จากที่เคยดู 5 วินาทีแล้วกดข้ามไป วันนี้ชาวออนไลน์หันมาชมวิดีโอโฆษณาจนจบมากขึ้น ทำให้อัตราการชมจบหรือ completion rate นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 20% ซึ่งไม่ใช่เพียงอัตราการชมจบ แต่ดัชนีชี้วัดความสามารถในการเห็นวิดีโอโฆษณานั้น (Video ad viewability) ยังเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
น่าสนใจมากเมื่อการสำรวจพบว่า ระยะเวลาเฉลี่ยที่ผู้บริโภคใช้ในการชมวิดีโอโฆษณานั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 19% ในไตรมาส 2 ปี 2017 (เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2016) จุดนี้บริษัทวิจัยแพลตฟอร์มเทคโนโลยีคลาวด์ Extreme Reach ระบุว่าสัดส่วน viewability และ completion rate ในไตรมาสที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้น 20%
สัดส่วนนี้ถือเป็นตัวเลขเฉลี่ย เพราะ Extreme Reach พบว่ากลุ่มเจ้าของเนื้อหาที่เป็น premium publisher นั้นมีอัตรา completion rate เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 36% ตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2016
การสำรวจตอกย้ำว่าผู้ชมบนเดสก์ท็อปคลิกที่โฆษณามากกว่ากลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์พกพา โดยกลุ่มเจ้าของเนื้อหาที่เน้นแสดงโฆษณาบนเดสก์ท็อปมีอัตราคลิกผ่าน clickthrough rate เพิ่มขึ้น 54% แต่กลุ่มเจ้าของเนื้อหาที่เน้นวางโฆษณาบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และสมาร์ททีวีนั้นมีตัวเลข clickthrough rate ลดลง 37% จากปีที่ผ่านมา
การสำรวจยังพบว่าโฆษณาวิดีโอในรูปแบบแบนเนอร์นั้นมีอัตรา clickthrough rate ลดลง 17% สวนทางกับโฆษณาวิดีโอจิ๋วที่มีอัตรา clickthrough rate เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพา
ไม่แน่ ตัวเลขการสำรวจนี้อาจเป็นสัญญาณบอกถึงแนวโน้มตลาดโฆษณาวิดีโอไทย เนื่องจากวิดีโอโฆษณาหลายชิ้นในวันนี้ดูสนุกขึ้น ทำให้โฆษณาวิดีโอออนไลน์มีอัตราชมจบเพิ่มขึ้น
ที่มา: MarketingDive