thumbsup เคยเขียนแนะนำเกี่ยวกับประเภทของการทำโฆษณาบน Facebook กันไปบ้างแล้วกับบทความ รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook แต่ก็ยังคงได้รับคำถามอยู่เรื่อยๆ กับการลงโฆษณาว่าถ้าเราจะเสียเงินให้ Facebook แล้วเราควรจะเลือกแบบไหนดีถึงจะเวิร์คสำหรับเพจหรือเว็บไซต์ของเรา
ผมไปเจอบทความที่ทำการเปรียบเทียบการลงโฆษณาระหว่างการทำโฆษณา Facebook Ads และ Promoted Posts ให้เห็นกันแบบชัดเจน เลยหยิบมาแปลเพื่อที่จะให้คนอ่านได้พิจารณากันครับว่าจะเลือกเสียเงินแบบไหนกันดี
Facebook Advertising
เป็นการทำการโฆษณาที่สามารถที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเพื่อให้โฆษณานั้นเข้าไปยังคนที่ตรงกับที่เรากำหนดค่าเอาไว้ ซึ่งค่าต่างๆ เช่น อายุ, เพศ, ประเทศ หรือแม้กระทั่งการเลือกว่าจะให้แสดงโฆษณาบนอุปกรณ์ใดได้ เมื่อเลือกทุกอย่างแล้วก็จะมีค่าตัวเลขจำนวนคนที่จะสามารถเห็นโฆษณา โดยตัวเลขนี้เป็นค่าสูงสุดที่จะเห็นได้ โดยที่จะเห็นมากหรือเห็นน้อยนั้นอยู่ที่งบที่เราจะลงโฆษณาครับ และไม่มีการรับประกันว่าจะเห็นและคลิกโฆษณาที่ลงไปทุกคน
ข้อดีข้อเสียของการทำ Facebook Ads มีดังนี้
ข้อดี
- งบประมาณไม่ต้องมากก็สามารถลงโฆษณาได้
- งบที่ใช้จะมาก-น้อยขึ้นกับผลลัพธ์การแสดงผลตามที่ต้องการ
- ใช้งานง่าย
- สามารถทดสอบจำนวนของโฆษณาได้
- เป็นวิธีที่เร็วที่สุดที่จะสามารถได้จำนวน Like บนหน้า Page
- Facebook จะมีเครื่องมือ Analytics เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ในช่วงการลงโฆษณา
- กลุ่มเป้าหมายของการลงโฆษณาจะขึ้นอยู่กับจำนวนของตัวเลือก
ข้อเสีย
- ไม่รับประกันจำนวนคลิก
- อาจทำให้ผู้ใช้งานเห็นแล้วรำคาญได้ และอาจนำไปสู่การแสปมได้
Promoted Posts
ใครที่เป็นคนดูแลเพจน่าจะเห็นปุ่มที่อยู่ข้างใต้โพสต์ที่เราเขียนไว้ที่เขียนไว้ว่า Boost Post ซึ่งปุ่มนั้นแหละครับที่เรียกว่าการทำโฆษณาแบบ Promoted Posts
การทำโฆษณาแบบ Promoted Posts นี้จะเหมาะมากๆ กับคนที่มีงบไม่มาก เพราะสามารถเริ่มต้นในการทำโฆษณาที่ 5 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 150 บาทเท่านั้น โดยจะมีราคาให้เลือก ยิ่งเสียเงินมากยิ่งเพิ่มจำนวนคนที่จะเห็นโพสต์ที่เราลงโฆษณานี้ได้บนหน้า News Feed ซึ่งจะสังเกตโพสต์ที่ทำโฆษณา Promoted Posts ได้จากคำว่า Sponsored ที่อยู่ท้ายของโพสต์
เพิ่มเติม ตอนนี้ทาง Facebook เริ่มทยอยอัพเดทตัวเลือกในการทำโฆษณาแบบ Promoted Posts โดยสามารถเลือกตัวเลือก Everyone on Facebook ให้แสดงข้อความโพสต์ไปหาทุกคนได้ ตามงบประมาณที่ตั้งไว้ได้แล้ว
ข้อดีข้อเสียของการลงโฆษณาแบบ Promoted Posts
ข้อดี
- ใช้งานง่าย
- งบไม่ต้องมากก็ลงโฆษณาได้
- โฆษณาเข้าถึงกลุ่มคนและเพื่อนได้ง่าย
- เหมาะสำหรับใช้ในการทำโปรโมชัน, การเปิดตัวสินค้าและอีเวนท์ต่างๆ
- เพิ่มการจดจำในแบรนด์ได้ง่าย
- พบเห็นในหน้า News Feed ได้ง่าย
ข้อเสีย
- หากอยากให้คนเห็นมาก ก็ต้องจ่ายเงินมากตาม
- จำนวน follower มีผลกับการเห็น Promoted Posts
- จะเห็นเฉพาะคนที่กด Like หรือเพื่อนของคนที่กด Like เท่านั้น หรือเลือกว่าจะเห็นได้ทุกคน แต่ทุนการโฆษณาก็ต้องเยอะหน่อย
และเมื่อลองเปรียบเทียบการทำโฆษณา 2 วิธีในแง่ของค่าใช้จ่าย, การเข้าถึงและผลลัพธ์ สามารถสรุปได้ดังนี้
ค่าใช้จ่าย (Price)
Facebook Ads – ราคาประหยัด จะต้องจ่ายมากขึ้นหากต้องการผลลัพธ์ที่ดีขึ้นหรือตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และถูกกว่าการลงโฆษณา Pay Per Click (PPC)
Promoted Posts – ราคาถูก และต้องจ่ายมากขึ้นหากต้องการจะให้คนเห็นมากขึ้น
การเข้าถึง (Reach)
Facebook Ads – เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายกว่า (ตามตัวเลือกที่เลือกไว้ตอนลงโฆษณา)
Promoted Posts – เห็นเฉพาะคนที่กด Like และเพื่อนของคนนั้นเท่านั้น (ล่าสุดบาง Page สามารถเลือกได้ว่าจะแสดงโพสต์โฆษณากับทุกคน)
ผลลัพธ์ที่ได้ (Results)
Facebook Ads – เป็นวิธีที่จะได้จำนวน Like และสร้างการจดจำแบรนด์ได้เร็ว
Promoted Posts – เหมาะและเป็นประโยชน์อย่างมากในการใช้ในการโปรโมทงานหรือการให้ข้อเสนอพิเศษต่างๆ รวมทั้งสร้างความผูกพันกับคนที่ติดตาม Page เราอยู่แล้ว
สุดท้ายแล้วการเลือกโฆษณาบน Facebook ก็อยู่ที่ความเหมาะสมและสถานการณ์ ณ เวลานั้นของ Page ที่คุณดูแล
หากว่าคุณเพิ่งเริ่มต้นจะมี Page การลง Facebook Ads เพื่อเพิ่มจำนวน Like จากกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายน่าจะเหมาะกว่า แต่ถ้าหากคุณมีจำนวนผู้ติดตามมากแล้วประมาณหนึ่ง การเลือกที่จะใช้ Promoted Posts เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์งานหรือโปรโมชันต่างๆ ให้กลุ่มคนที่ติดตาม แน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีโอกาสที่จะอ่านและสามารถนำไปแชร์ให้กับคนอื่นๆ ได่อย่างง่ายดาย
ลองเลือกใช้ตามความเหมาะสมนะครับ
ที่มา: socialmouth, allfacebook