เข้าสู่ช่วงปลายปีแบบนี้ คนทำงานด้านการสื่อสารไม่ว่าจะเป็น สายคอนเทนต์ กราฟิก หรือประชาสัมพันธ์ ต่างก็ต้องอัปเดตเรซูเม่กันแล้ว เพราะช่วงนี้หลายบริษัทเริ่มเปิดรับพนักงานใหม่ หลังจากมีการปรับเปลี่ยนคนในองค์กร หากคุณอยากย้ายไปทำสิ่งใหม่ๆ ก็ต้องเตรียมเช็คลิสต์ให้พร้อมเพื่อหาโอกาสใหม่ๆ เติบโตในสายงานด้านการสื่อสารกันครับ
อัปเดตประวัติย่อของคุณด้วยประสบการณ์ล่าสุดอยู่เสมอ
ฝ่ายงานด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ เรียกว่าเป็นตำแหน่งที่มีการทำงานแบบทุกๆ นาที เพราะมีเรื่องของการสื่อสารและแคมเปญต่างๆ ที่ต้องอัปเดตให้ลูกค้าได้เห็นอย่างต่อเนื่อง เมื่อคุณปรับตามสถานการณ์อย่างรวดเร็ว การจำรายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับทุกเนื้องานอาจจะเป็นเรื่องยาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราควรอัปเดตประวัติการทำงานแบบสรุปย่อทุกไตรมาส และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีตัวชี้วัดที่เป็นปัจจุบันซึ่งจะเน้นที่ความสำเร็จครั้งล่าสุด ว่าใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเด่นในแต่ละปีมากน้อยแค่ไหน
โดยพิจารณาว่าชิ้นงานนั้น ถูกเผยแพร่ไปยังสื่อสิ่งพิมพ์และแพลตฟอร์มออนไลน์ใด ที่สร้างผลงานในระดับธุรกิจได้ดีที่สุด เพราะจะเป็นประโยชน์ที่ดีในแง่อาชีพการงานของคุณ แม้ว่าคุณจะไม่มีแผนที่จะโยกย้ายตำแหน่งหรือหางานใหม่ แต่การทบทวนงานแบบรายไตรมาสนี้ืจะช่วยให้คุณรักษาประวัติย่อของคุณให้เป็นผลงานล่าสุดอยู่เสมอ
จัดระเบียบไฟล์ผลงานของคุณ
ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายสรุปเนื้อหาของลูกค้า แผนงานร่างเนื้อข่าวประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงแผนกลยุทธ์ชิ้นล่าสุด ที่คุณต้องทำงานกับเอกสารหลายร้อยฉบับตลอดทั้งปีนี้ ลองใช้เวลาในการจัดเรียงไฟล์เหล่านี้ให้เป็นระเบียบ ในโฟลเดอร์ที่มั่นใจว่าจะไม่เผลอกดลบและล้างข้อมูลเก่าในไดรฟ์ของคุณบ้าง
สิ่งที่ควรลงมือทำทันที
- สำรองไฟล์ที่สำคัญที่สุดของคุณ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสามารถค้นหาเอกสารได้โดยง่ายตามวิธีการจัดเรียงตามอันดับก่อนและหลัง
- สร้างเอกสารอันดับต้น ๆ ของโฟลเดอร์ปี 2022 ด้วยเทมเพลตหรือไฟล์ที่สำคัญที่สุด ซึ่งคุณจะอ้างอิงต่อไปในปีหน้า
- ลบเอกสารที่มั่นใจว่า คุณไม่จำเป็นต้องใช้งานอีกต่อไป
คิดทบทวนให้ดีว่าอีกหนึ่งปีต่อจากนี้ไปอยู่ที่ไหน
เมื่อลองตั้งคำถาม เราก็จะรู้คำตอบว่า ตอนนี้คุณมีความสุขกับการทำงานในบริษัทปัจจุบันของคุณหรือไม่ หรือมีตำแหน่งที่น่าสนใจกว่าทำงานที่บริษัทเดิมไหม แม้ว่าคุณวางแผนที่จะอยู่ในบทบาทเดิม แต่คุณก็ยังสามารถทะเยอทะยาน ที่จะพัฒนาทักษะเพิ่มเติม เพิ่มขอบเขตความสามารถใหม่ๆ และสร้างเป้าหมายใหม่ให้ไปถึง โดยอาจจะเริ่มด้วยการถามตัวเองว่า
- แคมเปญโปรดของฉันที่ทำในปีนี้คืออะไร อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ชิ้นงานนี้โดดเด่น?
- แคมเปญงานที่ฉันชื่นชอบน้อยที่สุดในปีนี้คืออะไร และเหตุผลว่าทำไมคุณถึงไม่พอใจในงานชิ้นนี้?
- ทักษะใดที่ฉันอยากจะต่อยอดและสร้างโอกาสเติบโตในอนาคต?
วางระเบียบแบบแผนทางการเงิน
แน่นอนว่าสิ่งสำคัญในการมองหางานใหม่ก็คือเรื่องของ “เงินเดือน” ลองทบทวนการใช้จ่ายของคุณตลอดทั้งปี ว่าใช้จ่ายไปทางด้านใดมากที่สุด และเช็คชัดเจนว่าคุณสามารถเก็บเงินเพื่อทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้หรือไม่ รวมทั้งในอนาคตคุณอยากจะทำอะไรบ้าง ซื้อบ้าน ซื้อรถ ท่องเที่ยว ซื้อของที่ตนเองชอบหรือกินตามใจปาก สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นได้ทั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว ถ้าลองตั้งเป้าคุณก็จะวางแผนสำรองเงินที่เหมาะสมได้ ว่าแผนระยะสั้นควรใช้เงินเท่าไหร่ แผนระยะยาวต้องเก็บเท่าไหร่ การวางแผนที่ชัดเจนนี้จะทำให้คุณมีเป้าหมายในการทำงานระยะยาว รวมทั้งการหาอาชีพเสริมเพื่อให้สำเร็จตามเป้าได้ไวขึ้น
ตั้งเป้าสิ่งที่ต้องการทำในปีหน้า
เมื่อใกล้จบปี แน่นอนสิ่งที่เราต้องมองหาคือเรื่องของอนาคต แล้วในอนาคตเราอยากจะทำอะไรกันบ้าง อยากอ่านหนังสือให้จบ 100 เล่ม อยากพูดภาษาที่สองหรือสามได้มากขึ้น อยากเที่ยวรอบโลก อยากเปลี่ยนอาชีพใหม่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นเป้าหมายบอกให้เรารู้ว่าต้องการทำสิ่งใดในปีต่อๆ ไป และแผนเหล่านั้นต้องใช้เวลาในการลงมือทำให้สำเร็จมากหรือน้อยแค่ไหน
ด้วยสายงานอาชีพด้านการสื่อสารถือว่าเป็นอาชีพยอดนิยมที่มีคนหันมาให้ความสนใจกันเยอะมาก การแข่งขันก็สูง ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานในสายงานด้านการสื่อสารก็ต้องหมั่นพัฒนาความสามารถและไม่ยอมหยุดนิ่งหรือเสียโอกาสดีๆ ไปนะครับ