ผ่านพ้นไปเรียบร้อยสำหรับ งานรวมตัวของคนการตลาดดิจิตอล “Digital Matters” ครั้งที่ 3 เมื่อค่ำคืนวันที่ 25 กรกฏาคมที่ผ่านมา ในงานนี้มีนักการตลาดดิจิตอลและผู้สนใจตบเท้าเข้าร่วมมากกว่า 150 คน เราจึงนำเอาสไลด์ที่แชร์ในงาน + ภาพบรรยากาศมาฝากทุกคนครับ
งานนี้เราเดินตาม step เดิมครับ นั่นคือเล่าข่าวที่เราเล่นบน thumbsup ย้อนหลัง 3 เดือน แต่คราวนี้เราย้อนกลับไปให้นานถึง 6 เดือนเลยเพื่อให้เห็นภาพรวมในช่วงครึ่งปีแรก ดูกันตามสไลด์ได้เลยครับ เขียนวันที่เอาไว้ในสไลด์แล้ว พอเราพูดจบ ก็เชิญคุณต่อ @nuttakorn แห่ง Predictive เจ้าเก่าซึ่งเป็นตัวแทนท้องถิ่นของบริษัท comScore เอาตัวเลขสถิติออนไลน์ที่น่าสนใจมาแชร์กัน
คราวนี้มีอะไรบ้าง?
– จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต (จากคอมพิวเตอร์ที่บ้านและที่ทำงาน ไม่นับรวม Mobile) : 10.75 ล้านคน
– จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายวันคือ 5.28 ล้านคน
– มีคนเยี่ยมชมอินเทอร์เน็ตกว่า 484.6 ล้านครั้ง
– จำนวนคนใช้ E-Commerce เพิ่มขึ้นเพียบ โดยเฉพาะหมวด Retail โตกว่า 369%
– LinkedIn มาแรงมากในกลุ่มคนทำงาน มองข้ามไม่ได้
– เราควรจะรีบปรับตัวเข้ายุค Mobile มากขึ้นเพราะคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่าน Mobile มากยิ่งขึ้น
– เป็นไปได้ที่จำนวนของ Impression บน Display Ad กว่าครึ่งที่คนไม่เห็นจริง นักการตลาดควรจะหันมาตรวจสอบ “Unique Impression” ให้มากขึ้น
จากนั้นเราก็เข้าสู่ช่วงเสวนา สัมภาษณ์พูดคุยกับ คุณปิยชาติ รัตน์ประสาทพร CEO ของบริษัท 2C2P ผู้นำด้าน Online Payment ของไทย ในแง่มุมภาพใหญ่ภาพรวมของธุรกิจดิจิตอลไทยในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา คุณปิยชาติมาแชร์ตัวเลขวงการ E-Commerce เพียบจริงๆ ครับ ดาวน์โหลดสไลด์ได้เลยที่นี่
หลายคนบอกว่าช่วงที่ “พี่เต้” หรือคุณปิยชาติเป็นช่วงที่น่าสนใจที่สุด ซึ่งบอกตรงๆ ว่าทีมงาน thumbsup เองก็ surprise เหมือนกัน เพราะไม่คิดว่าคนดิจิตอลที่ส่วนใหญ่สนใจงานโฆษณาดิจิตอลเป็นหลัก จะอินไปกับเรื่อง E-Commerce ของทาง 2C2P รวมทั้งตัวแทนจาก WearYouWant อย่างคุณปีเตอร์ไปโดยไม่รู้ตัว
และในช่วงสุดท้าย เป็น session ของทาง Syndacast ซึ่งเราได้สัมภาษณ์ ตัวแทนจาก Syndacast ที่มาพูดคุยถึงการวัด ROI บนโลกออนไลน์ธุรกิจได้อย่างไร ช่วงนี้ดึงความสนใจนักการตลาดออนไลน์มากไม่ใช่น้อย มีคนถ่ายรูปและแชร์กันบน Twitter มากพอสมควร ทีมงาน Syndacast ได้มีการแชร์สถิิติที่น่าสนใจต่างๆ เกี่ยวกับ ROI ตามสไลด์ด้านล่าง และมีการแนะนำเทคโนโลยีที่น่าจับตาในปีนี้ 2 เรื่องด้วยกันอันได้แก่ Data Management Platform (DMP) และ Dynamic Creative Retargeting ซึ่งเร็วๆ นี้จะมีบทความอธิบายรายละเอียดตรงนี้อีกบทความหนึ่ง อย่าลืมติดตามกัน