หลายคนอาจจะได้ยินว่า Facebook เริ่มลดความนิยมลงแล้วในสหรัฐฯ แต่ด้วยผลจากเก็บข้อมูลโดย comScore ยังคงฟ้องว่า Facebook ก็ยังคงแอปที่มีการใช้งานสูงที่สุดในรายงานอันดับที่มีการรายงานการใช้งานแอปพลิเคชันบนโมบายล์
comScore ได้รายงานถึงการใช้งานแอปพลิชันบนโมบายล์ในสหรัฐฯ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเป็นการเก็บการใช้งานแบบ Unique Visitor หรือการเช้าใช้งานแบบไม่ซ้ำ ผลปรากฎว่า Facebook อยู่อันดับ 1 โดยมี YouTube ตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ห่างๆ ส่วนอันดับ 3 คือ Google Play หรือที่ซื้อแอปและอื่นๆ ของชาวหุ่นเขียวแอนดรอยด์นั่นเอง
จากรายงาน Facebook มีการเข้าใช้งาน 115.4 ล้านคน จากผู้ใช้งานในสหรัฐฯ 160 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 72% ของผู้ใช้งานทั้งหมด ส่วนแอปจากค่าย Google เองก็ติดอันดับมากถึง 6 แอป ได้แก่ YouTube, Google Play, Google Search, Google Maps, Gmail, Google+(ติดกับเขาด้วย) และฝั่ง Apple ก็มี Apple Maps, iTunes Radio/iCloud
ข้อสังเกตที่เห็นได้ก็คือ
- ไม่มีแอปแชตที่ได้รับความนิยมในบ้านเราติดอันดับ ไม่ว่าจะทั้ง Whatsapp เอง หรือ LINE ก็ตาม แต่กลับมาเป็น Snapchat, Facebook Messenger (ที่เพิ่งบังคับให้ลง) และ Kik Messager ที่ติดกับเขาด้วย!
- ไม่มีเกมติดอันดับ ซึ่งทาง ComScore บอกว่ามีการนับเกมแล้วอยู่ในการจัดอันดับ แต่ด้วยธรรมชาติของเกมคือมาเร็วไปเร็ว ไม่เหมือนกับแอปอื่นๆ ที่จะต้องเข้ามาติดตามอยู่อย่างเสมอๆ หรือจำเป็นต้องใช้งานอย่าง Maps
- แอปที่เป็น Streaming ทั้งหลายได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น Pandora, iTunes Radio, NetFlix แต่ไม่มีชื่อของ Spotify ปรากฎ
เทรนด์นี้บอกอะไรกับเรา… เห็นได้อย่างชัดเจนเลยครับว่าแอปที่คนจะใช้งานคือแอปที่คนมีความจำเป็นต้องใช้กับชีวิตประจำวันของเขาจริงๆ และเป็นแอปที่จำเป็นต้องมีการบอกรับสมาชิกเพื่อเข้าใจงานอย่างพวก Streaming คือจะยังไงก็ตามเขาต้องกลับเข้ามาใช้แน่ๆ
ใครที่พัฒนาแอปอยู่ก็ลองพิจารณาข้อมูลนี้ดูครับว่าน่าจะมีอะไรที่เราต้องปรับตัวบ้าง ถึงแม้ว่าจะเป็นข้อมูลจากฝั่งอเมริกาก็ตาม
ที่มา: Quartz