แม้จะมีตัวเลขว่า การดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของผู้บริโภคในยุคนี้เริ่มน้อยลง โดยเน้นไปที่กลุ่มแอปพลิเคชันเบอร์ต้น ๆ ที่มีคนใช้งานจำนวนมาก อย่างแอปพลิเคชันด้าน Social Media, แอปพลิเคชันด้านการส่งข้อความ แต่ที่ผ่านมา เราก็มักได้เห็นแบรนด์ต่าง ๆ เปิดตัวแอปพลิเคชันของตนเองออกมาอย่างอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งทำให้เห็นว่า นักพัฒนาส่วนหนึ่งยังเห็นโอกาสของตลาด Consumer App อยู่
สำหรับโอกาสที่จะตามมาจากการพัฒนาแอปพลิเคชันในยุคต่อไปจะมีอะไรบ้างนั้น เรามีคำตอบมาฝากดังนี้ค่ะ
- โอกาสจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคในยุคนี้และยุคหน้าจะต้องการความรวดเร็ว อัจฉริยะ ฯลฯ จากเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งทำให้แอปพลิเคชันเฉพาะทางมีโอกาสได้เกิดมากขึ้นนั่นเอง
- โอกาสจากความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การจ่ายชำระเงินซื้อสินค้า ที่ในอนาคตผู้บริโภคอาจกดแค่ปุ่มเดียวตอนยืนยันตัวตนในการจ่ายเงิน
- โอกาสจากการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำยุค เช่น AI Chatbot เพราะทุกวันนี้ธุรกิจใดที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ 24/7 อาจหมายถึงผู้ชนะ AI Chatbot จึงจำเป็นต้องเข้ามาช่วยพนักงานดูแลลูกค้า ทั้งช่วยนำเสนอสินค้า ขายของ รับชำระเงิน ดังนั้น แบรนด์ใดที่มี Chatbot ก็อาจหมายถึงโอกาสที่มากขึ้นนั่นเอง
- โอกาสที่มาพร้อมกับ Instant apps จากการที่ Google เริ่มทดสอบบริการ Instant Apps ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานบนแอปพลิเคชันนั้น ๆ ได้ผ่านคลาวด์ โดยที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชันลงบนตัวเครื่อง สำหรับนักการตลาดแล้ว นี่หมายถึงประโยชน์มหาศาล เพราะทำให้แอปพลิเคชันนั้น ๆ เข้าถึงผู้ใช้งานได้หลากหลายแพลตฟอร์มมากขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสที่จะมีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นด้วย
- โอกาสจากการมาถึงของ Interactive notifications หรือก็คือการแจ้งเตือนรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่แค่แจ้งเตือนเฉย ๆ แบบ Notification ทุกวันนี้ แต่ Interactive Notifications ยังสามารถควบคุมการทำงานของแอปพลิเคชันได้โดยตรงผ่าน Home Screen ด้วย
ทั้งหมดนี้จึงอาจเป็นข้อมูลที่ชี้ว่า Consumer Application จริง ๆ แล้ว ยังไม่ถึงจุดจบ แต่หากกำลังปรับเปลี่ยนตัวเองอย่างเงียบ ๆ เพื่อเตรียมรับการมาถึงของเทคโนโลยียุคต่อไปที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากขึ้นนั่นเอง
ที่มา: MarketingTechNews