comScore Inc. ออกมาเผยผลการศึกษาที่น่าสนใจโดยเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงปลายปี 2010 เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานอีเมลในสหรัฐอเมริกาว่าผู้ใช้อีเมลผ่าน Web-based (ไม่รวมการใช้งานผ่านทางแอพฯอีเมลอื่นๆ เช่น Outlook) นั้นลงลงถึง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2009 ในขณะที่การใช้อีเมลผ่านโทรศัพท์มือถือนั้นกับเพิ่มสูงขึ้นถึง 36%
และเมื่อเข้ามาดูในรายละเอียดเชิง Demographic แล้วจะสังเกตเห็นว่ากลุ่มผู้ใช้วัย 12-17 ปีมีอัตราการใช้อีเมลผ่านทาง Web-based ลดลงสูงสุดทั้งในแง่ของจำนวนผู้เข้าใช้, ระยะเวลาในการใช้งานและจำนวน Pages ในขณะที่ผู้ใช้วัย 18-54 ปีมีอัตราการใช้งานในภาพรวมที่ลดลง แต่สำหรับคนที่อายุมากกว่า 55 ขึ้นไปนั้นยังมีการใช้งานดังกล่าวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ไม่ค่อยน่าแปลกใจเท่าไหร่นักเพราะคนส่วนใหญ่ของวัยนี้ถ้าจะเริ่มจับเทคโนโลยีก่อนก็น่าจะเริ่มที่ PC-Internet มากกว่า
ในแง่การใช้งานอีเมลผ่านโทรศัพท์มือถือกลุ่มผู้ใช้วัยทำงานช่วง 25-34 ปีถือเป็นผู้ใช้กลุ่มใหญ่สุด ในขณะที่กลุ่มวัยตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปถือเป็นกลุ่มคนส่วนน้อยที่จะใช้งานลักษณะดังกล่าว
และจากข้อมูลทำให้เห็นเพิ่มเติมอีกว่าฝ่ายชายมีอัตราการใช้งานอีเมลผ่าน Web-based ลดลงและหันไปใช้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากกว่าผู้หญิงพอสมควรเลยทีเดียว
ถ้าจะว่าไปแล้วสถิติดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจอะไร ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีของคนในแต่ละวัย และระหว่างเพศหญิงและชาย
แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าเห็นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงและอัตราการเติบโตของการใช้งาน Mobile Internet (ซึ่งอีเมลก็เป็นเพียงแค่บริการหนึ่งในนั้น) ในประเทศที่กำลังพัฒนา และปัญหาอย่าง?Digital Divide ความเหลื่อมล้ำและความแตกต่างในสังคมของการเข้าถึงโลกออนไลน์จะถูกแก้ไขได้อย่างไร แล้วท่านผู้อ่านหล่ะคะสนใจข้อมูลในเชิงไหนบ้าง?
แหล่งที่มา : comScore