ความก้าวหน้าของ AI กำลังท้าทายทุก ๆ วงการไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจเอเจนซีโฆษณา เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการน้ำดำอย่าง Coca-Cola มีแผนจะใช้อัลกอริธึมในการสร้างชิ้นงานโฆษณาแล้วเช่นกัน
โดยความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมาพร้อมกับการปรับโครงสร้างของ Coke เพื่อให้สอดรับกับยุคธุรกิจดิจิทัล ซึ่งนอกจากการว่าจ้าง David Godsman เข้ามาเป็น Chief Digital Marketing Officer คนแรกของบริษัทแล้ว Coke ยังมีการปรับเปลี่ยนนโยบายให้โฟกัสไปที่ 4 หัวข้อ ได้แก่
- Customer and consumer experience
- Operations
- New businesses
- Culture
และในส่วนของ Customer and consumer experience นั้นเองที่ Coke มีความสนใจจะใช้ AI เข้ามาปรับคอนเทนต์ต่างๆ ของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Mariano Bosaz ผู้อำนวยการอาวุโสของ Coke เองมีมุมมองว่า AI น่าจะนำมาใช้ช่วยงานทีมของเขาได้ในหลาย ๆ เรื่อง ตั้งแต่สร้างเพลงสำหรับโฆษณา เขียนสคริปต์ โพสต์สป็อตโฆษณาบน Social Media ไปจนถึงการซื้อสื่อ
“รูปแบบการสร้างคอนเทนต์ที่เราทำกันมาตลอดหลายสิบปีก็คือการบรีฟงานกับเอเจนซี จากนั้นให้เวลาสักพัก พวกเขาก็จะกลับมาพร้อมกับคอนเทนต์ที่ต้องการนำเสนอ ซึ่งอาจเป็นคลิปความยาว 30 วินาที ฯลฯ กระบวนการเหล่านี้ทำให้เราอยากจะทดลองกับ AI ดูบ้าง”