ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์เล็กหรือใหญ่ที่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง ต่างก็ต้องคอยตรวจเช็คเว็บไซต์ของคุณ ว่าเข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่ายหรือไม่ คอนเทนต์ดึงดูดใจทั้งคนอ่านทั่วไปและ SEO หรือเปล่า เพื่อให้การลงทุนของคุณไม่เสียเปล่า และนี่คือสิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมในการตรวจสอบหลังบ้านของคุณค่ะ
การตรวจสอบเนื้อหาคือการตรวจสอบเนื้อหาทั่วทั้งไซต์ของคุณอย่างเป็นระบบ รวมถึง:
- บล็อก
- แลนดิ้งเพจ
- หน้าผลิตภัณฑ์หรือบริการ
- หน้าเนื้อหาหลัก
การตรวจสอบนี้ช่วยให้คุณเข้าใจว่าเนื้อหาของคุณทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือไม่ รวมถึงการเข้าถึงผู้ชมที่คุณต้องการ
ข้อดีของการทำ Content Audit
1. แสดงให้คุณเห็นว่าเนื้อหาใดต้องปรับปรุง
นอกจากการแสดงให้คุณเห็นว่าเนื้อหาของคุณใช้งานได้ตามปกติแล้ว การตรวจสอบเนื้อหายังให้ทิศทางที่เป็นรูปธรรมแก่คุณในด้านต่างๆ ที่คุณต้องปรับปรุง
เนื่องจากการตรวจสอบเนื้อหาช่วยให้คุณเข้าใจว่าสิ่งใดใช้ได้ผลและไม่ได้ผล (เพราะคุณจะเห็นผลของทั้งสองฝั่งในไซต์ของคุณ) คุณจึงสามารถนำไปใช้กับการสร้างเนื้อหาในอนาคตเพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น
2. ช่วยให้คุณมองเห็นเนื้อหาของคุณโดยรวมจากภาพรวม
หากคุณมีเนื้อหาจำนวนมากบนเว็บไซต์ของคุณ การตรวจสอบอาจเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเนื้อหาให้เสร็จสิ้นเป็นวิธีเดียวที่จะเจาะลึกเนื้อหาทั้งหมดของคุณและทำความเข้าใจอย่างแท้จริงว่าเนื้อหานั้นส่งผลแก่ธุรกิจของคุณอย่างไร
หรือแม้ว่าคุณจะมีธุรกิจขนาดเล็กและมีเนื้อหาไม่มาก การตรวจสอบเนื้อหาก็ยังมีประโยชน์ มันจะช่วยคุณเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาที่คุณมีเพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
การตรวจสอบเนื้อหาสามารถช่วยให้คุณเข้าใจสิ่งที่คุณมี สิ่งที่คุณต้องการ สิ่งที่คุณไม่ต้องการ และสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในอนาคตเพื่อให้แน่ใจว่าภาพรวมของเนื้อหาของคุณมีส่วนสนับสนุนต่อเป้าหมายของคุณ
ข้อควรจำ: ไม่มีวิธีใดที่สมบูรณ์แบบในการตรวจสอบเนื้อหา การตรวจสอบของคุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับประเภทของเนื้อหาที่คุณกำลังวิเคราะห์และเป้าหมายที่คุณหวังว่าจะบรรลุเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้น ด้วยเหตุนี้ให้ปรับแต่งการตรวจสอบเนื้อหาของคุณเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของไซต์และกลยุทธ์เนื้อหาของคุณ