มีผลการสำรวจจาก ReportLinker ระบุว่า ผู้บริโภคหรือนักช้อปออนไลน์ในปัจจุบันให้ความเชื่อถือการรีวิวบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เทียบได้กับการบอกต่อโดยเพื่อนของพวกเขาเลยทีเดียว
โดยจากข้อมูลที่ ReportLinker พบนั้น 59% ของนักช้อปออนไลน์ 535 คนบอกว่าพวกเขาให้ความเชื่อถือการรีวิวสินค้าบนโลกออนไลน์ไม่ต่างกับการบอกต่อของคนสนิท และมีถึง 7% ที่บอกว่า พวกเขาเชื่อโลกออนไลน์มากกว่ารีวิวจากเพื่อนของตัวเองเสียอีก
ในอีกด้านหนึ่ง ผลสำรวจนี้ก็พบว่า มีผู้บริโภคอีก 34% ที่ให้ความเชื่อมั่นกับเพื่อนมากกว่ารีวิวบนอินเทอร์เน็ต แต่ผู้จัดทำแบบสำรวจแนะนำว่า หากเป็นนักช้อปที่ตัดสินใจซื้อสินค้าจากโลกออนไลน์เสมอ ๆ บางครั้งคำแนะนำจากเพื่อนอาจใช้ไม่ได้เสมอไป ทางที่ดีจึงควรเช็คทั้งรีวิวจากเพื่อนที่ใช้งานจริง และจากโลกออนไลน์ไปพร้อม ๆ กัน
เมื่อถามว่า แล้วรีวิวจากอินเทอร์เน็ตแบบไหนที่ผู้บริโภครู้สึกว่าจริงใจ การสำรวจนี้พบว่า 62% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่า รีวิวที่บอกทั้งข้อดีข้อเสียของโปรดักซ์คือรีวิวที่พวกเขารู้สึกว่าจริงใจ และเป็นรีวิวที่ดี
ขณะที่ 58% มองว่า สินค้าหรือบริการที่มีคนรีวิวจำนวนมาก ๆ นั้นมีความสำคัญต่อแบรนด์ และ 32% มองว่า หากมีรีวิวมากกว่า 30 ชิ้นขึ้นไปจะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าได้ดียิ่งขึ้น
อย่างไรก็ดี ในจำนวนนี้มี 26% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ระบุว่า ความน่าเชื่อถือของผู้เขียนก็มีผลต่อรีวิวนั้น ๆ เช่นกัน
ส่วนตัวการที่ผลักดันให้ใครสักคนทำการรีวิวโปรดักซ์บนอินเทอร์เน็ตนั้น ผลการสำรวจนี้บอกว่า ผู้บริโภคเกือบครึ่งเขียนรีวิวเพราะได้รับประสบการณ์ดี ๆ จากโปรดักซ์ และมีผู้บริโภค 34% ที่ยอมรับว่าเขียนรีวิวเพราะเจอกับด้านลบของโปรดักซ์ด้วยเช่นกัน
ที่มา: SmallBizTrends