ผมยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แต่เขียนแนะนำเพราะรู้จักมักคุ้นกับผู้เขียนมานาน และเชื่อมือว่าน่าจะเขียนได้ดี
ถ้าพูดถึงชื่อของ “เก่ง – กติกา สายเสนีย์” หลายคนก็จะรู้จักเขาในฐานะนักการตลาดจากเอเยนซี่ “mInteraction” หลายคนอาจรู้จักเขาจากเว็บไซต์ Keng.com ที่เจ้าตัวคอยนำเรื่องการตลาดออนไลน์มาแชร์อยู่เป็นประจำ ล่าสุดเจ้าตัวได้ฝากบอกมาว่าตอนนี้ได้ออกหนังสือรวมเล่มจากคอลัมน์ของตัวเองในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจที่ชื่อว่า “Connected ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเชื่อมโลก” เราเลยพูดคุยกับ “เก่ง” แบบสั้นๆ ถึงที่มาของหนังสือเล่มนี้ เผื่อ thumbsuper ท่านใดจะสนใจลองหามาอ่านกันดู
ช่วยบอกถึงจุดเริ่มต้นของหนังสือหน่อย
“ทุกอย่างเริ่มมาจากทางทีมงานของกรุงเทพธุรกิจติดต่อมาบอกว่าจะเปิดเซ็คชั่นใหม่ อยากให้ผมเขียนถึงเรื่อง Social media ให้ผมตั้งชื่อคอลัมน์เอง พอเขียนมาได้ประมาณปีครึ่งก็เลยจัดทำรวมเล่มออกมา แต่ในการรวมเล่มคราวนี้ผมได้อัพเดตพวกกรณีศึกษา และสถิติต่างๆ อีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ทันเหตุการณ์ ในหนังสือเล่มนี้มันจะมีหลายส่วน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการเล่าถึงกรณีศึกษาที่หลากหลาย เช่นเรื่องแบรนด์ เรื่องการตลาด อัพเดตเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับไลฟ์สไตล์ มีอะไรที่ทำให้ชีวิตของคนเราสะดวกขึ้น”
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร Connected กับใคร?
“หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากจะรู้ว่าแบรนด์อื่นเขาทำอะไรไปถึงไหนแล้ว ส่วนใหญ่จะหนักไปเรื่องแบรนด์และธุรกิจเน้นเรื่องกรณีศึกษาทั้งไทยและเทศประมาณ 60% โดยผมจะเอากรณีศึกษาที่มีความเชื่อมโยงกับโลกออนไลน์เข้ามาใส่ อย่างเช่นมีตอนหนึ่งที่แบรนด์ GAP รีแบรนด์ เปลี่ยนโลโก้เพื่อให้ทันสมัยขึ้น แต่ปรากฏว่าคนไปต่อว่ากันในโลกออนไลน์จนเป็นเรื่องราวใหญ่โต จนท้ายสุดทางแบรนด์ตัดสินใจกลับไปใช้โลโก้เดิม ทั้งๆ ที่ตอนนั้น GAP ก็ได้ลงทุนเปลี่ยนหมดเปลี่ยนทั้งตราที่อยู่บนเสื้อ เปลี่ยนทั้งป้ายหน้าร้าน ลงทุนไปมากมาย … ส่วนอีก 40% จะออกเป็นแนวไลฟ์สไตล์”
ผมลองเปิดอ่านคอลัมน์ที่อัพเดตขึ้นไว้ในเว็บไซต์ของกรุงเทพธุรกิจ ก็พบว่าเรื่องราวที่ “เก่ง” นำมาเล่านั้นน่าสนใจดีจริงๆ แต่ในหนังสือจะมีการอัพเดตตัวเลข สถิติตลอดจนกรณีศึกษาที่ใหม่กว่าในเว็บไซต์ และแน่นอนครับว่าที่น่าสนใจที่สุดก็คือ เรื่องส่วนใหญ่ที่ “เก่ง” นำมาเขียน เป็นเรื่องที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์ที่ได้มาจากการทำงานจริง จับต้องได้จริงมาเล่าอีกที ไม่ได้มาจากการอ่านและแปลฝรั่งมาแต่ถ่ายเดียว ลองหาอ่านกันดูนะครับ
ท้ายนี้เรามีหนังสือ “Connected ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเชื่อมโลก” มาฝาก thumbsuper 3 เล่มครับ ใครอยากได้ไปอ่าน ก็ตอบคำถามนี้กับผมสักนิดนะครับ “thumbsup แนะนำหนังสือมาแล้วทั้งหมดกี่เล่ม มีใครแนะนำเล่มไหนบ้าง” ใครตอบถูก 3 คนแรกรับไปเลยหนังสือพร้อมลายเซ็นจากผู้แต่ง