‘Collaboration Marketing’ คือการที่ธุรกิจในสายอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือต่างธุรกิจมาจับมือร่วมกันทำสิ่งๆ ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เราได้เห็นกันบ่อยๆ ลองมาดูกันว่าในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมาจะมีแบรนด์ไหนได้ทำการ Collaboration กันไปแล้วบ้าง
MK X Milin
MK Restaurants เปิดตัวโปรเจกต์ใหม่คือ ‘MK X’ แพลตฟอร์มทางการตลาด ที่เริ่มต้นด้วยนำเอาแฟชั่นจาก Milin แบรนด์ไทยรุ่นใหม่มาร่วมด้วย ผ่านการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านชุดยูนิฟอร์มของพนักงาน
โดยมาจากแนวคิด “The First Ever Collaboration Where Food Meets Fashion” ที่ใช้สีสันของอาหารมาใช้ในการออกแบบ เช่น สีเขียวจากผักต่าง สีแดงจากเนื้อสัตว์ สีขาวจากเต้าหู้ และสีดำจากสาหร่ายทรงเครื่อง
เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเพื่อเข้าสู่คนทั้ง Gen Y และ Gen Z จากแบรนด์อาหารที่เราคุ้นเคยกันมากว่า 30 ปีให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น
PEPSI x FILA
FILA ได้เปิดตัวเสื้อผ้าภายใต้แนวคิด Sports Fashion and Music ที่นำเอาสีน้ำเงิน ขาว และแดง มาจากโลโก้ของ Pepsi มาออกแบบเสื้อผ้าได้อย่างลงตัว
โดยออกแบบมาจาก 4 แนวดนตรี ได้แก่ HIP HOP, POP, EDM และ LOCAL จนกลายมาเป็นเครื่องแต่งกายถึง 60 ชิ้น และมีทั้งหมด 2 คอลเลคชั่น คือ Artist Collection และ Basic Collection
Bar B Q Plaza X Pizza Hut
แบรนด์อาหารชื่อดังสองแบรนด์ที่ร่วมมือกันคิดค้นเมนูใหม่ โดยใช้ชื่อแคมเปญว่า “ฟินเว่อร์ ฮัทเจอก้อน” ที่ออกเมนูมาคู่กันเป็นพิซซ่าในรูปแบบปิ้งย่าง และปิ้งย่างในรูปแบบของพิซซ่า จนกลายมาเป็นอาหารที่มีหน้าตาน่าทานทั้งสองเมนู
โดยก่อนหน้านี้ถ้าย้อนกลับไปจะพบว่า Bar B Q Plaza ก็มีการ Collaboration มาแล้วกับทาง “Anitech” แบรนด์อุปกรณ์ไฟฟ้าในการออกเครื่องใช้ไฟฟ้าร่วมกัน
และครั้งที่สองกับ “มาชิตะ“ แบรนด์สาหร่ายทานเล่นในเครือของ “สิงห์” ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ “เบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า” จนมาถึงปัจจุบันที่มาจับมือทำแคมเปญกับแบรนด์อาหารอย่างจริงจังอีกครั้ง
Ichitan X Garena
อิชิตัน กรุ๊ป และ การีนา ออนไลน์ ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ และแพลตฟอร์มการสื่อสารชั้นนำ ส่ง Rare Item ร่วมในแคมเปญ Ichitan X Free Fire ให้วงการอีสปอร์ตของไทย
ด้วยการปล่อยอิชิตัน กรีนที รสน้ำผึ้งผสมมะนาว Free Fire Edition แถมเอ็กซ์คลูซีฟไอเทมโค้ดใต้ ฝาให้กับเหล่าเกมเมอร์ Garena Free Fire ใช้ลุ้นตัวละครพิเศษ “ชิมาดะ ฮายาโตะ” Limited ฮีโร่ เฉพาะอิชิตัน
KBank X BIG C
ธนาคารกสิกรไทยร่วมมือกับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เพิ่มศักยภาพการทำธุรกรรมการเงินในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้ลูกค้าสามารถชำระเงินด้วย QR Code ที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์บิ๊กซีกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ
นอกจากนั้นยังแต่งตั้งให้บิ๊กซี เป็นตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) ให้บริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” เริ่มจากการรับฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทยแบบเรียลไทม์
หลายๆ แบรนด์อยู่ในคนละอุตสหกรรมแต่ก็ทำแคมเปญร่วมกันได้อย่างน่าสนใจ และเกิดเป็นไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น