นอกจาก Pokémon แล้ว ก็ยังมี Colgate ที่ซื้อเวลาโฆษณาในช่วง Super Bowl ปีนี้ ซึ่งแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคก็ทำได้ดีในแง่ของคอนเทนต์ที่ออกอากาศในช่วงที่คนอเมริกันให้ความสนใจมากที่สุด โดยไม่มีการพูดถึงโปรดักต์ของตัวเอง แต่พูดถึงปัญหาใหญ่ของโลก แถมยังมีความเชื่อมโยงกับแบรนด์ด้วย!
ปัญหาที่ว่าคือการประหยัดน้ำ โดยที่ Colgate เลือกที่จะเล่าเรื่องผ่านการแปรงฟัน เพราะจากพฤติกรรมของหลายๆ คนที่เปิดน้ำทิ้งไว้ในช่วงเวลานั้น และถึงแม้จะเป็นเวลาแค่ไม่นาน แต่นั่นอาจจะหมายถึงน้ำจำนวน 4 แกลลอน ฟังดูไม่ใช่จำนวนที่มากมายนักสำหรับคนที่มีน้ำเหลือกินเหลือใช้อย่างเรา แต่สำหรับคนบางคน น้ำ 4 แกลลอนสามารถใช้ได้ทั้งสัปดาห์ นั่นคือเนื้อหาในโฆษณาดังกล่าว
เพราะฉะนั้น จงปิดน้ำขณะแปรงฟัน
โฆษณาชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าการประหยัดน้ำเริ่มต้นได้ง่ายมาก และถ้าคนหนึ่งคนปิดน้ำขณะแปรงฟัน จะทำให้ประหยัดน้ำได้ถึง 3,000 แกลลอน/ปี
การเล่าเรื่องในลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของ Colgate แต่ในวันน้ำโลก (World Water Day) ปี 2014 เคยทำแคมเปญ “Save Water” ในเปรูและโคลัมเบียมาแล้ว สร้างสรรค์งานโฆษณา 60 วินาทีโดย Y&R เปรู มีผู้ชมมากกว่า 500,000 ครั้ง และทำให้ Y&R คว้า Cannes Lions มาได้
ที่มา : Adweek