Site icon Thumbsup

เปรียบเทียบความต่างชัดๆ ระหว่าง Facebook Ads และ Promoted Posts

facebook_ads_vs_promoted_posts

thumbsup เคยเขียนแนะนำเกี่ยวกับประเภทของการทำโฆษณาบน Facebook กันไปบ้างแล้วกับบทความ รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook แต่ก็ยังคงได้รับคำถามอยู่เรื่อยๆ กับการลงโฆษณาว่าถ้าเราจะเสียเงินให้ Facebook แล้วเราควรจะเลือกแบบไหนดีถึงจะเวิร์คสำหรับเพจหรือเว็บไซต์ของเรา

ผมไปเจอบทความที่ทำการเปรียบเทียบการลงโฆษณาระหว่างการทำโฆษณา Facebook Ads และ Promoted Posts ให้เห็นกันแบบชัดเจน เลยหยิบมาแปลเพื่อที่จะให้คนอ่านได้พิจารณากันครับว่าจะเลือกเสียเงินแบบไหนกันดี

Facebook Advertising

เป็นการทำการโฆษณาที่สามารถที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเพื่อให้โฆษณานั้นเข้าไปยังคนที่ตรงกับที่เรากำหนดค่าเอาไว้ ซึ่งค่าต่างๆ เช่น อายุ, เพศ, ประเทศ หรือแม้กระทั่งการเลือกว่าจะให้แสดงโฆษณาบนอุปกรณ์ใดได้ เมื่อเลือกทุกอย่างแล้วก็จะมีค่าตัวเลขจำนวนคนที่จะสามารถเห็นโฆษณา โดยตัวเลขนี้เป็นค่าสูงสุดที่จะเห็นได้ โดยที่จะเห็นมากหรือเห็นน้อยนั้นอยู่ที่งบที่เราจะลงโฆษณาครับ และไม่มีการรับประกันว่าจะเห็นและคลิกโฆษณาที่ลงไปทุกคน

ข้อดีข้อเสียของการทำ Facebook Ads มีดังนี้

ข้อดี

ข้อเสีย

Promoted Posts

ใครที่เป็นคนดูแลเพจน่าจะเห็นปุ่มที่อยู่ข้างใต้โพสต์ที่เราเขียนไว้ที่เขียนไว้ว่า Boost Post ซึ่งปุ่มนั้นแหละครับที่เรียกว่าการทำโฆษณาแบบ Promoted Posts

 การทำโฆษณาแบบ Promoted Posts นี้จะเหมาะมากๆ กับคนที่มีงบไม่มาก เพราะสามารถเริ่มต้นในการทำโฆษณาที่ 5 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 150 บาทเท่านั้น โดยจะมีราคาให้เลือก ยิ่งเสียเงินมากยิ่งเพิ่มจำนวนคนที่จะเห็นโพสต์ที่เราลงโฆษณานี้ได้บนหน้า News Feed ซึ่งจะสังเกตโพสต์ที่ทำโฆษณา Promoted Posts ได้จากคำว่า Sponsored ที่อยู่ท้ายของโพสต์

 

เพิ่มเติม ตอนนี้ทาง Facebook เริ่มทยอยอัพเดทตัวเลือกในการทำโฆษณาแบบ Promoted Posts โดยสามารถเลือกตัวเลือก Everyone on Facebook ให้แสดงข้อความโพสต์ไปหาทุกคนได้ ตามงบประมาณที่ตั้งไว้ได้แล้ว

ข้อดีข้อเสียของการลงโฆษณาแบบ Promoted Posts

ข้อดี

ข้อเสีย

และเมื่อลองเปรียบเทียบการทำโฆษณา 2 วิธีในแง่ของค่าใช้จ่าย, การเข้าถึงและผลลัพธ์ สามารถสรุปได้ดังนี้

ค่าใช้จ่าย (Price)

Facebook Ads – ราคาประหยัด จะต้องจ่ายมากขึ้นหากต้องการผลลัพธ์ที่ดีขึ้นหรือตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และถูกกว่าการลงโฆษณา Pay Per Click (PPC)
Promoted Posts – ราคาถูก และต้องจ่ายมากขึ้นหากต้องการจะให้คนเห็นมากขึ้น

การเข้าถึง (Reach)

Facebook Ads – เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายกว่า (ตามตัวเลือกที่เลือกไว้ตอนลงโฆษณา)
Promoted Posts – เห็นเฉพาะคนที่กด Like และเพื่อนของคนนั้นเท่านั้น (ล่าสุดบาง Page สามารถเลือกได้ว่าจะแสดงโพสต์โฆษณากับทุกคน)

ผลลัพธ์ที่ได้ (Results)

Facebook Ads – เป็นวิธีที่จะได้จำนวน Like และสร้างการจดจำแบรนด์ได้เร็ว
Promoted Posts – เหมาะและเป็นประโยชน์อย่างมากในการใช้ในการโปรโมทงานหรือการให้ข้อเสนอพิเศษต่างๆ รวมทั้งสร้างความผูกพันกับคนที่ติดตาม Page เราอยู่แล้ว

สุดท้ายแล้วการเลือกโฆษณาบน Facebook ก็อยู่ที่ความเหมาะสมและสถานการณ์ ณ เวลานั้นของ Page ที่คุณดูแล

หากว่าคุณเพิ่งเริ่มต้นจะมี Page การลง Facebook Ads เพื่อเพิ่มจำนวน Like จากกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายน่าจะเหมาะกว่า แต่ถ้าหากคุณมีจำนวนผู้ติดตามมากแล้วประมาณหนึ่ง การเลือกที่จะใช้ Promoted Posts เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์งานหรือโปรโมชันต่างๆ ให้กลุ่มคนที่ติดตาม แน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีโอกาสที่จะอ่านและสามารถนำไปแชร์ให้กับคนอื่นๆ ได่อย่างง่ายดาย

ลองเลือกใช้ตามความเหมาะสมนะครับ

ที่มา: socialmouth, allfacebook