ไม่ต้องมโนกันเองอีกต่อไป เพราะวันนี้บริษัทวิจัย ComScore เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่จะทำให้นักโฆษณาวัดผลว่าแคมเปญออนไลน์ที่ทุ่มงบทำไปนั้นส่งให้คนเดินทางมาซื้อสินค้าหรือบริการที่ร้านจริงหรือไม่ คุยฟุ้งเครื่องมือใหม่จะให้รายละเอียดพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละแบรนด์ได้ดีกว่าเครื่องมือเดิมๆที่เคยใช้มา ตอกย้ำว่าเทรนด์การโฆษณาอิงสถานที่บนมือถือกำลังมาแรงสุดขีด
ความเคลื่อนไหวนี้ของ ComScore เกิดขึ้นบนความร่วมมือกับบริษัท xAd ซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาแบบอิงสถานที่ (location-based mobile ad network) โดยเครื่องมือใหม่ที่มีชื่อว่า comScore Location Lift in xAd นี้จะให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าของ xAd เป็นแห่งแรก
comScore Location Lift in xAd จะทำให้นักโฆษณารู้ว่าแคมเปญบนอุปกรณ์พกพาที่ดำเนินไปแล้วนั้นช่วยเพิ่มยอดผู้ซื้อสินค้าในร้านหรือไม่ ผลจากการรวมวิธีวิจัยแคมเปญการตลาดของ comScore เข้ากับเทคโนโลยีของ xAd ทำให้นักโฆษณาทราบได้ว่าปริมาณการเข้าถึงและความถี่ของกิจกรรมในแคมเปญนั้นเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยตอบคำถามและปูทางไปสู่การโฆษณาที่ดีกว่าในอนาคต
อีกจุดเด่นของ comScore Location Lift in xAd คือการเจาะข้อมูลเปรียบเทียบเรื่อง cross-media ที่จะช่วยให้นักโฆษณาเข้าใจผลจากการทำแคมเปญบนอุปกรณ์หลายขนาดหลากประเภท ข้อมูลนี้ถือเป็นอีกปัจจัยหลักของการทำแคมเปญที่ช่วยดันยอดลูกค้าเข้าร้านอย่างไม่น่าเชื่อ
Shashi Seth ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ comScore Location Lift in xAd ระบุว่า xAd มีความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นหรือ third parties เพื่อวัดประสิทธิภาพของแคมเปญด้วย โดยพันธมิตรของโครงการนี้มีอยู่ทั่วโลกแล้ว อย่างไรก็ตาม การวัดผลเรื่อง cross-screen จะถูกเพิ่มเติมในช่วงปีนี้ เช่นเดียวกับเครื่องมือสำหรับติดตามรายได้ของร้านค้านั้นก็กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเช่นกัน
การวัดผลแคมเปญแบบอิงสถานที่นั้นเป็นประเด็นร้อนแรงที่เหล่าผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์ล้วนให้ความสำคัญในนาทีนี้ ตัวอย่างเช่น Facebook ที่เริ่มเปิดให้ร้านค้าสามารถติดตามอัตราส่วนปริมาณการเดินทางเข้าสู่ร้านและยอดขายรวมต่อสถานที่ (track visits and total sales per location) ขณะที่ Google ซึ่งมีบริการติดตามผู้เข้าร้านหรือ tracking in-store visits ตั้งแต่ปี 2014 อยู่แล้ว ก็เพิ่งเริ่มให้บริการโฆษณาร้านค้าในท้องถิ่นหรือ local store ads ในบริการแผนที่ Google Maps เป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
ที่มา : Adweek