ้านตั้งแต่ช่วงปี 2013 ชัยชนะนี้สะท้อนว่าเวียดนามคือหนึ่งในตลาดไอทีที่ Google ต้องพบศึกหนักในธุรกิจเสิร์ชเอนจิน ขณะที่การเพิ่มทุนของ Coc Coc กำลังทำให้ Google มีแนวโน้มต้องเหนื่อยยิ่งขึ้นในตลาดอาเซียน
การเพิ่มทุนของ Coc Coc ในรอบนี้เป็นเม็ดเงินจากกลุ่มทุนเยอรมนี Hubert Burda Media เบื้องต้นไม่มีการเปิดเผยมูลค่าทุนที่เพิ่มขึ้น โดย Coc Coc ระบุเพียงว่าการเพิ่มทุนจะช่วยให้บริษัทสามารถพัฒนาโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงเทคโนโลยีของ Coc Coc ให้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม
ด้านซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Victor Lavrenko ให้สัมภาษณ์ว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้ Coc Coc สามารถให้บริการแก่ผู้ใช้ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยไม่เปิดเผยกรอบเวลาขยายบริการที่แน่นอน
โฆษก Coc Coc ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว Tech in Asia ว่าจำนวนการเสิร์ชบน Coc Coc ในเวียดนามโดยเฉลี่ยคือ 2.9 ล้านครั้งต่อวัน (ข้อมูลเดือนธันวาคม 2014) โดยสถิติเดือนมกราคมพุ่งไปแตะระดับ 3.7 ล้านครั้งต่อวันเรียบร้อย ตัวเลขเหล่านี้เพิ่มขึ้นจากวันละ 1 ล้านครั้งที่ Coc Coc เคยทำได้ในช่วงตุลาคม 2013
ในมุมของจำนวนผู้ใช้งานประจำ Coc Coc สามารถครองใจนักเสิร์ช 8.7 ล้านคนต่อเดือน (ข้อมูลจาก ComScore) ตัวเลขผู้ใช้ในเวียดนามที่เหนือกว่า Google ทำให้บริการ Alexa จัดอันดับให้ Coc Coc เป็นเว็บไซต์อันดับ 1 ของเวียดนามในที่สุด
อย่างไรก็ตาม แผนขยายธุรกิจของ Coc Coc นั้นถอดแบบ Google ในเรื่องการเปิดตัวบริการอื่นควบคู่กับบริการเสิร์ชรวมถึงการรุกตลาดอุปกรณ์พกพา โดย Coc Coc ลงมือพัฒนาโปรแกรมเปิดเว็บไซต์บนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ desktop-based web browser รวมถึงแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ของตัวเอง จุดนี้โฆษก Coc Coc เปิดเผยว่าเบราว์เซอร์ของ Coc Coc ช่วยปูทางสู่การเสิร์ชบน Coc Coc มากกว่า 4.1 ล้านครั้งต่อวัน
ตัวเลขผู้ใช้ Coc Coc แสดงถึงโอกาสเติบโตที่ยังมีอีกเหลือเฟือ เนื่องจากเวียดนามมีประชากรมากกว่า 90 ล้านคน และมีกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 40 ล้านคน ขณะที่กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพามีจำนวน 32.4 ล้านคน
ที่มา : Tech in Asia