หลังกิจกรรมการเข้าวัดทำบุญในวันมาฆบูชาผ่านไป ก็ถึงเวลาที่ภาคธุรกิจจะโหมโรงเทศกาลวันวาเลนไทน์กันแล้วอย่างจริงจัง ซึ่งสำหรับประเทศไทยแล้วก็มีหลายภาคส่วนที่ออกมาเปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับทัศนคติ ค่านิยม ตลอดจนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และค่าใช้จ่ายที่จะมีขึ้นในเทศกาลดังกล่าว
ยกตัวอย่างเช่น Google ที่ออกมาเปิดเผยพฤติกรรมการรับชมวิดีโอของคนไทยในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า YouTube นั้นมีบทบาทต่อคนไทยในช่วงวาเลนไทน์เพราะเป็นช่องทางให้คนไทยใช้แสดงออกซึ่งความรักต่อคนในครอบครัวไปจนถึงเพื่อน ๆ รวมถึงคนที่ต้องการทำของขวัญพิเศษให้กับคนรักนั่นเอง
ในอีกด้านหนึ่ง หนุ่มๆ สาวๆ ที่ต้องการปรับโฉมการแต่งตัวให้ดูดี ก็สามารถใช้ข้อมูลจากช่องต่าง ๆ บน YouTube ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าเพื่อการปรากฏตัวในคืนพิเศษได้เช่นกัน
จากพฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภคชาวไทยในปี 2559 ที่ผ่านมา YouTube จึงคาดการณ์ว่า ในปี 2560 นี้ พฤติกรรมการรับชมของคนไทยในเทศกาลวาเลนไทน์อาจสนใจในเรื่องต่อไปนี้
1. แนวเคล็ดลับความงาม กรณีนี้น่าจะเป็นการเตรียมตัวก่อนวันวาเลนไทน์ ซึ่งคอนเทนต์ที่นำเสนอเกี่ยวกับการแต่งตัว เลือกเสื้อผ้าหน้าผมให้ดูดีก็ยังคงเป็นเทรนด์ที่มาแรงไม่มีตก
2. แนวขำขัน เฮฮา โดย YouTube ให้เหตุผลว่าวันวาเลนไทน์ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่เรื่องโรแมนติกเท่านั้น เรื่องสนุกๆ ฮาๆ ของคนโสดทั้งหลาย หรือแนวจิกกัดเล็กๆ ก็สามารถสร้างความสนใจให้แฟนๆ ผู้ติดตามในไทยครื้นเครงกันได้เช่นกัน
3. วิดีโอบล็อก (Vlogs) หากครีเอเตอร์มีไอเดียในการนำเสนอ ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ฉีกแนวในวันพิเศษเหล่านี้เช่นกัน โดย YouTube ระบุว่า เนื้อหาแนวเฉลิมฉลองสังสรรค์กับครอบครัวและเพื่อนฝูงก็เป็นที่ถูกอกถูกใจแฟนๆ ไม่น้อยไปกว่าเรื่องความรักโรแมนติก
ขณะที่ Mastercard ก็มีการเผยผลสำรวจการใช้จ่ายของผู้บริโภคปี 2559 ออกมาเช่นกัน โดยระบุว่า สามารถสะท้อนถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงวันวาเลนไทน์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ โดยผลสำรวจในประเทศไทยอิงกับการสำรวจการให้ความสำคัญในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในครึ่งหลังของปี 2559 โดยการสำรวจดังกล่าวได้สอบถามถึงแผนการใช้จ่ายระหว่างช่วงวันวาเลนไทน์กับผู้ตอบแบบสอบถาม 8,779 คน ที่มีช่วงอายุระหว่าง 18 – 64 ปีจาก 17 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า กว่า 69% ของคู่รักในประเทศไทยวางแผนที่จะฉลองวันวาเลนไทน์ที่ร้านอาหาร ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคู่รักชาวไทยยังเป็นคู่รักที่โรแมนติกมากที่สุดเป็นอันดับที่สองรองจากคู่รักในประเทศจีน (75%) เนื่องจาก 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยยอมรับว่าตนวางแผนซื้อของขวัญให้กับคู่รัก
งบประมาณเฉลี่ยที่คนไทยวางแผนใช้จ่ายในช่วงวันวาเลนไทน์อยู่ที่ 4,155 บาท โดย 35% ตั้งใจจะซื้อดอกไม้ให้เป็นของขวัญ ตามด้วยเครื่องประดับ 26% และเครื่องหนัง 18% นอกจากนี้ ผู้จับจ่ายใช้สอยชาวไทยกว่า 49% ยังมองว่า วันวาเลนไทน์เป็นวันที่ดีที่สุดสำหรับการขอแต่งงานหรือการตกลงแต่งงานอีกด้วย
ทั้งนี้ การสำรวจจาก Mastercard ยังพบว่า มีความแตกต่างของคู่รักในแต่ละประเทศอยู่พอสมควรแม้จะอยู่ในภูมิภาคเอเชียเหมือนกันก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น คู่รักในประเทศอินโดนีเซียกว่า 85% ไม่นิยมซื้อของขวัญให้แก่กัน แต่มักจะใช้เวลาอยู่ร่วมกัน เช่นเดียวกับ 80% ของคู่รักชาวเมียนมาร์ซึ่งวางแผนที่จะอยู่ที่บ้านในวันสำคัญแห่งความรักนี้ ในส่วนของคู่รักชาวญี่ปุ่น 56% และเกาหลีใต้ 40% ยังคงมองว่าการให้ช็อคโกแลตและขนมเป็นของขวัญที่ยอดนิยม