TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ จุดเด่นของ TikTok คือการเป็นคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซ (Community Commerce) หรือการตลาดที่ให้ความบันเทิงแบบปากต่อปาก ซึ่งขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์บน TikTok และได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2021
ดังนั้น การรีวิวผลิตภัณฑ์บน TikTOk จึงต้องตรงไปตรงมา และความจริงใจนี้เองคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ ยอมรับว่าคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มมีความจริงใจ สนุกสนานและดึงดูดผู้ชมได้อย่างมาก
ข้อมูลเชิงลึกในแง่ของผู้ชมปี 2022
- 73% ของผู้ใช้งานรู้สึกเชื่อมต่อกับแบรนด์ที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์บน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ
- 78% ของผู้ใช้งานเห็นแบรนด์ที่ดีที่สุดคือแบรนด์ที่ทำงานร่วมกับผู้ใช้งาน
- 70% ของผู้ใช้งานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้
- 67% ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok มีส่วนช่วยกระตุ้นให้พวกเขาอยากซื้อสินค้าแบบไม่ได้ตั้งใจ
ข้อมูลเหล่านี้บ่งบอกให้ผู้ใช้งานรู้ซึ้งถึงอิทธิพลของคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซ ที่มีต่อพฤติกรรมและระดับความเต็มใจของผู้ใช้งานในการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม
ช่วงระยะเวลาของการทำคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซ
เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการที่เทรนด์ต่างๆ เข้ามามีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนคอมมูนิตี้คอมเมิร์ซ โดยมีแนวทาง 4 ขั้นตอนในการทำงานคือ
- ระยะจุดประกาย (Spark Phase) – ครีเอเตอร์หรือแบรนด์โพสต์วีดีโอสนุกๆ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์
- ระยะแชร์ (Share Phase) – คอมมูนิตี้มีส่สวนร่วมในวงสนทนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และช่วยดันกระแส
- ระยะพุ่ง (Spike Phase) – ครีเอเตอร์หรือแบรนด์โพสต์วีดีโอสนุกๆ ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์
- ระยะสร้างความยั่งยืน (Sustain Phase) : แบรนด์ดำเนินการทั้งในและนอกแพลตฟอร์มเพื่อให้ผู้บริโภคสนใจอย่างต่อเนื่อง
เคล็ดลับการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์บน TikTok
- ทำการบ้านเพื่อค้นหาครีเอเตอร์ที่ใช่ สำหรับแบรนด์ของคุณ : Creator Marketplace คือจุดหมายปลายทางหลักสำหรับการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ นักการตลาดและแบรนด์ สามารถกำหนดครีเอเตอร์ได้ตามอุตสาหกรรม งบประมาณและเป้าหมายทางธุรกิจ
- ทดสอบกับครีเอเตอร์หลายๆ ประเภท : เลือกภูมิหลังและขนาดผู้ชมที่หลากหลาย พร้อมเจาะลึกเข้าไปยังวัฒนธรรมย่อยที่ครีเอเตอร์คุ้นชิน อาจได้ผลงานดีอย่างไม่คาดคิด
- ใช้ชุดเครื่องมืออันแสนทรงพลังของ TikTok ตามต้องการ : ตัวจัดการโฆษณาบน TikTok ช่วยให้วางกลยุทธ์แบบมีค่าใช้จ่ายได้ ทั้งยังบริหารและวิเคราะห์แคมเปญได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย
- วางกลยุทธ์ “Always On” แบบองค์รวมสำหรับครีเอเตอร์ : การทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ถือว่าเป็นการรวม 2 ด้านเข้าไว้ด้วยกัน ในแง่ของการผสมผสานช่องทางการนำเสนอ (ช่องที่แบรนด์เป็นเจ้าของ + ช่องของครีเอเตอร์)
- อย่าปล่อยครีเอเตอร์ให้ทำงานฝ่ายเดียวหลังบรีฟเสร็จ : แม้ครีเอเตอร์จะเป็นส่วนสำคัญของ TikTok และเป็นผู้มีอิทธิพลในคอมมูนิตี้ แต่การดึงเขามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทั้งหมด จะทำให้ผลงานออกมาได้อย่างดีและโดดเด่นที่สุด
กลยุทธ์การตลาดบน TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ดึงดูดและน่าสนใจอยู่เสมอ หากนักการตลาดยังต้องการทำตลาดในกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็อาจจะต้องศึกษาข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจอยู่เสมอ
ที่มา : TikTok Creative Center